Giám sát công trình là gì? Những điều cần biết

Thứ tư - 24/03/2021 23:05
Giám sát công trình là gì, để thực hiện việc giám sát sẽ thực hiện những công việc gì. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về vấn đề này
Giám sát công trình là gì? Những điều cần biết

Để công trình xây dựng được thi công nhanh chóng, hiệu quả, đảm bảo chất lượng về mặt kinh tế và yêu cầu kỹ thuật thì giám sát công trình là một công việc không thể thiếu. Theo đó, giám sát công trình là gì được giải đáp như sau: 

Giám sát công trình là gì?

Giám sát công trình (Construction Supervisor) là bộ phận chịu trách nhiệm giám sát quá trình thi công. Qua đó, chất lượng - khối lượng công việc cũng như các vấn đề về tiến độ xây dựng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường sẽ được theo dõi và đảm bảo. Hay nói cách khác, giám sát công trình có nhiệm vụ Theo dõi - Kiểm tra - Xử lý - Nghiệm thu - Báo cáo các công việc diễn ra trong quá trình thi công đến nhà thầu chính và các bên có liên quan. 

Thông thường giám sát công trình sẽ là người của nhà thầu chính hoặc được nhà thầu chính mời từ bên ngoài về. Giám sát công trình thường sẽ do Kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực này phụ trách. Đây cũng là một trong những ngành nghề được nhiều người ưa chuộng và theo học hiện nay. 
 

giam sat cong trinh
Người làm giám sát công trình  

Công việc cụ thể của giám sát công trình là gì?

Bên cạnh thắc mắc giám sát công trình là gì, thì trên thực tế, có nhiều người vẫn chưa nắm được chính xác những công việc của người giám sát trên công trường là gì. Công việc cụ thể của giám sát công trình là:

  • Thường xuyên có mặt để kiểm tra mặt bằng công trường xây dựng, quan sát mọi nơi để xác định và yêu cầu đội ngũ công nhân loại bỏ các nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn lao động và vệ sinh môi trường. 

  • Giám sát và đốc thúc đội ngũ công nhân cũng như các nhà thầu phụ.

  • Có nhiệm vụ hướng dẫn, đào tạo công nhân về các quy định an toàn lao động và cách sơ cứu, xử lý khi xảy ra sự cố, tai nạn. 

  • Đánh giá hiệu quả làm việc của đội ngũ công nhân và đưa ra các hình thức khen thưởng, kỷ luật khi cần thiết.

  • Nghiên cứu và phân tích đồ án để đảm bảo dự án đáp ứng đầy đủ các thông số kỹ thuật, an toàn và nguồn tài chính.

  • Đề xuất thay đổi biện pháp xây dựng, đội ngũ nhân sự để rút ngắn thời gian, tăng hiệu quả công việc.

Yêu cầu tuyển dụng Giám sát công trình hiện nay

Trong thời đại ngành xây dựng lên ngôi, nhà nhà, người người đổ xô đi học các ngành nghề liên quan đến xây dựng, đặc biệt là Giám sát công trình. Để trở thành một người Giám sát công trình được các công ty săn đón, bạn phải sở hữu tất cả những yêu cầu sau:

  • Có trình độ, kiến thức về ngành nghề, cụ thể là bằng cử nhân hoặc kỹ sư về Quản lý Xây dựng, Xây dựng dân dụng hoặc các ngành nghề liên quan,....

  • Có kinh nghiệm làm kỹ sư xây dựng là một lợi thế.

  • Có đầy đủ các kỹ năng: CPR và chứng nhận sơ cứu, kỹ năng lãnh đạo xuất sắc, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề nhanh chóng, dứt khoát, kỹ năng tổ chức, làm việc nhóm và giao tiếp,...

  • Sử dụng thành thạo tin học văn phòng và các phần mềm cần thiết cho công việc.

  • Có sự hiểu biết nhất định về luật pháp và quy định.

  • Có thái độ khách quan, trung thực, năng động, nhiệt huyết, không sợ khó, không sợ khổ, có tinh thần trách nhiệm.

  • Thường giám sát công trình sẽ phải làm việc ngoài giờ hoặc đi công tác xa trong thời gian dài nên hầu hết đều là nam, nữ ít ai có thể làm được công việc này.

  • Tuỳ vào quy mô của dự án mà có thể có một hay nhiều giám sát cùng quản lý. 
     
giam sat cong trinh xay dung
Công trình xây dựng cần được giám sát
 

Mức lương cho kỹ sư Giám sát công trình

Theo ghi nhận của nhiều trang web tuyển dụng và tìm việc làm thì mức lương cho vị trí Giám sát công trình hiện dao động trong khoảng từ 8 - 25 triệu đồng/ tháng, tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm, phụ cấp công ty và quy mô công trình.

​Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc giám sát công trình là gì dành cho những ai có nhu cầu. Hi vọng qua bài viết bạn đã có được cho mình hướng đi cho tương lai. Mọi thắc mắc về bài viết và các khóa đào tạo kỹ sư QS, bạn đọc vui lòng cmt bên dưới. Nhân viên của chúng tôi sẽ liên hệ với bạn sớm nhất! 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây