Kỹ sư xây dựng cần biết những gì? - Vncons.edu.vn

Thứ sáu - 12/03/2021 21:59
Kỹ sư xây dựng đóng vai trò quan trọng trong quy trình xây dựng công trình. Vậy kỹ sư xây dựng cần biết những gì? Hãy cùng theo dõi bài viết sau.​

Kỹ sư xây dựng cần biết những gì là vấn đề được nhiều bạn quan tâm khi chọn nghề.  Bước chân vào môi trường làm việc với rất nhiều khó khăn và thử thách của ngành xây dựng biết được kỹ năng rất cần thiết. Và dưới đây là một bài viết khá chi tiết để trả lời cho câu hỏi đó.

Xã hội phát triển, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ngày càng mạnh khiến cho ngành xây dựng cũng phát triển không ngừng nghỉ. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành xây dựng, kỹ sư xây dựng cũng phải nắm vững các kỹ năng để thích nghi với nghề. Dưới đây là một số điều kỹ sư xây dựng cần biết khi bước vào nghề:

Nắm vững kiến thức cơ bản và cần thiết của nghề xây dựng

Kỹ năng cơ bản nhất của một kỹ sư xây dựng đó là phải biết  đọc, bóc tách khối lượng bản vẽ, sử dụng được phần mềm để thống kê và làm được dự toán. Bản vẽ là ngôn ngữ giao tiếp chính của người kỹ thuật do đó bạn cần phải đọc được bản vẽ.

Khi vào công việc, ta chỉ nói trên cơ sở bản vẽ thiết kế. Do đó bạn cần nắm bắt được những thông tin mà người thiết kế muốn truyền tải vào bản vẽ, tính chất công trình, hiểu được quy mô.

Bên cạnh đó, kỹ sư xây dựng cần biết cách bóc tách được khối lượng, bố trí vật tư, thiết bị và nhân lực thi công. Đây là điều đầu tiên bạn cần biết trong quá trình tìm hiểu đáp án cho câu hỏi “kỹ sư xây dựng cần biết những gì”.
 

nghe xay dung
Nghề xây dựng

Có kỹ năng thiết kế công trình độc lập và thành thạo

Kỹ sư xây dựng cần biết những gì? Ngoài việc phải biết tính toán kết cấu kỹ sư xây dựng còn phải biết triển khai ý tưởng và triển khai bản vẽ.Kỹ sư xây dựng cần biết thiết kế kiến trúc cho các công trình đơn giản và cơ bản. Để làm được điều này, các bạn có thể tham gia các khóa học kiến trúc, kết cấu họ để trang bị cho bạn những kỹ năng tốt nhất. Một kỹ sư xây dựng giỏi và chuyên nghiệp là người có thể thực hiện các khâu từ thiết kế, bóc tách khối lượng, lập dự toán một cách độc lập.

Biết ngoại ngữ là vấn đề thiết yếu

Kỹ sư xây dựng cần biết những gì? Kỹ sư xây dựng cần có nền tảng căn bản về vốn ngoại ngữ. Biết ngoại ngữ sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc như việc tìm đọc các tài liệu nước ngoài để tăng thêm kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp. Bên cạnh đó, hiện nay các công ty xây dựng đa số đều liên doanh nước ngoài, biết ngoại ngữ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong giao tiếp và trong công việc. 

Hiện nay, những công nghệ thi công tiên tiến, mới nhất hiện nay đều từ nước ngoài về. Do đó, vấn đề ngoại ngữ rất quan trọng và cần thiết mà kỹ sư xây dựng cần trang bị.

Kỹ năng mềm

Không riêng kỹ sư xây dựng, tất cả các ngành nghề đều cần có những kỹ năng mềm như lắng nghe, thấu hiểu, thông cảm, chia sẻ.... Để tồn tại và phát triển được, bạn phải phát triển kỹ năng làm việc độc lập kết hợp kỹ năng làm việc nhóm. Nếu muốn phát triển nhanh bạn cần biết thêm kỹ năng lãnh đạo. Chuyên môn giỏi cộng với khả năng lãnh đạo tốt sẽ giúp bạn thăng tiến trong công việc..
 

tim hieu ve nghe xay dung
Tìm hiểu về nghề xây dựng

Có niềm tin yêu với nghề xây dựng

Khi bạn có niềm tin yêu vào nghề xây dựng bạn sẽ cố gắng hết sức để đạt được những thành công trong công việc. Khi yêu nghề bạn sẽ ý thức được kỹ sư xây dựng cần biết những gì và nên làm gì.  Hãy luôn cố gắng làm tất cả những gì có thể làm, thúc đẩy bản thân luôn học hỏi và trau dồi kiến thức. 

Mỗi ngành nghề đều có những yêu cầu riêng về mặt công việc cũng như kỹ năng. Đối với nghề kỹ sư xây dựng bên trên là những kỹ năng cơ bản nhất mà bạn cần nắm vững để tồn tại và phát triển với nghề. Xã hội luôn phát triển, ngành xây dựng cũng thay đổi từng ngày theo vòng xoáy đó, để trở thành một kỹ sư xây dựng giỏi đòi hỏi bạn phải luôn trong tư thế tiếp thu và đổi mới để hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp phù hợp với xu hướng của thời đại.

Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn nghề kỹ sư xây dựng và biết được “kỹ sư xây dựng cần biết những gì” để cố gắng trau dồi kiến thức và phát triển kỹ năng nghề nghiệp. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây