Giấy phép xây dựng có thời hạn và những điều bạn chưa biết

Thứ hai - 18/01/2021 23:41
Trong những năm gần đây, nhu cầu xây dựng nhà ở và các công trình lớn tăng nhanh kéo theo đó là nhu cầu xin giấy phép xây dựng cũng tăng theo. Tuy nhiên, có những công trình được xây dựng trong thời gian rất ngắn và cũng có những công trình lớn có thời gian xây dựng được tính bằng năm. Do đó, giấy phép xây dựng có thời hạn là thứ không thể thiếu trong trường hợp này.Nếu bạn lần đầu nghe đến khái niệm giấy phép xây dựng có thời hạn và không biết nó có vai trò gì đối với một công trình xây dựng thì hãy dành chút thời gian đọc bài viết dưới đây. Trong bài viết này, Nhất Nghệ sẽ giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến giấy phép xây dựng có thời hạn.

 

Điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn

Công trình phải nằm trong khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng và đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng vẫn chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc thậm chí là chưa được thực hiện.

dieu kien de cap giay phep xay dung 300x225
Điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn

Thời hạn tồn tại của các công trình muốn xin giấy phép xây dựng có thời hạn theo kế hoạch thực hiện quy hoạch phân khu xây dựng đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, những công trình đó cũng phải phù hợp với quy mô do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cho từng khu vực.

Chủ đầu tư đã cam kết tự phá dỡ công trình của mình khi hết thời hạn tồn tại đã được ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn. Trường hợp không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế và chịu toàn bộ các chi phí cho việc cưỡng chế phá dỡ.

Với những công trình trong vòng 12 tháng mà vẫn chưa hoàn thành với đầy đủ các lý do thì bạn bắt buộc xin giấy phép xây dựng có thời hạn. Lưu ý, mỗi giấy phép xây dựng có thời hạn chỉ có thời gian 12 tháng và chỉ được phép gia hạn tối đa 2 lần.

Lệ phí để xin giấy phép xây dựng có thời hạn

Nếu bạn nghĩ lệ phí xin giấy phép xây dựng có thời hạn không hề rẻ thì bạn đã sai vì tổng chi phí để nộp tiền vào ngân sách nhà nước chỉ có 75.000 vnđ (Bảy mươi lăm nghìn). Lệ phí này cũng không thay đổi cho dù bạn ở thành thị hay nông thôn, ngay cả khu vực 1 lệ phí cũng như khu vực 3. 

Chắc rằng sẽ có nhiều người giật mình về mức giá như trên vì có khá nhiều người đã phải tốn hết mấy chục thậm chí hết mấy trăm mới xin được giấy phép xây dựng có thời hạn. Do đó, Nhất Nghệ xin phân tích rõ cho các bạn như sau: 

Để xin được giấy phép xây dựng có thời hạn, bạn phải làm một bộ hồ sơ đầy đủ theo mẫu gồm 2 bản A3 để gửi tới cơ quan quản lý. 2 bản này sau khi đã được nộp sẽ có người xuống kiểm tra đất và khảo sát để gửi công văn thông báo cho bạn. Qua thông báo đó bạn sẽ được biết đất nhà bạn chỉ được phép xây dựng bao nhiêu tầng, mật độ xây dựng là bao nhiêu (theo quy hoạch của vùng).

Khi thời hạn ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn hết thì công trình có bị tháo dỡ không?

Đối với những công trình và nhà ở riêng lẻ đã được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, khi hết thời hạn mà công trình vẫn chưa được triển khai thì chủ sở hữu công trình sẽ được các cơ quan đã cấp giấy phép xây dựng thông báo thực hiện gia hạn giấy phép xây dựng có thời hạn hoặc được giao sử dụng công trình về điều chỉnh quy hoạch xây dựng.

thoi han giay phep xay dung het thi sao 300x221
Thời hạn trong giấy phép xây dựng hết thì công trình có bị tháo dỡ không

Đối với những công trình hay nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực đã có quy hoạch phân khu xây dựng và đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì không cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho việc xây dựng mới. Họ chỉ cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho chủ sở hữu để sửa chữa và cải tạo.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải cam kết tự phá dỡ công trình của mình khi hết thời hạn tồn tại được ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn, nếu không tự phá dỡ thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây