Luỹ kế giá trị thanh toán là gì và một số khái niệm có liên quan

Thứ ba - 19/01/2021 03:26
Luỹ kế giá trị thanh toán là gì và một số khái niệm có liên quan sẽ có ở trong bài viết. Mọi người có thể tham khảo để ứng dụng công việc.

Kinh doanh là một lĩnh vực phức tạp mà trong đó có rất nhiều yếu tố đòi hỏi chúng ta phải thật sự hiểu. Người xưa thường nói “thương trường như chiến trường” do đó mà khi muốn kinh doanh một sản phẩm nào đó, các bạn nên tìm tòi cũng như trau dồi nhiều kiến thức về kinh doanh. 

Và xoay quanh bài viết ngày hôm nay, Nhất Nghệ muốn đề cập đến một khái niệm liên quan đến kinh doanh đó là luỹ kế. Vậy, khái niệm lũy kế giá trị thanh toán là gì? Công thức tính lũy kế giá trị thanh toán? Có những khái niệm nào liên quan đến lũy kế? Tất cả các câu trả lời sẽ có trong bài viết ngày hôm nay?

Luỹ kế là gì? Luỹ kế giá trị thanh toán là gì? Công thức tính?

Muốn biết lũy kế giá trị thanh toán là gì, trước tiên chúng ta phải hiểu khái niệm của luỹ kế. Luỹ kế được hiểu là số liệu tổng hợp trước đó và được đưa vào trong phần hạch toán kế tiếp để tính tiếp.

Công thức để tính lũy kế:  Lũy kế = lũy kế các tháng trước + phát sinh trong kỳ

Ví dụ minh hoạ cho công thức tính luỹ kế:

  • Định khoản trước A là: 1+1+5 = 7
  • Định khoản sau B là: 2+3+2 = 7
  • Định khoản tổng hợp C = A + B = 7+7= 14.

Trong trường hợp trên, A là phần lũy kế trong định khoản C.

Khái niệm lũy kế giá trị thanh toán là gì? Luỹ kế giá trị thanh toán được tính dựa vào 2 phần là lũy kế thanh toán khối lượng hoàn thành và lũy kế thanh toán tạm ứng.

luy ke thanh toan
Lũy kế thanh toán

Trong đó:

  • Lũy kế thanh toán khối lượng hoàn thành = Chiết khấu số tiền tạm ứng + Số tiền đã thanh toán khối lượng hoàn thiện tính đến cuối kỳ trước + Trị giá đề nghị thanh toán của kỳ này.
  • Lũy kế thanh toán tạm ứng = giá trị số tiền đề nghị thanh toán của kỳ này + phần còn lại của giá trị tạm ứng chưa được thu hồi tính đến cuối kỳ trước - Chiết khấu của số tiền tạm ứng .

Như vậy, công thức tính luỹ kế giá trị thanh toán là gì?

Lũy kế giá trị thanh toán = lũy kế thanh toán tạm ứng + lũy kế thanh toán khối lượng hoàn thiện.

Một số khái niệm có liên quan đến lũy kế

Trong bài viết này, Nhất Nghệ không chỉ giải thích cho bạn biết lũy kế giá trị thanh toán là gì mà còn cung cấp thêm một số khái niệm có liên quan đến lũy kế mà sau này có thể bạn sẽ gặp phải chúng trong quá trình làm việc.

Lỗ lũy kế

Sự suy giảm về giá trị tài sản được gọi là lỗ luỹ kế. Nói một cách dễ hiểu, lỗ luỹ kế cho thấy giá trị ghi trên sổ sách nhiều hơn so với giá trị thu hồi thực tế của tài sản đó.

Cách tính giá trị lỗ lũy kế: Lỗ lũy kế = phần giá trị được ghi trên sổ của CGU - phần giá trị được thu hồi của CGU (Trong đó, CGU là một khối tổ chức sinh ra tiền).

Đối với một tài sản riêng lẻ, nếu không tính ra được trị giá thu hồi thì cứ tính giá trị thu hồi của tất cả CGU, sau đó tiến hành xác định lỗ lũy kế cho toàn bộ CGU. Cuối cùng, lỗ lũy kế của tất cả CGU sẽ được phân bổ cho từng tài sản.

luy ke thanh toan 2
Lũy kế toán trong xây dựng
luy ke thanh toan 2
Lũy kế toán trong xây dựng

Khấu hao lũy kế 

Khấu hao luỹ kế là tổng chi phí một tài sản của doanh nghiệp đã được phân bổ vào chi phí khấu hao tài sản kể từ khi được đưa vào phục vụ. Khấu hao lũy kế có liên quan đến các tài sản được vốn hoá và không thể vượt quá chi phí của tài sản.

Đối với trường hợp tài sản được dùng ngay sau khi ngân sách của chúng vừa mới được khấu hao hết thì phần khấu hao lũy kế và chi phí của nó sẽ nằm trong các điểm dừng ngân sách khấu hao và các account sổ cái .

Trên đây là bài viết giải thích khái niệm lũy kế giá trị thanh toán là gì, công thức lũy kế, lỗ luỹ kế và khấu hao luỹ kế. Nhất Nghệ hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm lũy kế giá trị thanh toán là gì để có thể vận dụng chúng trong công việc sau này. Cơ sở đào tạo kỹ sư QS Nhất Nghệ chúc bạn thành công!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây