Sơ lược các biện pháp thi công tầng hầm được dùng phổ biến nhất hiện nay

Thứ ba - 19/01/2021 01:29

Ngày nay, các biện pháp thi công tầng hầm đã không còn xa lạ với những ai đang làm việc trong ngành xây dựng nữa. Như các bạn đã biết, tầng hầm là phần khung nhà được xây dựng nằm ở dưới mặt đất thường dùng để xe, làm nhà kho,…. Tùy thuộc vào yêu cầu sử dụng của chủ đầu tư mà tầng hầm có thể được xây dựng sâu hay nông. Tuy nhiên, tầng hầm lại là phần thi công khó nhất và lâu nhất, chi phí cũng cực kỳ cao trong quá trình xây dựng. Vì vậy, việc lựa chọn một nhà thầu có khả năng thi công chất lượng sẽ giúp bạn tìm ra các biện pháp thi công tầng hầm tiến bộ và hiệu quả nhất.

Biện pháp thi công làm tường chắn đất

thep cot
Thi công tầng hầm

Đây là công nghệ thi công tường tầng hầm trong đất hiện đại và rất hiệu quả. Trước khi thi công đào đất, người ta sẽ tiến hành thi công phần tường bao của tầng hầm, tiếp đó mới đào đất trong lòng tường bao này đến đáy của tầng hầm.

Phương pháp này đòi hỏi công trình phải thiết kế với mục đích giúp cho tường bao tầng hầm chịu được tải trọng áp lực đất. Ngoài ra, biện pháp này nên được áp dụng công nghệ thi công cọc barrette vào.

Trong các biện pháp thi công tầng hầm, phương pháp này là đơn giản nhất nhưng lại tốn vật liệu làm xà ngang, dầm, cột chống. Tuy nhiên bạn vẫn có thể thu hồi chúng để tái sử dụng sau khi hoàn thành công trình.

Biện pháp này có một nhược điểm duy nhất là chiếm khá nhiều không gian trong hố đào. Trong trường hợp nếu như chiều ngang công trình lớn thì hệ chống văng sẽ trở nên hết sức phức tạp và sẽ gây ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công.

Biện pháp thi công nhà từ dưới lên sau khi đã đào đất trước

Đây là phương pháp cổ điển và được sử dụng phổ biến nhất trong các biện pháp thi công tầng hầm hiện nay. Theo phương pháp này, người ta sẽ tiến hành đào đất trước. Sau khi đào xong, họ sẽ làm nhà theo trình tự thông thường (từ dưới lên trên).

Ưu điểm:

  • Thi công vô cùng đơn giản.
  • Có độ chính xác cực kì cao.
  • Bởi vì việc xây dựng phần nổi cũng tương tự như phần ngầm của nhà nên giải pháp kết cấu và giải pháp kiến trúc không hề phức tạp.
  • Lắp đặt mạng lưới kỹ thuật và xử lý chống thấm rất dễ dàng.
  • Tiến hành làm khô móng để thi công cũng không có gì phức tạp.

Nhược điểm:

  • Việc thi công sẽ gặp khó khăn nếu lớp đất bề mặt yếu và chiều sâu hố móng lớn.
  • Nhược điểm lớn nhất của biện pháp thi công tầng hầm này là rất dễ gây lún nứt. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho các công trình xây dựng lân cận, đặc biệt là đối với các các công trình xây chen nằm trong thành phố.

Biện pháp thi công tầng hầm từ trên xuống dưới

Để tránh tình trạng thi công công trình bị kéo dài, người ta đã đưa ra một biện pháp thi công mới nhất trong tất cả các biện pháp thi công tầng hầm, đó là phương pháp thi công tầng hầm từ trên xuống dưới. Theo phương pháp này, họ sẽ thi công vừa làm tầng hầm theo cách làm từ trên xuống, vừa làm phần thân nhà từ dưới lên trên.

bien phap thi cong tang ham tu tren xuong duoi (1)
Thi công tầng hầm từ trên xuống dưới

Ưu điểm của phương pháp thi công từ trên xuống dưới:

  • Nhờ việc tiến hành song song phần thân và phần ngầm nên tiến độ thi công rất nhanh.
  • Chống vách đất được giải quyết hết sức triệt để nhờ phần tường trong đất và các hệ kết cống công trình khác có độ bền cao và không phải trả chi phí cho các hệ thống chống phụ.
  • Bởi vì sàn thi công nằm ngay trên mặt đất nên không tốn hệ thống cốp pha, giáo chống cho kết cấu dầm sàn tầng hầm.

Nhược điểm của phương pháp thi công từ trên xuống dưới:

  • Cột tầng hầm có kết cấu khá phức tạp.
  • Quá trình thi công sẽ gặp nhiều rất khó khăn trong việc liên kết giữa dầm sàn với cột tường ở tầng hầm.
  • Việc thi công đào đất trong không gian kín trong tầng hầm chật chội sẽ gây nhiều khó khăn, nhất là cơ giới hóa.
  • Sức khỏe và năng suất làm việc của thợ thi công sẽ bị ảnh hưởng vì phải làm việc trong điều kiện thi công hầm kín.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết về các biện pháp thi công tầng hầm. Mọi ý kiến, thắc mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin phía dưới bài viết. Trân trọng! 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây