Tỷ lệ trộn vữa lát nền chuẩn xác và chi tiết nhất

Chủ nhật - 11/09/2022 22:07
Làm thế nào để xác định được Tỷ lệ trộn vữa lát nền? Đó có lẽ là điều mà nhiều người đang tìm hiểu. Vậy hãy theo dõi bài viết hôm nay của chúng tôi để có câu trả lời nhé.

Làm thế nào để trộn vữa lát nền đúng tiêu chuẩn? Muốn xác định được tỷ lệ trộn vữa lát nền chuẩn xác nhất phải làm thế nào? Đây chắc hẳn là thắc mắc của không ít người làm nghề xây dựng. Thấu hiểu được điều đó nên bài viết hôm nay chúng tôi sẽ cùng bạn đi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Tỷ lệ trộn vữa lát nền tiêu chuẩn

Có thể có nhiều cách trộn vữa lát nền để tạo nên thành phẩm tốt nhất. Tuy nhiên để có một tỷ lệ trộn vữa lát nền tiêu chuẩn nhất thì bạn cần phải thực hiện theo tỷ lệ như sau: 

Thứ nhất, thực hiện theo hướng dẫn được ghi trên bao bì của bao xi măng. Đây là tỷ lệ chuẩn đã được kiểm nghiệm và nhà sản xuất  in lên bao bì để giúp người dùng dễ dàng hơn khi sử dụng. Nếu bạn trộn vữa theo đúng tỷ lệ ghi trên bao bì thì chắc chắn bạn sẽ có thành phẩm vữa đạt chuẩn.

Thứ hai, trộn vữa lát nền theo tỷ lệ 3 cát 1 xi măng hoặc 4 cát 1 xi măng. Đây là cách mà nhiều người thợ xây lành nghề đã đúc rút được. 
 

tỷ lệ trộn vữa lát nền

Tỷ lệ trộn vữa lát nền đạt tiêu chuẩn

Hướng dẫn trộn vữa lát nền theo tỷ lệ

Khi bạn nắm rõ được tỷ lệ trộn vữa lát nền chuẩn thì bạn sẽ tiến hành trộn theo các bước sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu chủ yếu để trộn vữa lát nền bao gồm: xi măng, cát mịn, nước. Ngoài ra vì một số yếu tố môi trường, địa bàn… thì nhiều nơi còn cho thêm cả vôi khi trộn vữa. 

  • Bước 2: trộn các nguyên liệu bao gồm xi măng, cát và nước để tạo hỗn hợp dạng keo sữa

Nếu bạn làm theo tỷ lệ 3:1 thì bạn cần sử dụng 3 phần cát và 1 phần xi măng. Còn nếu là tỷ lệ 4:1 thì cần đến 4 phần cát và 1 phần xi măng. Thường thì các công nhân xây dựng sẽ sử dụng chính những chiếc xẻng để xúc nguyên liệu và tính tỷ lệ.  Cuối cùng thì bạn sẽ phải sử dụng lượng nước cần thiết để trộn hai nguyên liệu này thành hỗn hợp vữa cần dùng.

  • Bước 3: Kiểm tra thành phẩm trước khi sử dụng để đảm bảo vữa đạt độ kết dính tốt

Để kiểm tra vữa bạn có thể dùng chính dụng cụ lát để kiểm tra. Nếu khi để dụng cụ có chứa vữa nghiêng 90 độ mà vữa không rơi xuống tức là vữa đã đạt. Còn nếu vữa loãng tức là lượng nước đang nhiều hơn so với hỗn hợp cát và xi măng. Như vậy bạn sẽ cần phải bổ sung thêm để giúp hỗn hợp trở nên keo lại.

Lưu ý khi trộn vữa lát nền

Mặc dù việc trộn vữa được thực hiện theo tỷ lệ nhưng vẫn có nhiều trường hợp thành phẩm đạt được không mong muốn. Do đó khi trộn vữa bạn cần chú ý những vấn đề sau: 

  • Nên sử dụng lượng nước vừa đủ khi trộn vữa vì hỗn hợp vữa khô sẽ kết dính tốt hơn hỗn hợp nhão

  • Chú ý vấn đề thời tiết tại khu vực thi công để căn chỉnh lượng nước cũng như các chất phụ gia

  • Quá trình trộn cần thao tác nhanh, gọn, dứt khoát để hỗn hợp hòa quyện với nhau
     

    thao tác trộn vữa lát nền được thực hiện bởi những người thợ thi công

Trộn vữa với thao tác nhanh gọn để có hỗn hợp đồng nhất

  • Nên thực hiện trộn nhiều mẻ vữa cho mỗi lần dùng vì hỗn hợp nên được dùng sau khi trộn thì mới đảm bảo độ kết dính

  • Chỉ sử dụng xi măng khi bao bì còn nguyên vẹn vì nếu để xi măng bên ngoài môi trường lâu sẽ dễ gây hiện tượng phôi hóa

  • Sử dụng dụng cụ để kiểm tra độ kết dính trước khi sử dụng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tỷ lệ trộn vữa lát nền. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong công việc. Chúc bạn thành công.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây