Chi phí thẩm định dự án đầu tư là bao nhiêu?

Thứ ba - 19/01/2021 01:43
Chi phí thẩm định dự án đầu tư được tính dựa trên tổng mức đầu tư nhân với mức phí quy định rõ ràng theo biểu phí. Trong bài viết này sẽ đi tìm hiểu

Thẩm định dự án là khâu bắt buộc phải thực hiện, đã được quy định rõ ràng trong Nghị định 59/2015/NĐ-CP, Nghị định 11/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều chủ đầu tư còn đang mơ hồ không biết chi phí thẩm định dự án đầu tư là bao nhiêu, được tính như thế nào? Với tình dịch kinh tế diễn ra như năm 2020 này thì liệu có sự thay đổi nào không về phí thẩm định dự án đầu tư? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Phí thẩm định dự án đầu tư bao gồm những loại phí nào?

Để xem xét và đánh giá dự án này có thực sự nên đầu tư hay không cần phải trải qua một quá trình nghiên cứu không hề đơn giản. Do vậy, doanh nghiệp cần tiến hành nộp phí thẩm định dự án đầu tư để phục vụ quá trình này. Theo quy định của pháp luật, phí thẩm định dự án đầu tư bao gồm các loại phí sau:

Phí thẩm định chất thuận đầu tư dành cho các dự án đầu tư đô thị

  • Phí thẩm định đồ án quy hoạch
  • Phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng
  • Phí thẩm định khâu thiết kế kỹ thuật
  • Phí thẩm định dự toán xây dựng.
chi phi tham dinh ho so moi thau
Chi phí thẩm định dự án đầu tư

Mức chi phí thẩm định dự án đầu tư

Chủ đầu tư dự án, công trình sẽ là người trực tiếp nộp phí theo quy định của pháp luật cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về dự án đầu tư xây dựng, thẩm định thiết kế cơ sở. Bao gồm cơ quan chuyên môn xây dựng thuộc Bộ xây dựng, Bộ quản lý công trình xây dựng, sở xây dựng, sở quản lý công trình, Cơ quan chuyên môn trực thuộc người trực tiếp đầu tư…Mức chi phí thẩm định dự án đầu tư được quy định như sau:

Xác định số tiền lệ phí thẩm định đầu tư

Lệ phí thẩm định dự án đầu tư được xác định theo công thức sau:

Lệ phí thẩm định dự án đầu tư =Tổng mức đầu tư được phê duyệt x Mức thu

Biểu mức thu phí thẩm định dự án đầu tư

Phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng đối với một dự án được quy định không vượt quá 150.000.000 đồng/dự án.

Đối với các dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách, dự án PPP, dự án sử dụng nguồn vốn khác , trong trường hợp cơ quan chuyên môn về xây dựng chủ trì thẩm định thiết kế dự án đầu tư thì mức  phí thẩm định bằng 50% biểu mức phí đã dduocj quy định.

chi phi du an dau tu
Chi phí dự án đầu tư

Quy định của pháp luật về nộp chi phí thẩm định dự án đầu tư

Trước tình hình kinh tế nhiều bất ổn như năm 2020, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đơn vị bắt đầu xây dựng và triển khai dự án của mình. Kể từ ngày 5 tháng 5 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2020, doanh nghiệp và chủ đầu tư chỉ phải nộp phí bằng 50% biểu mức thu phí hiện hành.

Trong thời gian có hiệu lực thi hành của thông tư này, không nộp chi phí thẩm định dự án đầu tư theo biểu mức phí đã ban hành theo thông tư số 209/2016/TT-BTC.

Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2021 trở đi, doanh nghiệp và chủ đầu tư sẽ quay trở lại nộp phí thẩm định dự án đầu tư theo biểu phí đã ban hành theo thông tư số 209/2016/TT-BTC.

Trên đây là những quy định của pháp luật về chi phí thẩm định dự án đầu tư. Hy vọng bài viết này đã giải đáp được những thắc mắc của bạn đọc về loại phí phát sinh khi thực hiện dự án này!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây