​​​​​​​Tìm hiểu chi phí chung trong dự toán là gì?

Thứ năm - 11/03/2021 21:59
Chi phí chung trong dự toán là gì? Chi phí chung bao gồm các yếu tố gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay bạn nhé!

Đối với những người am hiểu về ngành  xây dựng thì sẽ hiểu chi phí chung trong dự toán là gì? Tuy nhiên đối với người mới tìm hiểu thì rất khó để biết ý nghĩa của khái niệm này. Vâng chính vì thế bài viết hôm nay sẽ liệt kê chi tiết xem chi phí chung trong dự toán xây dựng gồm những gì? Hãy cùng theo dõi nhé!

Chi phí chung là gì?

Chi phí chung trong dự toán là gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi tìm hiểu đến việc tính toán các hạng mục trong công trình xây dựng. Chi phí chung có thể hiểu là các thành phần chi phí không liên quan trực tiếp đến việc thi công nhưng lại cần để phục vụ cho công tác thi công.

Có thể kể đến các loại chi phí cần chi cho việc tổ chức bộ máy quản lý, chỉ đạo thi công của các doanh nghiệp xây dựng, chi phí phục vụ thi công, chi phí quản lý hành chính, chi phí phục vụ công nhân, chi phí chung khác,...
 

chi phi chung trong du an xay dung
Chi phí chung trong dự án xây dựng 

Bên cạnh đó, trong chi phí chung trong dự toán còn có các chi phí khác có thể kể đến như chi phí hội họp, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, chi phí khởi công, khánh thành, chi phí bảo vệ thuê mượn, bảo trì,… Chi phí chung trong dự toán thường được tính bằng tỷ lệ phần trăm của chi phí trực tiếp. 

Những yếu tố trong chi phí chung trong dự toán là gì?

Tìm hiểu chi phí chung trong dự toán là gì chúng ta sẽ nhận thấy chúng có rất nhiều yếu tố. Để tính được chi phí chung chúng ta cần nắm vững những yếu tố trong chi phí chung trong dự toán dự án xây dựng.

  • Chi phí chi để xây dựng nhà tạm để ở và điều hành tại công trường thi công. Chi phí này thường được xác định bằng tỉ lệ % dựa theo thông tư 04/2010/TT-BXD.

  • Chi phí chi trả để di chuyển thiết bị và lực lượng nhân công đến và ra khỏi công trường thi công. Bao gồm các chi phí liên quan đến việc đi lại, ăn ở, chi phí thuê thiết bị thi công;...

  • Chi phí chi trả cho công tác bảo vệ an toàn lao động cho đội ngũ nhân công tại công trình, an toàn giao thông cũng như an toàn tai nạn.  Cụ thể: Chi phí mua bảo hộ lao động; Chi phí mua lưới an toàn, giàn giáo an toàn, ….;Chi phí huấn luyện giảng dạy an toàn lao động cho người lao động; Chi phí cho nhân viên hướng dẫn điều khiển các thiết bị máy móc trong công trình.

  • Chi phí chi trả cho việc đảm bảo an toàn trong môi trường của người lao động và môi trường tự nhiên xung quanh công trình. Bao gồm những chi phí như xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, chi phí xử lý tiếng ồn,...

  • Tiếp đến khi tìm hiểu các yếu tố chi phí chung trong dự toán là gì là chi phí hoàn trả mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật có thể bị ảnh hưởng khi thi công công trình xây dựng. Tùy vào đặc điểm của từng địa điểm công trình mà sẽ có con số cụ thể. 

  • Chi phí phải chi trả cho thí nghiệm vật liệu của nhà thầu: Dựa vào số lượng các thí nghiệm phải làm mà sẽ có con số cụ thể.

  • Cuối cùng là một số chi phí có liên quan khác liên quan đến công trình. TRong quá trình thi công xây dựng sẽ có phát sinh không thường xuyên.

Thủ tục biểu mẫu cần để bảo vệ chi phí chung

Tìm hiểu chi phí chung trong dự toán là gì và những yếu tố trong chi phí chung trong dự toán xây dựng chắc chắn sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều khi tiến hành dự toán chi phí. Tuy nhiên khi tìm hiểu chi phí chung bạn cần nắm được thủ tục bảo vệ chi phí chung.

  • Đối với chi phí lán trại tạm thì yêu cầu cần có bản vẽ hoàn công, tính đơn giá tổng hợp chi tiết để chặt chẽ làm biên bản xác nhận.

  • Đối với chi phí di chuyển thiết bị và nhân công  cần làm hợp đồng thuê dịch vụ, thanh lý, hóa đơn (bản sao) hoặc các chứng từ thực tế trong khi bạn thực hiện các công việc với các đơn vị có liên quan.

  • Đối với chi phí an toàn vệ sinh lao động cần liệt kê ra khối lượng các loại dụng cụ bảo hộ; chi phí đào tạo an toàn vệ sinh lao động cho người lao động; chi phí cho tài liệu học tập,….

Đây chỉ là 1 trong những vấn đề nhỏ khi tìm hiểu chi phí chung trong dự toán, nhưng để hiểu cặn kẽ cần có sự tìm hiểu chuyên sâu. Thông qua  bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về “chi phí chung trong dự toán là gì” và phân biệt nó với các loại chi phí khác. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây