Quy định về việc thanh toán khối lượng phát sinh trong hợp đồng?

Thứ ba - 19/01/2021 03:45

Trên thực tế, trong quá trình thi công không thể tránh khỏi việc phát sinh khối lượng so với thiết kế được duyệt. Do đó, Nhà Nước đã ra quy định đối với ngành xây dựng về việc thanh toán khối lượng phát sinh trong hợp đồng. Cụ thể đó là những quy định gì? Hãy cùng cơ sở đào tạo kỹ sư QS Nhất Nghệ tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Quy định việc thanh toán khối lượng phát sinh trong hợp đồng trọn gói

  1. Nếu đơn giá trong hợp đồng của khối lượng công việc phát sinh đã có thì ta chỉ cần thanh toán khối lượng phát sinh trong hợp đồng theo đơn giá đó.
  2. Trường hợp trong hợp đồng không có đơn giá của khối lượng công việc phát sinh thì giá ta thanh toán khối lượng phát sinh trong hợp đồng theo đơn giá tại địa phương của nơi xây dựng công trình, nếu như không có đơn giá tại địa phương thì hai bên tiến hành thống nhất xây dựng mức giá mới và áp dụng khi đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
  3. Nếu khối lượng công việc có sự tăng hoặc giảm so với hợp đồng (lớn hơn 20%) thì hai bên có thể tiến hành thỏa thuận để xác định đơn giá mới. 
khoi luong du an xay dung
Khối lượng dự án xây dựng

Quy định về thanh toán khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng

Bên cạnh những quy định về thanh toán khối lượng phát sinh trong hợp đồng, Nhất Nghệ cũng xin cung cấp thêm thông tin về quy định thanh toán khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng như sau:

  1. Nếu khối lượng công việc phát sinh ngoài hợp đồng lớn hơn 20% so với khối lượng công việc tương ứng được ghi trong hợp đồng (hay khối lượng phát sinh chưa có đơn giá trong hợp đồng) thì sẽ được thanh toán dựa trên cơ sở các bên thoả thuận xác định đơn giá mới theo nguyên tắc thỏa thuận có trong hợp đồng.
  2. Nếu khối lượng phát sinh nhỏ hơn hoặc bằng 20% so với khối lượng công việc tương ứng ghi trong hợp đồng thì sử dụng đơn giá ghi trong hợp đồng, đối với những đơn giá đã được điều chỉnh theo thỏa thuận của hợp đồng thì cũng thanh toán theo cách đó.
  3. Đối với những loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, thì đơn giá có trong hợp đồng sẽ được điều chỉnh dành cho những công việc mà ngay tại thời điểm ký hợp đồng, các bên thầu cam kết sẽ điều chỉnh lại đơn giá do nguyên nhân trượt giá sau một khoảng thời gian nhất định kể từ ngày mà hợp đồng chính thức có hiệu lực.

Hướng dẫn cách xử lý việc tăng giảm khối lượng phát sinh trong hợp đồng

Việc tăng giảm khối lượng công việc phát sinh trong hợp đồng cũng là điều thường xuyên xảy ra. Do đó, bạn không nên chỉ nắm rõ việc thanh toán khối lượng phát sinh trong hợp đồng mà còn phải hiểu biết cách xử lý chúng khi xảy ra việc tăng giảm khối lượng phát sinh.

Bước 1: Thông báo về phần phát sinh tăng giảm

Bộ phận thi công và tư vấn giám sát gửi công văn thông báo cho chủ đầu tư được biết và đề xuất phương án xử lý thích hợp.

Chủ đầu tư gửi công văn cho bộ phận tư vấn thiết kế. Sau đó, bên tư vấn thiết kế gửi công văn trả lời lại đơn vị thi công, tư vấn giám sát và tư vấn thiết kế để hẹn ngày đến khảo sát hiện trường.

khoi luong du an xay dung
Dự án xây dựng

Bước 2: Tổ chức khảo sát hiện trường

Các bộ phận có liên quan đến khảo sát hiện trường đúng thời gian và lập biên bản kiểm tra hiện trường về việc phát sinh khối lượng tăng giảm trong hợp đồng.

Bước 3: Tiến hành điều chỉnh dự toán và bản vẽ

Bộ phận tư vấn thiết kế thiết kế bổ sung bản vẽ phần tăng giảm khối lượng và lập ra dự toán phần phát sinh. 

Bước 4: Đợi quyết định phê duyệt từ bộ tiến hành ký phụ lục của hợp đồng

Sau khi đã có quyết định phê duyệt, tiến hành lập bảng đơn giá của phần khối lượng phát sinh giống như hồ sơ đấu thầu hoặc đề xuất.

Bước 5: Đơn vị thi công tiếp tục tiến hành thi công

  • Làm căn cứ để lập biên bản xác nhận khối lượng sau này.
  • Lập biên bản nghiệm thu

Bài viết trên là tổng hợp thông tin những quy định về việc thanh toán khối lượng phát sinh trong hợp đồng và cách xử lý việc tăng giảm khối lượng công việc phát sinh. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong công việc. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây