Hướng Dẫn Cách Tính Cốp Pha Cột Đúng Kỹ Thuật

Thứ ba - 06/09/2022 03:45
Hiểu rõ được cách tính cốp pha cột trong xây dựng, người thợ đã nắm chắc đến 60 - 70% quá trình thi công hệ thống cột đủ tiêu chuẩn. Vậy cách tính toán như thế nào? Cùng bật mí câu trả lời dưới bài viết sau đây cùng Nhất Nghệ nhé!
Hướng Dẫn Cách Tính Cốp Pha Cột Đúng Kỹ Thuật

Công trình thi công luôn cần được đảm bảo chuẩn xác về các thông số kỹ thuật nhằm đảm bảo chất lượng dự án hoàn hảo nhất, trong đó bao gồm công đoạn hiểu rõ cách tính cốp pha cột. Càng tính toán kỹ lưỡng thì người thợ càng ước lượng rõ được độ chịu lực về bền vững của hệ thống cột, đồng thời tỷ lệ thực hiện thành công dự án càng cao, đẩy kịp tiến độ trong quá trình xây dựng. Vậy hãy cùng Nhất Nghệ đi tìm hiểu vấn đề này nhé!

Công thức tính cốp pha cột chính xác

Cách tính cốp pha cột

Để việc tính toán cốp pha cột chuẩn xác, người thợ cần phải sắp xếp các bước theo một quy trình cụ thể. Khi hoàn tất việc chuẩn bị, có thể bắt đầu dùng công thức có sẵn tính toán cốp pha cột theo sự điều chỉnh các thông số hợp lý:

Hạng mục

Công thức tính

Xà gồ và thanh chống

Kích thước cột = chiều dài - chiều cao của dầm/sàn tính đến mép dưới dầm

Tiết diện cốp pha

Phụ thuộc vào trọng lượng của xà gồ và tải trọng của cốp pha sàn

Chiều cao cốp pha

Cốp pha = chiều dài đầm - chiều cao sàn

 

Lưu ý:

  • Tính chiều cao cốp pha cần tính hết chiều dài của cột và đảm bảo tiết diện cột cần lớn hơn dầm.

  • Tính tiết diện cốp pha cần tính toán tiết diện cột phải nhỏ hơn tiết diện dầm.

Các loại cốp pha cột định hình

Định nghĩa dễ hiểu về cốp pha cột định hình cho những bạn chưa rõ, đây là loại thiết bị cần thiết cho quá trình thi công. Cốp pha được làm từ nhiều nguyên liệu thô sơ đa dạng như tre nứa, ván ép, gỗ,... hoặc hiện đại bao gồm nhựa, nhôm, thép,.. với công dụng chính dùng để định hình chắc chắn phần thân công trình trong giai đoạn đầu khi thợ bắt đầu thi công dự án. 

Có các loại cốp pha định hình mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Cốp pha cột tròn: Loại cột này đa dạng về kích thước, đường tròn kính bao gồm 200mm, 300mm, 400mm, 500mm,... tùy theo mục đích sử dụng khác nhau. Bên cạnh đó, công dụng chính của loại cốp pha cột tròn giúp định hình hiệu quả được bê tông vào cột và vách với các dự án xây dựng thông dụng,...

Cốp pha cột tròn trong xây dựng

  • Cốp pha cột vuông: Với kết cấu riêng biệt từ 4 tấm thép liên kết lại cùng tạo thành các chốt sâu hình vuông có tác dụng thúc đẩy nhanh tiến độ đổ bê tông. Ngoài ra, ở phía đầu của mỗi cốp pha vuông có các lỗ tròn vuông nhỏ để thuận lợi ghép cốp pha dầm và làm sạch dễ dàng khi sử dụng xong.

Cốp pha cột vuông trong xây dựng

Cách đóng cốp pha cột đúng kỹ thuật

Trong quá trình thi công xây dựng, bạn cần chú ý tính toán kỹ càng tới các thông số để đảm bảo thực hiện việc đóng cốp pha cột đúng kỹ thuật. Dưới đây là một số lưu ý hoặc yêu cầu về việc đóng cốp pha như sau:

  • Yêu cầu về mẫu khuôn đóng cốp pha cột phải cứng cáp, kín kẽ để tránh cho bê tông tươi bị chảy ra bên ngoài.

  • Tương ứng kích thước, kiểu dáng, vị trí của cốp pha so với bản mẫu thiết kế của kiến trúc sư. Việc này nhằm giúp người thợ tạo ra những loại bê tông đúng yêu cầu kỹ thuật.

  • Đóng cốp pha xong cần bảo đảm việc lắp đặt, di chuyển và tái sử dụng, chịu lược dễ dàng khi cấu trúc bê tông đã hình thành. 

  • Thiết kế chuẩn hóa cốp pha giúp tăng lượng tái sử dụng lên cao hơn.

Đảm bảo đóng cốp pha cột chuẩn xác

Với tất cả sự chia sẻ của bài viết liên quan tới vấn đề cách tính cốp pha cột, Nhất Nghệ hi vọng bạn đọc có thể tích lũy kiến thức bổ ích cho mình trong quá trình xây dựng. Đồng thời qua bài viết trên, bạn cũng có thể tìm kiếm loại cốp pha định hình phù hợp nhất. 

Tác giả bài viết: Dương Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây