Định mức dự toán xây dựng công trình phần lắp đặt là gì? 

Thứ hai - 01/02/2021 04:32
Định mức dự toán xây dựng công trình được thực hiện như thế nào. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về những thông tin cần thiết.

Nếu vẫn đang thắc mắc về định mức dự toán xây dựng công trình phần lắp đặt thì xin chúc mừng, bài viết này chính xác là dành cho bạn. Đơn vị đào tạo kỹ sư QS mời bạn đọc cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

Định mức dự toán xây dựng công trình phần lắp đặt là gì? 

Định mức dự toán xây dựng công trình phần lắp đặt được biết đến là định mức kinh tế - kỹ thuật có nhiệm vụ thể hiện mức hao phí về nguyên vật liệu, sức lao động và máy móc, thiết bị sử dụng để hoàn thành một khối lượng công tác lắp đặt hoặc toàn bộ công tác lắp đặt. 

Định mức dự toán xây dựng công trình phần lắp đặt sẽ được tính toán bắt đầu từ khâu chuẩn bị cho đến khâu kết thúc công tác lắp đặt. Phần tính toán này sẽ bao gồm kể cả những hao phí có thể xảy ra trong quá trình thi công nhằm đảm bảo chất lượng, thời gian, chi phí và an toàn lao động. 
 

xay lap cong trinh
Xây lắp công trình

Định mức dự toán xây dựng công trình phần lắp đặt này sẽ được lập trên cơ sở các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng do nhà nước ban hành; mức cơ giới hóa chung, các trường hợp vi phạm, trang thiết bị kỹ thuật, biện pháp thi công và những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong xây dựng được áp dụng khi thi công. 

Nội dung định mức dự toán xây dựng công trình phần lắp đặt

Mức hao phí vật liệu:

Số lượng vật liệu chính, vật liệu phụ cần dùng để thực hiện và hoàn thành các bước trong công tác lắp đặt. Mức hao phí vật liệu sẽ không bao gồm những vật liệu được tính vào phần chi phí chung, vật liệu phụ cần dùng cho máy móc, phương tiện vận chuyển. 

Mức hao phí vật liệu công trình phần lắp đặt đã bao gồm hao hụt vật liệu ở khâu thi công.

Mức hao phí lao động:

Số ngày công lao động của công nhân, bao gồm công lao động chính, lao động phụ để thực hiện khối lượng công tác lắp đặt và công nhân phục vụ lắp đặt từ khâu chuẩn bị đến khâu kết thúc, thu dọn hiện trường thi công.

Cấp bậc công nhân là cấp bậc bình quân của toàn bộ các công nhân tham gia công tác lắp đặt. 

Mức hao phí máy thi công:

Số ca sử dụng máy và thiết bị thi công chính, phụ phục vụ các công tác lắp đặt.

Mỗi loại định mức dự toán xây dựng công trình phần lắp đặt sẽ được trình bày bằng bảng. Bao gồm: thành phần công việc, điều kiện thi công, điều kiện kỹ thuật, biện pháp thi công cùng với đơn vị tính phù hợp. 

Nguyên tắc xác định các thành phần hao phí

 

  • Đối với hao phí vật liệu thì mức hao phí vật liệu chính được tính bằng số lượng vật liệu đi kèm với đơn vị tính phù hợp, mức hao phí vật liệu khác sẽ được tính bằng tỷ lệ % trên chi phí vật liệu.

  • Đối với hao phí lao động thì mức hao phí lao động chính và lao động phụ được tính bằng số ngày công theo cấp bậc bình quân. 

  • Đối với hao phí máy móc thì mức hao phí máy móc thi công chính được tính bằng số lượng ca máy, mức hao phí máy thi công khác được tính bằng tỷ lệ % trên chi phí sử dụng máy móc chính.
     

    du an xay dung cong trinh
    dự án xây dựng công trình

Vai trò của định mức dự toán xây dựng công trình phần lắp đặt

Định mức dự toán xây dựng công trình phần lắp đặt được sử dụng để:

  • Lập đơn giá lắp đặt công trình

  • Là cơ sở xác định dự toán chi phí và tổng mức đầu tư xây dựng công trình 

  • Hỗ trợ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình

  • Trong định mức dự toán xây dựng công trình phần lắp đặt còn có phần thuyết minh và hướng dẫn cụ thể đối với từng nhóm, loại công tác lắp đặt sao cho đảm bảo yêu cầu phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, điều kiện và biện pháp thi công khác nhau. 

  • Đối với công tác lắp đặt đường ống cấp thoát nước phải dùng dàn giáo thép để thi công thì, định mức dự toán xây dựng công trình phần lắp đặt đóng góp vai trò không thể thiếu. 

Trên này là một số nội dung bổ ích về định mức dự toán xây dựng công trình phần lắp đặt dành cho bạn đọc tham khảo. Mọi ý kiến thắc mắc và đóng góp, bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới bài viết! f

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây