Quy định về việc điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công là gì?

Thứ hai - 01/02/2021 03:10
Quy định về việc điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công là gì? Trong bài viết này chúng ta sẽ chia sẻ cho mọi người biết

Trong giai đoạn xây dựng, bản thiết kế ban đầu đôi khi sẽ được điều chỉnh lại để đảm bảo an toàn và chất lượng của công trình xây dựng. Câu hỏi đặt ra ở đây là: để gói thầu xây dựng được nghiệm thu đúng quy định về pháp lý, chủ đầu tư hoặc các bên liên quan trong dự án có thể đề nghị nhà thầu điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công được hay không? 

Có thể điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công không?

Trong một số bài viết, bài phỏng vấn, bộ Xây dựng đã trả lời vấn đề điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công như sau:

Việc điều chỉnh thiết kế xây dựng công trình được quy định tại Điều 84 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13. Theo đó, Thiết kế xây dựng đã được phê duyệt trước đó chỉ được điều chỉnh khi: 

a) Khi dự án đầu tư xây dựng có yêu cầu điều chỉnh thiết kế xây dựng;

b) Trong quá trình thi công xây dựng phát hiện thấy những yếu tố bất hợp lý nếu không thay đổi thiết kế sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tiến độ thi công, biện pháp thi công và hiệu quả đầu tư của dự án,...

Khi điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà có thay đổi về địa chất công trình, tải trọng thiết kế, giải pháp kết cấu, vật liệu của kết cấu chịu lực, biện pháp tổ chức thi công ảnh hưởng đến an toàn chịu lực của công trình thì việc điều chỉnh thiết kế xây dựng phải được thẩm định và phê duyệt theo quy định tại Điều 82 của Luật này”.
 

thi cong xay dung xay dung
Thi công xây dựng

Về nguyên tắc thì tất cả các nội dung điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công đều cần được chủ đầu tư phê duyệt. Nếu việc thay đổi nhỏ có thể xử lý được tại hiện trường. 

Cơ sở pháp lý của việc điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công

  • Luật Xây dựng

  • Điều 117 Nghị Định 63/2014/NĐ-CP

  • Thông tư 18/2016/TT-BXD: Việc điều chỉnh dự án, thiết kế và dự toán xây dựng công trình thực hiện theo Điều 16, Điều 17 Thông tư số 18/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về thẩm định, phê duyệt dự án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình.

Một số lưu ý khi điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công

Thẩm quyền điều chỉnh: Đối với việc điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công và dự toán xây dựng công trình thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư thì nội dung điều chỉnh đã được chủ đầu tư phê duyệt sẽ thay thế nội dung đã được người quyết định phê duyệt.

Nguyên tắc thay đổi thiết kế phải thực hiện như sau (theo điều 22 của Nghị định 15/2013/NĐ-CP):

  • Đối với công trình sử dụng nguồn vốn nhà nước, khi điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công làm thay đổi địa điểm, quy hoạch xây dựng, mục tiêu, quy mô hoặc làm vượt tổng mức đầu tư đã được duyệt của công trình thì chủ đầu tư phải trình người quyết định đầu tư thẩm định, phê duyệt lại nội dung điều chỉnh. 

  • Trường hợp còn lại, chủ đầu tư được quyền quyết định thay đổi thiết kế. Những nội dung điều chỉnh thiết kế phải được thẩm định, thẩm tra, phê duyệt lại theo quy định của Nghị định này.
     

    thi cong xay dung xay dung 2
    Thi công xây dựng
  • Nhà thầu hoặc đơn vị thiết kế có nghĩa vụ sửa đổi, bổ sung hoặc thay đổi các thiết kế bất hợp lý do lỗi của mình gây ra và có quyền từ chối những yêu cầu điều chỉnh thiết kế bất hợp lý của chủ đầu tư cùng các bên có liên quan tham gia vào dự án. 

  • Chủ đầu tư có quyền thuê nhà thầu thiết kế khác thực hiện sửa đổi, bổ sung thay đổi thiết kế trong trường hợp nhà thầu thiết kế ban đầu không thực hiện các việc này. Nhà thầu thiết kế thực hiện sửa đổi, bổ sung thay đổi thiết kế phải chịu trách nhiệm về những nội dung do mình thực hiện.

Trên đây là những thông tin cần thiết dành cho những ai đang có nhu cầu tìm hiểu về khái niệm và các quy định về điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công. Hy vọng bài viết đã hỗ trợ được cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích. Trân trọng! 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây