Hợp đồng nguyên tắc là gì? Tất tần tật về hợp đồng nguyên tắc

Thứ ba - 30/03/2021 04:42
Hợp đồng nguyên tắc là gì? Có gì khác với hợp đồng kinh tế thông thường? Cùng tìm hiểu nhé! 

Hợp đồng nguyên tắc được biết đến là loại hợp đồng mang tính chất định hướng và không có bất kỳ một quy định chi tiết nào về khuôn mẫu và nội dung. Vì thế, trong nhiều giao dịch, mọi người thường sẽ sử dụng hợp đồng nguyên tắc thay cho các mẫu hợp đồng kinh tế thông thường khác. Vậy, hợp đồng nguyên tắc là gì?

Hợp đồng nguyên tắc là gì?

Hợp đồng nguyên tắc là tên gọi của một loại hợp đồng mang tính chất định hướng về việc mua bán, cung ứng hàng hóa/dịch vụ giữa các bên. Hợp đồng nguyên tắc thường chỉ dùng để quy định những vấn đề chung nên nó được xem như hợp đồng khung hoặc biên bản ghi nhớ khi thỏa thuận giữa các bên. 

Những thỏa thuận trong Hợp đồng nguyên tắc được sử dụng làm cơ sở để ký kết Hợp đồng kinh tế. Nội dung của Hợp đồng nguyên tắc sẽ phụ thuộc vào sự thỏa thuận và nội dung giao dịch của các bên.
 

hop dong nguyen tac
Hợp đồng nguyên tắc

Khi nào cần ký kết Hợp đồng nguyên tắc?

Thời điểm ký kết Hợp đồng nguyên tắc là gì? Trong quá trình giao dịch giữa các bên, những thay đổi có thể xảy ra từ các bên sẽ được điều chỉnh bằng Hợp đồng nguyên tắc. Hợp đồng này sẽ xuất hiện lúc đầu tiên, được dùng để thay thế cho các văn bản hợp đồng chính thức trong trường hợp các bên chưa muốn hoặc chưa thể xác định khối lượng sản phẩm - dịch vụ giao dịch vụ thể. 

Nội dung cần có của Hợp đồng nguyên tắc

Như đã nói trong phần khái niệm Hợp đồng nguyên tắc là gì thì nội dung của hợp đồng nguyên tắc sẽ phụ thuộc vào sự thỏa thuận và nội dung giao dịch của các bên. Nói là như vậy nhưng thông thường thì Hợp đồng nguyên tắc cũng bao gồm tất cả các điều khoản như một hợp đồng kinh tế nhưng nội dung chỉ quy định chung chung. Bên cạnh đó, một số nội dung liên quan đến sản phẩm/dịch vụ cụ thể sẽ được dẫn chiếu tới một văn bản khác.

Các điều khoản không thể thiếu trong hợp đồng nguyên tắc có thể kể đến như: thông tin về các bên, nguyên tắc chung khi trao đổi - mua bán, sản phẩm - dịch vụ là gì, giá cả hợp đồng, phương thức thanh toán, quyền và nghĩa vụ các bên, các điều khoản bồi thường khi vi phạm hợp đồng và phương thức giải quyết,..... 
 

Phân biệt Hợp đồng nguyên tắc và Hợp đồng kinh tế

Giống nhau: 

  • Giá trị pháp lý: Cả hai loại hợp đồng đều có giá trị pháp lý trong các giao dịch. 

  • Nội dung: Đều thể hiện sự thỏa thuận của các bên về nội dung công việc, quyền và nghĩa vụ, …. trên cơ sở bình đẳng, tự nguyện, đúng quy định của pháp luật.

  • Hình thức thể hiện: Bằng văn bản, có ngày tháng, địa điểm ký kết, chữ ký, đóng dấu xác nhận của các bên có tham gia. 

Khác nhau: 

  • Mục đích: Hợp đồng nguyên tắc chỉ quy định những vấn đề chung còn Hợp đồng kinh tế sẽ quy định các vấn đề một cách cụ thể và chi tiết hơn.

  • Tên gọi: Hợp đồng nguyên tắc sẽ thường hay bắt đầu bằng “Thỏa thuận nguyên tắc”, “Hợp đồng nguyên tắc”,.... còn Hợp đồng kinh tế sẽ cụ thể hơn như: Hợp đồng mua bán nhà, Hợp đồng vay vốn,...

  • Thỏa thuận trong hợp đồng: Trong khi Hợp đồng nguyên tắc có tính chất định hướng, các vấn đề chi tiết khác sẽ được thỏa thuận sau trong các văn bản khác thì Hợp đồng kinh tế đa phần sẽ dựa trên Hợp đồng nguyên tắc, có tính chất ràng buộc và quyền lợi của các bên cũng rõ ràng hơn.

  • Khả năng giải quyết tranh chấp: Khi xảy ra tranh chấp, Hợp đồng nguyên tắc khó để giải quyết vấn đề hơn nhiều so với Hợp đồng kinh tế. 

  • Thời gian ký kết: Hợp đồng nguyên tắc có giá trị theo thời gian nên thường được cố định là đầu mỗi năm, nếu có sự thay đổi thì chỉ cần ký phụ lục. Hợp đồng kinh tế sẽ được ký khi phát sinh nhu cầu mua bán giữa các bên. 

  • Đối tượng áp dụng: Hợp đồng nguyên tắc sẽ thường được ký kết giữa các bên có giao dịch thường xuyên hoặc có vị trí địa lý xa nhau trong cùng 1 vùng miền/tổ quốc. Hợp đồng kinh tế sẽ dành cho các giao dịch có giá trị lớn, có tính chất đặc thù và giữa các công ty ít giao dịch với nhau. 

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết. Hy vọng bạn đọc đã có được cho mình câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi Hợp đồng nguyên tắc là gì. Trân trọng! 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây