Chia sẻ về phương án quản lý hao hụt vật tư trên công trường

Chủ nhật - 14/03/2021 03:22
Chia sẻ về phương án quản lý hao hụt vật tư trên công trường là gì. Trong bài viết này Vncons.edu.vn sẽ chia sẻ những phương pháp quản lý hao hụt vật tư tốt nhất.

Vấn đề mà cơ sở đào tạo kỹ sư QS Nhất Nghệ muốn đề cập đến trong ngày hôm nay có thể coi là 1 trong những vấn đề gây bức xúc nhất ở các công trường xây dựng, đó chính là tình trạng hao hụt vật tư trên công trường. 

Dưới đây, chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn một số phương án quản lý hao hụt vật tư trên công trường được sử dụng phổ biến hiện nay. Hãy theo dõi nhé!

Mục đích của phương án quản lý hao hụt vật tư trên công trường là gì?

Hao hụt vật tư trong các dự án xây dựng chính là chỉ lượng vật tư xây dựng bị hao hụt trong thực tế. Theo khảo sát, có không ít nguyên nhân gây ra sự hao hụt vật tư trong xây dựng, trong đó phải kể đến là sự hao hụt tự nhiên, sự hao hụt do sàng lọc hay do hao hụt trong quá trình thi công…

Mục đích của phương án quản lý hao hụt vật tư trên công trường là nhằm đảm bảo chất lượng công việc của dự án đúng với định mức yêu cầu, tránh các trường hợp gây lãng phí vật tư, đặc biệt đối với công tác phối hợp với các  NSC hoặc nhà thầu cơ điện khác.
 

hao hut vat tu
Hao hụt vật tư xây dựng

Chia sẻ phương án quản lý hao hụt vật tư trên công trường hiệu quả nhất

Để có thể triển khai các phương án quản lý hao hụt vật tư trên công trường sao cho hiệu quả, yêu cầu đặt ra đó là bạn phải đảm bảo chất lượng của các hạng mục công việc khi tiến hành dự án để tránh gây lãng phí vật tư. Tiếp theo, Nhất Nghệ sẽ chia sẻ cho bạn một số phương án quản lý hao hụt vật tư trên công trường hiệu quả sau:

Phương án quản lý hao hụt vật tư ngay tại công trình thi công dự án

Tình trạng hao hụt vật tư xây dựng trong quá trình thi công dự án thường xảy ra chủ yếu là do thợ thi công đã không thực hiện đúng theo kế hoạch dự án đã đề ra. Phương án mà chúng tôi đưa ra để giảm thiểu tình trạng này chính là các chủ dự án phải phân công cho nhân viên quản lý và giám sát chất lượng thi công dự án một cách nghiêm ngặt. 

Phương án quản lý hao hụt vật tư trên công trường bằng công nghệ

Trong thời đại phát triển ngày nay, việc sử dụng công nghệ cho các công tác quản lý được xem là một giải pháp rất hữu ích. Hiện nay, việc sử dụng phần mềm để quản lý hao hụt vật tư trên công trường đã giúp các kỹ sư hạn chế được rất nhiều khiếm khuyết có ở phương pháp quản lý truyền thống trên giấy tờ. 

Cụ thể, phương án quản lý hao hụt vật tư trên công trường bằng công nghệ phần mềm sẽ giúp bạn nắm rõ sự thay đổi cũng như tình trạng hao hụt vật tư trong thời gian vô sớm nhất có thể. Thông qua đó có thể đưa ra các biện pháp giúp giải quyết sự hao hụt một cách kịp thời. 

Phương án quản lý hao hụt vật tư trên công trường do sự hao hụt trong tự nhiên

Đúng với cái tên của nó, nguyên nhân của sự hao hụt vật tư này không phải do thợ thi công gây ra mà là do ảnh hưởng từ môi trường tự nhiên. Cụ thể, có các loại vật tư mang tính chất dễ bị ảnh hưởng nhiều bởi điều kiện tự nhiên nhưng nhiều nhà thầu lại mua và dự trữ vật tư với số lượng nhiều ở trong kho.

Để quản lý sự hao hụt này, bạn cần lập ra bảng kế hoạch mua vật tư rõ ràng và cụ thể (về số lượng, nhu cầu sử dụng…) Tuy nhiên, nếu có điều kiện, bạn tốt nhất nên xây dựng kho bảo quản vật tư với các điều kiện tốt nhất thì tình trạng hao hụt này sẽ được hạn chế tối đa.
 

tinh toan hao hut vat tu xay dung
Quản lý hao hụt vật tư trên công trường

Cơ sở nào để triển khai phương án quản lý hao hụt vật tư trên công trường

  • Thỏa thuận trong hợp đồng xây dựng

  • Biện pháp thi công dự án

  • Các tiêu chuẩn kỹ thuật

  • Điều kiện thực tế khi tiến hành thi công

  • Định mức vật tư xây dựng

  • Khối lượng thực hiện và khối lượng giao nhận

Ngoài những thông tin về phương án quản lý hao hụt vật tư trên công trường trong bài viết trên, Nhất Nghệ mong muốn có thể cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin bổ ích khác về lĩnh vực xây dựng trong các bài viết tiếp theo. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây