Khảo sát địa chất công trình là gì? Những điều bạn chưa biết về khảo sát địa chất công trình

Thứ tư - 31/03/2021 04:56
Khảo sát địa chất công trình có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi dự án, đặc biệt là những công trình lớn như nhà cao tầng, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại,..... Vậy, khảo sát địa chất công trình là gì? 

Trên thực tế, có không ít công trình chỉ được thực hiện dựa trên cơ sở giả định về địa chất mà không được khảo sát thực tế, dẫn đến nền móng không vững chãi, gây thiệt hại cho chủ đầu tư, người sử dụng. Để tìm hiểu được khái niệm khảo sát địa chất công trình là gì cũng như vai trò quan trọng của nó, mời bạn đọc cùng Nhất Nghệ tham khảo bài viết sau.

Khảo sát địa chất công trình là gì? 

Khảo sát địa chất công trình là công tác thực hiện nghiên cứu, đánh giá điều kiện địa chất của công trình tại địa điểm xây dựng. Từ đó, người ta có thể xác định được cấu trúc, tính chất cơ lý của các lớp đất nền, điều kiện nước dưới đất và các tai biến địa chất có thể xảy ra để phục vụ cho các công tác quy hoạch, thiết kế và xây dựng công trình. 

Công tác khảo sát địa chất công trình thường được tiến hành trước khi bắt tay vào thiết kế nền móng công trình. Khảo sát địa chất được thực hiện trên mảnh đất dự kiến xây dựng công trình, nơi bố trí các công trình quan trọng, các khu vực đặt móng nhà, đài nước. .. .
 

khao sat dia chat cong trinh
Khảo sát địa chất công trình

Vai trò của công tác khảo sát địa chất công trình

Sau khi đã biết được khái niệm của công tác khảo sát địa chất công trình là gì, nhiều người còn tò mò về vai trò của nó. Công tác khảo sát địa chất là quy trình quan trọng không thể thiếu với những vai trò sau:

  • Cung cấp thông tin cần thiết để thiết kế nền móng công trình sao cho vững chắc và phù hợp với điều kiện kinh tế nhất. 

  • Là tư liệu quan trọng trong thủ tục xin giấy phép xây dựng

  • Đánh giá mức độ thích hợp của địa điểm và môi trường xung quanh đối với công trình. 

  • Là tiền đề để lựa chọn giải pháp móng cho công trình một cách hợp lý và tiết kiệm.

  • Đề xuất biện pháp thi công hữu hiệu nhất, dự đoán được những thuận lợi, khó khăn và trở ngại có thể nảy sinh trong tương lai để chuẩn bị trước những phương án bảo vệ. 

  • Xác định các biến đổi của môi trường địa chất ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và đời sống con người. 

Tại sao cần khoan để khảo sát địa chất công trình?

Nhằm hạn chế tối đa nhất các vấn đề phát sinh trong quá trình xây dựng, người ta cần tiến hành khảo sát địa chất bằng hình thức khoan. Cụ thể, đây là bước khảo sát các lớp đất bên dưới, thí nghiệm và phân tích tính chất, đặc điểm các lớp nền để thiết kế công trình cho phù hợp, đảm bảo an toàn lao động cho công nhân. 

Các thông số được tìm hiểu khi tiến hành khoan sát địa chất: 

  • Các lớp đất nền

  • Các chỉ tiêu cơ lý như độ chặt, hệ số rỗng của đất, chỉ số SPT, mô đun biến dạng... 
     

    khao sat dia chat
    Khảo sát địa chất

Quy trình khảo sát địa chất công trình

Các bước trong quy trình khảo sát địa chất công trình là gì cũng là câu hỏi khiến nhiều người quan tâm. Cụ thể là: 

  • Bước 1: Nhà thiết kế hoặc chủ đầu tư cung cấp các thông tin về diện tích, quy mô, kết cấu, tải trọng công trình, giải pháp móng và giải pháp thi công dự kiến cho bộ phận khảo sát địa chất công trình, từ đó sẽ xác định khối lượng, vị trí và chiều sâu thăm dò.

  • Bước 2: Các cán bộ khảo sát địa chất tiến hành khoan thăm dò bằng máy khoan chuyên dụng, kết hợp lấy mẫu đất đem về phòng thí nghiệm và thí nghiệm xuyên tiêu chuẩn SPT (Standard penetration test) ngay tại hiện trường. 

  • Bước 3: Tiến hành phân tích mẫu trong phòng thí nghiệm. Đối với những công trình có quy mô lớn còn phải kết hợp thêm một số thí nghiệm cần thiết khác. 

  • Bước 4: Lập báo cáo khảo sát địa kỹ thuật theo đúng tiêu chuẩn, đề xuất một số vấn đề liên quan, cung cấp các số liệu cần thiết cho nhà thiết kế.

Trên đây là một số thông tin cần biết về khảo sát địa chất công trình là gì và các khái niệm liên quan. Các cá nhân, tổ chức có câu hỏi về bài viết, vui lòng liên hệ với Nhất Nghệ để được hỗ trợ kịp thời nhé.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây