Diện tích xây dựng là gì? Những thông tin cơ bản về diện tích xây dựng

Thứ hai - 18/01/2021 23:46
Khi bắt đầu tiến hành những hoạt động xây dựng hay muốn mua bán nhà đất, việc tìm hiểu về diện tích xây dựng là nhu cầu của rất nhiều người. Mặc dù những thông tin cơ bản về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực xây dựng chúng ta có thể đã nghe qua hàng ngày nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng hiểu về nó.Trong bài viết ngày hôm nay, đơn vị đào tạo kỹ sư Nhất Nghệ xin cung cấp cho bạn một vài thông tin cơ bản nhằm giúp bạn hiểu diện tích xây dựng là gì. Từ đó, giúp bạn thuận lợi trong việc thiết kế, xây dựng hay mua bán nhà đất.

 

Khái niệm diện tích xây dựng là gì?

Trong lĩnh vực xây dựng, diện tích xây dựng chính là phần đường ranh giới bao xung quanh nhà hay các phòng của bạn. Nó còn được tính bằng tổng diện tích phủ bì của nhà, của các phòng. 

dien tich xay dung la gi 300x193
Diện tích xây dựng là gì?

Nói cách khác, diện tích xây dựng là số đo được tính bắt đầu từ mép tường bên này sang mép tường bên kia của mảnh đất. Đơn vị tính của diện tích xây dựng chính là mét vuông (m2). Diện tích xây dựng thường được quy hoạch trong giấy phép xây dựng, ngoài ra còn được duyệt trong quy hoạch của các khu đô thị.

Một số khái niệm cơ bản trong diện tích xây dựng

Ngoài khái niệm diện tích xây dựng là gì, bạn cần biết thêm một số khái niệm cơ bản sau đây:

  • Diện tích tim đường: được dùng để xác định phần diện tích xây dựng của những căn hộ chung cư và đối với những dạng căn hộ này,  diện tích tim tường cũng chính là diện tích xây dựng.
  • Diện tích thông thủy: là phần diện tích của mép tường trong của tầng 1. Phần diện tích này thường được áp dụng cho cả nhà liền kề, nhà phố, biệt thự hay căn hộ chung cư.
  • Diện tích các phòng: là diện tích của những phần sử dụng được tính theo kích thước diện tích thông thủy.
  • Diện tích ở: được hiểu đơn giản là tổng phần diện tích của các phòng chính dùng để ở. Ví dụ như phần diện tích phòng ở, diện tích dưới phần cầu thang được đặt trong phòng…
  • Diện tích phụ: là phần diện tích của các phòng phụ hay những bộ phận được tính tổng. Ví dụ như phòng vệ sinh, nhà bếp, nhà kho, ban công, lối đi…

Cách tính diện tích xây dựng là gì?

Sau khi đã hiểu diện tích xây dựng là gì, nhiều người sẽ có thắc mắc về cách tính diện tích xây dựng. Về vấn đề này, đơn vị đào tạo kỹ sư Nhất Nghệ xin giải thích như sau:

Hiện nay, một trong các phương pháp được nhiều nhà thầu áp dụng nhất để tính toán diện tích xây dựng chính là cách tính theo số đo mét vuông (m2). Cụ thể với cách này, bạn chỉ cần dựa vào diện tích xây dựng được tính theo đơn vị m2 nhân với giá của từng hạng mục.

cách tính diện tích sàn xây dựng 1
Cách tính diện tích xây dựng

Những diện tích có khoản hao phí và nằm trong giấy phép xây dựng thì được gọi là diện tích có hao phí chi phí xây dựng. Đôi khi có những trường hợp sau khi đã thỏa thuận giá cả với nhà thầu, các gia chủ khi ký hợp đồng lại nhận thấy phần diện tích xây dựng của nhà thầu lớn hơn phần diện tích ghi trong giấy phép xây dựng.

Lời giải thích cho sự chênh lệch trên chính là do sự có mặt của các phần diện tích ban công, diện tích của giếng trời, diện tích móng, diện tích của sân thượng… Nói một cách dễ hiểu, diện tích ghi trên giấy tờ chỉ là phần diện tích sàn chứ không bao gồm những phần diện tích như đã nói ở trên. Do đó, khi tính toán các nhà thầu không trừ đi phần diện tích này.

Tuy nhiên, không phải diện tích nhà nào cũng dễ tính như trong lý thuyết mà phải tùy thuộc vào hình dạng và cấu trúc của ngôi nhà đó. Đối với những ngôi nhà không vuông hay có phần méo mó thì sẽ có những cách tính diện tích xây dựng khác nhau.

Trên đây là một số thông tin cơ bản để giải đáp thắc mắc diện tích xây dựng là gì mà Nhất Nghệ đã cung cấp cho bạn. Hy vọng qua những thông tin trên, các bạn có thể hiểu và vận dụng vào công tác xây dựng hay mua bán nhà đất.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây