Làm thế nào để tính toán ván khuôn sàn chính xác và hiệu quả?

Thứ ba - 19/01/2021 01:31

Trong lĩnh vực xây dựng, ván khuôn sàn là một loại ván khuôn ít khi có cấu tạo độc lập mà thường có sự liên kết với ván khuôn tường chữ hoặc ván khuôn dầm. Như vậy, ván khuôn sàn cũng có những đặc thù riêng về cấu tạo. Làm sao để tính toán ván khuôn sàn một cách chính xác? Khi tính toán ván khuôn sàn cần chú ý những điều gì? Hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Đặc thù cấu tạo của ván khuôn sàn

van khuon san
Ván khuôn sàn

Trước khi hướng dẫn cách tính toán ván khuôn sàn, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về cấu tạo của ván khuôn sàn khi kết hợp với ván khuôn dầm và ván khuôn tường:

Khi ván khuôn sàn tựa lên ván khuôn dầm, nó sẽ bao gồm những tấm khuôn gỗ lát kín bên trên dầm đỡ, tiếp đó các thanh dầm này lại được sắp xếp gác lên nẹp đỡ dầm. Dầm đỡ được bằng ván khuôn xẻ dày hay gỗ thanh, cạnh lớn của dầm đỡ được đặt thẳng góc với mặt sàn. Người ta dùng ván diềm để  cố định dầm đỡ sàn. Và với mục đích tháo ván khuôn được dễ dàng, ván điểm sẽ được  đặt theo chu vi của sàn.

Khi đặt ván khuôn sàn lên ván khuôn tường, nẹp đỡ dầm bắt buộc phải được liên kết với sườn của ván khuôn tường. Trong trường hợp khi ván khuôn tường cần được tháo trước ván khuôn sàn, bạn cũng có thể thay bằng một dầm gỗ đặt tựa lên trên hàng cột đặt song song sát mép tường để có thể đỡ ván khuôn sàn.

Lưu ý, khi sử dụng ván khuôn sàn, bạn không được đóng đinh khi tháo và lắp ván khuôn sàn. Ngoài ra, bạn có thể thay thế cho nẹp đỡ dầm và nẹp giữ chân bằng khuôn cải tiến hình góc vuông.

Hướng dẫn tính toán ván khuôn sàn

Như đã nói ở trên, ván khuôn sàn thường được liên kết với ván khuôn tường hoặc ván khuôn dầm nên trong bài viết này, Nhất Nghệ sẽ hướng dẫn bạn cách tính toán ván khuôn dầm sàn.

Sơ lược về ván khuôn dầm sàn:

  • Ván khuôn dầm: Bao gồm ván khuôn đáy dầm kết hợp với thành dầm.
  • Ván khuôn sàn : Bao gồm toàn bộ phần diện tích đáy các ô sàn.

Phương pháp tính:

  • Cách tính toán ván khuôn dầm: đây là cách tính cực kì đơn giản, bạn chỉ cần bóc cho mình một ván khuôn thành dầm (cần lưu ý phần chiều cao phải được tính từ đáy dầm tới đáy sàn). Phần lỗ mở và dầm biên quanh chu vi của công trình cũng tính như thế nhé.
  • Cách tính toán ván khuôn sàn: Đầu tiên, bạn sẽ phải tính tổng toàn bộ phần đáy dầm vào trong phần diện tích sàn. Sau đó, bạn chỉ việc tính toàn bộ phần diện tích ô sàn của tầng đó rồi trừ đi phần giao cột là ra kết quả tính toán ván khuôn sàn.
cong thuc tinh van khuon san
Công thức tính ván khuôn sàn
  • Cách tính ván khuôn be thành dầm biên (hoặc thành sàn): Đầu tiên, các bạn phải tính phần dầm biên quanh chu vi và quanh lỗ mở, sau đó mới tính đến phần từ đáy sàn tới mặt sàn. Cách tính phần này rất đơn giản. Bạn chỉ cần tính chu vi quanh công trình rồi đem nhân với chiều cao sàn. Đối với lỗ mở, bạn chỉ cần tính tương tự là được, bạn lấy chu vi lỗ mở nhân với chiều cao sàn là sẽ ra được kết quả chính xác.

Một mẹo nhỏ mà Nhất Nghệ muốn chia sẻ đến bạn đọc: Để có thể tính toán ván khuôn sàn một cách nhanh chóng, thay vì tính từng đoạn chi tiết nhỏ, bạn hãy tính tổng và trừ giao.

Một số lưu ý nhỏ khi tính toán ván khuôn sàn

Mặc dù việc tính toán ván khuôn sàn nhìn chung rất đơn giản nhưng bạn cũng cần nắm một số điểm cần lưu ý sau:

  • Đối với ván khuôn sàn: Cần lựa chọn loại ván khuôn sàn có kích thước phù hợp.
  • Đối với những chỗ còn hở, bạn nên chèn thêm ván khuôn sàn có độ dày thích hợp.
  • Để thuận tiện cho việc thi công, cần tính khoảng cách giữa các đà ngang, đà dọc đỡ ván khuôn sàn một cách tỉ mỉ.
  • Nên chọn kích thước của các thanh đà dựa vào khoảng cách đã chọn trước.
  • Cần chú trọng tính toán ván khuôn sàn, kiểm tra độ võng, độ bền của chúng và chọn tiết diện các thanh đà thật kĩ càng.

Chúc các bạn thành công!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây