Tìm hiểu nguyên tắc và kỹ thuật xây tường gạch đúng tiêu chuẩn

Thứ hai - 18/01/2021 23:52
Kỹ thuật xây tường gạch như thế nào là đúng kỹ thuật Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về những kỹ thuật đó để ứng dụng vào công việc
ky thuat xay tuong gach
ky thuat xay tuong gach

Tường gạch được biết đến là một trong những chất liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng phổ biến. Thực tế viên gạch có rất nhiều kích thước. Vì vậy, để có thể xây tường gạch phù hợp kích thước tiêu chuẩn của từng viên gạch, bạn cần nắm rõ những nguyên tắc và kỹ thuật xây tường gạch đúng tiêu chuẩn. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra những tiêu chuẩn cần thiết nhất về xây dựng tường gạch trước khi bắt tay vào thi công.

Đặc điểm cấu tạo của viên gạch dùng để xây tường

Gạch là một trong các loại vật liệu được thiết kế rời và có kích thước phù hợp với điều kiện thi công bằng tay. Người ta thường dùng vật liệu gạch liên kết với nhau với mục đích tạo thành kết cấu cột, tường, tạo ra các không gian….

Gạch dùng trong ngành xây dựng có rất nhiều loại. Do đó, nguyên tắc và kỹ thuật xây tường gạch từ những loại gạch này cũng có phần khác nhau. Ở Việt Nam, những loại gạch được dùng xây tường phổ biến nhất là gạch đất sét nung (gạch chỉ), ngoài ra có gạch silicat, gạch đôlômit, gạch than xỉ,…

xay tuong gach
Xây tường gạch
 

Ví dụ như có gạch chỉ thủ công đặc, gạch chỉ thông tâm, gạch đất ong, gạch đất nung 4 lỗ và 6 lỗ…. Tùy vào nhu cầu sử dụng của từng công trình mà chúng ta có thể lựa chọn loại gạch phù hợp nhất. Một viên gạch của Việt Nam có cấu tạo tiêu chuẩn như sau:

Tiêu chuẩn gạch xây tường

  • Kích thước của viên gạch: 220 x 105 x 55mm.
  • Cân nặng: 2,5 – 3 kg/viên.
  • Một viên gạch máy có cường độ chịu lực ép (Mac): R = 75 – 200kg/cm2.
  • Một viên gạch thủ công có cường độ chịu lực ép: R = 35 – 75kg/cm2.
  • Theo đúng tiêu chuẩn, chiều dài của viên gạch sẽ bằng 2 lần chiều rộng của nó cộng thêm mạch vữa 10mm. Trong quá trình thi công, có thể đặt ngang hoặc quay dọc viên gạch để ăn khớp với nhau.

Về phần vữa xây, đây là một loại vật liệu có công dụng kết dính các viên gạch thành một khối. Chiều rộng tiêu chuẩn của vữa tường xây gạch là từ 10 – 12mm.

ky thuat xay tuong gach
Kỹ thuật xây tường gạch
 

Một số nguyên tắc và kỹ thuật xây tường gạch đúng tiêu chuẩn

Nguyên tắc và kỹ thuật xây tường gạch được chúng tôi tóm tắt như sau: “mặt phẳng, góc vuông, ngang bằng, đứng thẳng, khối xây đặc chắc, mạch không trùng”. Cụ thể:

  • Cần chọn đúng loại gạch và đúng kích thước theo yêu cầu của thiết kế. Sức chịu cường độ của gạch phải đạt quy định của công trình. Độ hút nước không quá 18% trọng lượng của viên gạch.
  • Trước khi xây dựng tường gạch, gạch phải nhúng nước (không ngâm quá lâu) để viên gạch không hút nước trong hồ vữa, trường hợp ngâm quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng về sau mặt tường sẽ bị “lên hoa” (meo mốc).
  • Lấy mốc, phần vữa được trải lớp dưới dày 15 – 20mm còn phần miết mạch đứng thì dày khoảng 5 – 10mm.
  • Đối với nguyên tắc và kỹ thuật xây tường gạch đúng tiêu chuẩn, bạn cần xây từ dưới lên trên, xây phần xung quanh trước, phần trong xây sau, xây phần tường chính trước, tường phụ xây sau.
  • Nhằm tạo độ liên kết giữa viên gạch và bề mặt tiếp giáp đó như dầm, cột… cần phải trát một lớp hồ dầu trên bề mặt tiếp giáp giữa các khối xây.
  • Trong quá trình xây dựng tường gạch cần phải giăng dây nhợ và thường xuyên thả quả dọi để đảm bảo cho tường luôn thẳng và phẳng.
  • Khi xây dựng tường gạch luôn phải để ý đến những lỗ trống ở trên tường vì chúng sẽ được dùng để lắp dựng đường điện, cửa, lam gió, ống nước… sau này.
  • Theo nguyên tắc và kỹ thuật xây tường gạch đúng tiêu chuẩn, cần phải vệ sinh tưới nước tường cũ trước khi xây tiếp.
  • Sau khi vừa hoàn thành khối xây, để khối xây đạt cường độ từ từ thì cần hạn chế các lực va chạm.

Với những nguyên tắc và kỹ thuật xây tường gạch mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết trên, hy vọng bạn sẽ rút ra được một số điểm cần lưu ý khi thi công. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nguyên tắc và kỹ thuật xây tường gạch, hãy liên hệ với cơ sở đào tạo kỹ sư Nhất Nghệ để được giải đáp mọi thắc mắc.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây