Chi phí trực tiếp khác trong dự toán xây dựng là gì? Giải đáp và so sánh

Thứ ba - 19/01/2021 01:48

Trong một dự toán luôn luôn phải có 2 khoản không thể thiếu đó là chi phí gián tiếp và chi phí trực tiếp khác trong dự toán. Vậy, 2 khái niệm trên được hiểu như thế nào? Làm cách nào để xác định các chi phí trong dự toán xây dựng công trình? Chi phí trực tiếp khác trong dự toán xây dựng là gì? Bài viết dưới đây chứa tất cả các câu trả lời mà bạn cần giải đáp.

Chi phí trực tiếp khác trong dự toán xây dựng là gì?

Hiện nay, Nghị định 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 và thông tư 06/2016/TT-BXD là các văn bản hướng dẫn mới nhất hiện nay. Trong đó quy định “Một số công việc thuộc hạng mục chung nhưng khối lượng từ thiết kế lại không xác định được chi phí” được gọi là “Chi phí trực tiếp khác trong dự toán”. Cụ thể nó bao gồm các khoản sau:

  • Các khoản chi phí dùng cho các thí nghiệm vật liệu của nhà thầu.
  • Chi phí bảo vệ môi trường và an toàn lao động cho người lao động trên công trường và trong môi trường xung quanh.
  • Chi phí vét bùn và bơm nước không thường xuyên.
  • Chi phí để di chuyển lực lượng lao động trong nội bộ công trường.
  • Chi phí trực tiếp khác trong dự toán được tính bằng tỷ lệ phần trăm (%) trên chi phí lắp đặt và chi phí xây dựng. Riêng đối với các công trình xây dựng mà có nhiều hạng mục công trình thì các hạng này đều được áp dụng định mức tỷ lệ trên theo loại công trình.
chi phi truc tiep khac trong du toan xay dung
Bảng chi phí trực tiếp khác trong dự toán xây dựng

Đặc biệt, đối với công trình xây dựng thủy lợi hay thủy điện thì định mức tỷ lệ trên không thường bao gồm các chi phí sau:

  • Chi phí đầu tư ban đầu hệ thống nước kỹ thuật với mục đích thi công công trình.
  • Chi phí đầu tư ban đầu cho công tác vét bùn, bơm nước, bơm thoát nước hố móng ngay sau khi chống lũ, ngăn sông, hệ thống điện phục vụ thi công...
  • Chi phí bơm thoát nước hố móng ngay sau khi ngăn sông hoặc chống lũ.
  • Chi phí dành cho các thí nghiệm tăng thêm của thí nghiệm thi công bê tông đầm lăn (RCC).

Chi phí gián tiếp trong dự toán được hiểu như thế nào?

Khác với chi phí trực tiếp khác trong dự toán xây dựng, chi phí gián tiếp trong dự toán công trình thường bao gồm những khoản sau:

  • Chi phí chung bao gồm: Chi phí điều hành sản xuất lại công trường xây dựng, chi phí bảo hiểm dành cho các đối tượng lao động do người sử dụng lao động nộp, chi phí quản lý chung của doanh nghiệp và chi phí quản lý và chi phí chung khác.
  • Chi phí dành cho việc điều hành thi công và nhà tạm để ở.
  • Đối với một số công việc từ thiết kế mà không xác định được khối lượng thì gồm các chi phí như: chi phí thí nghiệm các nguyên vật liệu của nhà thầu, chi phí xây dựng nhà để bao che cho máy hay nền móng máy, chi phí dành cho kho bãi chứa vật liệu (nếu có)....

Cách xác định các chi phí trong dự toán công trình xây dựng

Sau khi đã định nghĩa được chi phí gián tiếp và chi phí trực tiếp khác trong dự toán xây dựng, kế đến chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách xác định chi phí trong dự toán xây dựng.

Chi phí xây dựng được xác định trên cơ sở khối lượng của các công việc xây dựng đã được đo bóc và tính toán từ các bản vẽ thiết kế kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật, các bản vẽ thiết kế thi công. Các khoản thu nhập chịu thuế tính trước, thuế giá trị gia tăng sẽ được xác định căn cứ vào định mức chi phí do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc công bố.

Chi phí thiết bị cũng thuộc về chi phí trực tiếp khác trong dự toán xây dựng. Nó được xác định trên cơ sở số lượng, khối lượng và chủng loại của thiết bị. Người ta còn có thể xác định bằng dự toán hoặc ước tính chi phí đào tạo, chi phí lắp đặt, thí nghiệm, chuyển giao công nghệ, hiệu chỉnh và một số khoản chi phí có liên quan khác.

Như vậy, thông qua bài viết trên, Nhất Nghệ đã đưa ra một số thông tin có liên quan đến chi phí gián tiếp và giải đáp câu hỏi chi phí trực tiếp khác trong dự toán xây dựng là gì. Chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho bạn những thông tin bổ ích nhất trong lĩnh vực xây dựng.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây