Lập dự toán là gì? Những điều có thể bạn chưa biết về lập dự toán

Thứ hai - 18/01/2021 23:50
Lập dự toán xây dựng là một trong những bước quan trọng nhất mà bất cứ công trình nào cũng không thể thiếu được. Mà chưa chắc ai cũng rõ ràng khái niệm lập dự toán là gì, đúng không nào? Đừng chần chừ gì nữa mà hãy cùng chúng tôi giải đáp khái niệm lập dự toán là gì và những điều hẳn là bạn chưa biết về lập dự toán. 

 

Lập dự toán là gì? 

Dự toán là việc dự tính các số liệu liên quan đến công việc thi công sắp tới, đưa ra các con số dự báo trước về tất cả các khoản chi phí ở các hạng mục. Theo một cách hiểu đơn giản hơn thì lập dự toán là lập các bảng tính chi phí để xây dựng công trình hoặc hạng mục công trình xây dựng. Cách thông dụng nhất được nhiều người sử dụng ngày nay là bóc tách khối lượng theo trình tự thi công công trình. 

lap tu toan la gi 300x143
Lập dự toán là gì?

Người lập dự toán thường sẽ lập thành bảng tính cụ thể, trong đó thể hiện số lượng, giá trị, thời gian hoàn thành các hạng mục…

Vai trò của việc lập dự toán trong xây dựng

  • Là tài liệu quan trọng thể hiện được các khoản chi phí cho các hạng mục, giúp nhà đầu tư chuẩn bị tốt khâu huy động vốn.
  • Từ đó, dự toán trở thành cơ sở để nhà đầu tư thuyết phục ngân hàng cấp vốn vay và nhà đầu tư dễ dàng lựa chọn nhà thầu phù hợp nhất với kinh phí. 
  • Bản dự toán chính là tài liệu cần lưu trong bộ hồ sơ sau này quyết toán khi công trình hoàn thành.
  • Là cơ sở để tính toán các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật trong việc so sánh lựa chọn các phương án thiết kế xây dựng và việc ký kết hợp đồng giao nhận thầu xây lắp giữa chủ đầu tư và nhà thầu. 

Với những vai trò vô cùng quan trọng này, việc lập dự toán là một công đoạn thật sự không thể thiếu. 

Nguyên tắc lập dự toán

Ngoài thật sự hiểu được lập dự toán là gì, người lập dự toán cần phải theo đúng các nguyên tắc sau đây: 

  • Thực hiện các phép tính đúng - đủ - chính xác
  • Không trùng lặp các chi phí
  • Các nội dung chi phí phù hợp và tuân thủ theo các quy định của Nhà nước.
  • Lập dự toán theo mặt bằng giá tại thời điểm lập dự toán
  • Trình bày rõ ràng, sạch sẽ, dễ hiểu

Các bước để lập dự toán công trình xây dựng

  • Bước 1: Đọc bản vẽ và chú ý đến các ghi chú trong bản vẽ chi tiết
  • Bước 2: Xác định trình tự, các bước tiến hành thi công chi tiết, hạng mục 
  • Bước 3: Tra và áp định mức vào dự toán
  • Bước 4: Điều chỉnh nguyên liệu, nhân công, máy móc, thiết bị
  • Bước 5: Điều chỉnh các hệ số trong bảng tổng hợp kinh phí 

Như vậy, theo các bước trên, người lập dự toán sẽ tính được khối lượng cho từng giai đoạn một, áp giá tương ứng và cộng tổng lại là bước cuối cùng. Dù là lập dự toán cho những công trình lớn hay nhỏ, người lập dự toán đều mô hình chung tuân theo quy trình trên đây. 

cac buoc lap tu toan cong trinh xay dung 300x191
Các bước để lập dự toán công trình xây dựng

Lưu ý: Theo kinh nghiệm của những người lập dự toán, càng bóc tách thành nhiều phần thì dự toán càng chính xác. Bên cạnh đó, việc gộp những công việc có mối liên hệ với nhau lại sẽ giúp tiện lợi tính toán và dễ ra con số chính xác hơn. 

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi “lập dự toán là gì” và những khái niệm liên quan. Là một kỹ sư dự toán, ngoài các kỹ năng cơ bản như đọc hiểu rõ bản vẽ, kỹ thuật, điều kiện thi công… thì bạn cần phải nắm bắt được các chính sách của nhà nước, quy định Pháp luật hiện hành. Các kỹ sư dự toán luôn phải đáp ứng các kỹ năng này nếu muốn phát triển và thành công trong ngành.

Hãy đến với Nhất Nghệ, trung tâm của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn khóa học dự toán công trình để bạn có thể tự tin lập dự toán công trình một cách bài bản và chính xác nhất. Ngoài ra, chúng tôi còn mở thêm nhiều khóa học khác dành cho bạn. Các bạn có thể tham khảo và đăng ký mọi lúc mọi nơi theo thông tin phía dưới bài viết. Trân trọng! 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Davidbuh
    That means you'll perceive some stylish features and have access to additional channels where you can forward movement visibility, without having to designate sense of some elaborate, handbook migration process. https://googlec5.com
      Davidbuh   13/01/2023 03:07
Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây