Nghiệp vụ lập dự toán giá thành - lợi nhuận của công trình

Thứ ba - 19/01/2021 02:55
Nghiệp vụ lập dự toán giá thành - lợi nhuận của công trình là gì. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về vấn đề này.

Tính toán giá thành-lợi nhuận của công trình là một trong những công việc rất quan trọng đối với các công ty xây dựng. Tuy nhiên, hầu hết các nhân viên ở các công trình đều xuất thân từ kỹ thuật xây dựng. Do đó, kiến thức về lĩnh vực quản lý kinh tế, cụ thể là nghiệp vụ lập dự toán giá thành-lợi nhuận tương đối eo hẹp.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ lập dự toán giá thành và một số thông tin có liên quan đến lĩnh vực này. Hãy tham khảo để trau dồi kiến thức cho bản thân nhé!

Mục đích của nghiệp vụ lập dự toán giá thành thi công

Trong lĩnh vực xây dựng, nghiệp vụ lập dự toán giá thành thi công sẽ giúp các bạn tính được giá thành thi công trên thực tế một cách chính xác, nhờ đó có thể đem so sánh với giá dự thầu để ngay lập tức tính được lợi nhuận kỳ vọng. 

Nói cách khác, chỉ khi có nghiệp vụ dự toán giá thành-lợi nhuận của công trình thì bạn mới tính được giá thành và nhờ đó doanh nghiệp mới có thể xác định giá dự thầu phù hợp, tính toán được lời lỗ và quản lý được chi phí (kể cả chi phí phát sinh) khi thi công các dự án xây dựng.

lap du toan gia thanh thi cong
Lập dự toán giá thành thi công

Quy trình tính toán và lập dự toán giá thành và lợi nhuận của công trình

Nếu đã có nghiệp vụ lập dự toán giá thành, chắc chắn bạn phải nắm chắc quy trình tính toán và lập dự toán giá thành-lợi nhuận của công trình:

  • Tiến hành dự toán dự thầu: các định  mức đơn giá, khối lượng theo thiết kế dự án và kể cả các chi phí gián tiếp thường dựa vào ĐMĐG nhà nước.
  • Lập dự toán giá thành thi công: dự toán giá thành thi công sẽ được tính theo các định mức đơn giá thi công nội bộ, khối lượng thực  tế cũng như các chi phí gián  tiếp dựa vào thực tế.
  • Lập dự toán, tính và phân tích giá trị lời lỗ cho từng công việc. Đây là giai đoạn quan trọng nhất đối với nghiệp vụ lập dự toán giá thành và lợi nhuận công trình. Ở giai đoạn này, bạn còn phải biết điều chỉnh đơn giá và định mức sao cho phù hợp.
  • Để xem mức ảnh hưởng tới lợi nhuận dự kiến ra sao, nghiệp vụ lập dự toán giá thành cần phân tích tất cả mọi biến động về dòng tiền, giá cả trên thị trường, thời gian  thi công, khả năng vay vốn cũng như lãi suất ngân hàng,.... 
  • Giai đoạn cuối cùng và cũng là giai đoạn vô cùng quan trọng đó là luôn phải cập nhật các số liệu thực tế trong suốt quá trình thi công, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bạn trong việc kiểm soát và đưa ra các biện pháp khắc phục khi xảy ra biến động lớn trên thị trường.
chi phi xay dung
Chi phí xây dựng

Tìm hiểu về cơ sở đào tạo kỹ sư QS Nhất Nghệ

Đối tượng mà Nhất Nghệ phục vụ

Đối với kỹ sư xây dựng:

  • Không thể tự động hoá được dù có nhiều kiến thức.
  • Người mới vào nghề nhưng không biết phải làm gì, phải bắt đầu như thế nào.
  • Người muốn quản lý chi phí dự án xây dựng và muốn đột phá trong doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp:

  • Những doanh nghiệp vẫn chưa kiểm soát được hao hụt vật tư xây dựng.
  • Doanh nghiệp chưa có hệ thống quản lý chi phí hoặc đã có hệ thống quản lý chi phí nhưng chưa kiểm soát được.
  • Doanh nghiệp mất kiểm soát trong hoạt động ngân sách.
  • Những doanh nghiệp mà dữ liệu tại các phòng ban chưa được phối hợp với nhau.

Các chương trình đào tạo tại Nhất Nghệ

Đến với Nhất Nghệ, bạn sẽ được tham gia các khóa học giúp tự động hoá quản lý chi phí, được tham gia các lớp đào tạo kỹ sư QS. Ngoài ra, Nhất Nghệ còn có chương trình coaching gồm tư vấn và giải đáp, kèm cặp và đồng hành, đào tạo và huấn luyện. 

Thông qua chương trình đào tạo của Nhất Nghệ, học viên không chỉ được nâng cao kiến thức mà còn được rèn luyện kỹ năng và thay đổi tư duy, từ đó giúp bạn khám phá bản thân và nâng cao giá trị của mình.

Với những thông tin trên, Nhất Nghệ hy vọng bạn sẽ tiếp nhận thêm nhiều kiến thức về nghiệp vụ lập dự toán giá thành và có thể lựa chọn cho mình đơn vị đào tạo kỹ sư uy tín.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây