Biện pháp thi công kè đá học chi tiết nhất

Thứ ba - 19/01/2021 01:43
Kè đá hộc là công trình rất phổ biến hiện nay. Vậy biện pháp thi công kè đá hộc có gì đặc biệt? hãy cùng vncons.edu.vn tìm hiểu tỏng bài viết ngày hôm nay nhé!
Biện pháp thi công kè đá học chi tiết nhất

Các công trình kè đá hộc hiện nay rất phổ biến bởi độ bền cao, giúp bảo vệ bờ đê, kè luôn an toàn. Vậy biện pháp thi công kè đá hộc có gì đặc biệt? Trong bài viết ngày hôm nay, vncons.edu.vn sẽ cung cấp cho các bạn một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Theo dõi nhé!

Kè đá hộc là gì?

Kè hay là dạng công trình bảo vệ bờ sông, bờ biển khỏi tác động xói lở gây ra bởi dòng chảy và sóng. Và một trong những loại vật liệu được sử dụng phổ biến nhất hiện nay khi xây dựng kè là đá hộc. 

Đá hộc là loại đá rất chắc chắn và có màu xanh sẫm. Đá học có hai loại là kích thước nhỏ dùng để trộn vữa và loại đá lớn thường hay ứng dụng làm bờ kè.

ke da hoc
Đá hộc

Đá hộc có kích thước có kích thước lớn và nặng nên rất thích hợp bố trí ở các bờ kè. Biện pháp thi công kè đá hộc ở bờ sông, kè đê hay  bờ biển  hiện nay rất phổ biến. Với kết cấu khác nhau, đá hộc kết hợp với vữa sẽ tạo nên kết cấu bền vững, mang lại tính thẩm mỹ cao, đặc biệt rất bền vững.

Chuẩn bị thi công kè đá hộc

Dựa vào bản vẽ tổng mặt bằng công trình, đơn vị thi công sẽ xác định vị trí, cao độ công trình, tim tuyến, phạm vi khu vực thi công, mặt bằng sử dụng đất và các thông tin liên quan.

Căn cứ vào hiện trạng mặt bằng thi công phía đơn vị thi công sẽ đưa ra biện pháp tổ chức thi công và tiến độ thi công cụ thể. Tùy vào vị trí và thời điểm thi công, đơn vị thi công sẽ bố trí vật liệu và thiết bị sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, các bạn cần chuẩn bị nguồn nước cho quá trình thi công và sinh hoạt. Nguồn nước phục vụ thi công cần được xử lý đúng yêu cầu.

Biện pháp thi công kè đá hộc

Để có một công trình bền vững và an toàn, các bạn cần có biện pháp thi công kè đá hộc khoa học và đúng kỹ thuật. Hãy cùng tham khảo quy trình thi công nhé!

Thi công bóc lớp hữu cơ bề mặt phạm vi công trình. 

Đầu tiên cần xác định phạm vi, diện tích các mặt cắt chuẩn bị đào. Tiến hành bóc lớp địa chất số 1 đất hữu cơ, lớp phong hóa bề mặt để tiến hành đào đất. Tiến hành đào đất theo thiết kế  đã phê duyệt.

Đóng cọc tre trên phạm vi xây chân khay 

Tre luôn là vật liệu số 1  để  xử lý móng công trình.Đầu tiên cần cắm biên, mốc xác định phạm vi và khoảng đóng cọc tre. Đóng cọc tre cần tiến hành so le, đóng từ ngoài vào trong hoặc đóng dạng hoa mai.

Đổ bê tông lót chân khay 

Đầu tiên cần gia công và lắp đặt ván khuôn. Sau đó tiến hành thi công bê tông lót. Tiếp đến cần bảo dưỡng bê tông và tháo dỡ ván khuôn. Lưu ý bê tông được thi công liên tục để đảm bảo không có mạch ngừng. Bê tông được đầm bằng đầm bàn và hoàn thiện bằng thủ công. 

thi cong ke da hoc
Thi công kè đá hộc

Thi công xây chân khay, mái kè 

Vận chuyển vật liệu đến gần vị trí thi công bằng máy đào. Tiếp đến tiến hành trộn vữa và xây đá. Vữa được trộn theo đúng cấp phối yêu cầu và được trộn bằng máy, trước khi trộn vữa phải kiểm tra thiết bị máy móc đã đảm bảo an toàn cho quá trình thi công chưa.

Tiến hành đắp cát và đất đầm chặt theo quy định 

Việc đắp đất thường xuyên được kiểm tra bằng các thiết bị chuyên dụng để kiểm tra các thông số như độ ẩm, độ chặt,… bao giờ đạt các tiêu chuẩn cho phép thì mới tiến hành nghiệm thu chuyển giai đoạn thi công.

Tiến hành rải lớp đệm đá dăm lót. 

Căn cứ vào khối lượng vào chiều dày theo thiết kế mà ta bố trí lực lượng cũng như khối lượng vật tư cho phù hợp để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ và tăng chất lượng đá dăm lót.

Xây mái kè theo thiết kế

Trong biện pháp thi công kè đá hộc, vữa phải được trộn đúng theo cấp phối yêu cầu và được trộn bằng máy trộn. Dựa vào thiết kế, phần mái kè sẽ được thi công hoàn thiện theo đúng yêu cầu kỹ thuật.

Trên đây là 1 số thông tin liên quan đến biện pháp thi công kè đá hộc trong công trình xây dựng mà các bạn nên lưu ý tìm hiểu. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây