Tìm hiểu biện pháp thi công bê tông khối lớn

Thứ bảy - 13/03/2021 21:59
Để hiểu hơn về bê tông khối lớn và biện pháp thi công bê tông khối lớn hiệu quả. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau. 

Đối với những công trình có quy mô lớn thì biện pháp thi công bê tông khối lớn càng phổ biến Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn thông tin tổng quan nhất về biện pháp thi công bê tông khối lớn cũng như những thông tiên liên quan đến bê tông khối lớn. Xem ngay nhé!

Bê tông khối lớn là gì?

Bê tông khối lớn là kết cấu bê tông hoặc bê tông cốt thép khi có kích thước đủ để gây ra áp suất kéo, vượt quá giới hạn kéo của bê tông, phát sinh do hiệu ứng nhiệt thuỷ hoá của xi măng, làm bê tông bị nứt. Để bê tông khối lớn không bị nứt cần phải có biện pháp để phòng ngừa vết nứt. 
 

be tong khoi lon
Tìm hiểu về bê tông khối lớn

Việt Nam có nền khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, với khí hậu này rất dễ ảnh hưởng đến bê tông khối lớn. Do đó, để đảm bảo tính an toàn cho các công trình xây dựng, nắm vững được biện pháp thi công bê tông khối lớn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đối với các công trình có kết cấu hình khối phức tạp thì kích thước khối lớn sẽ do người thiết kế xem  xét quyết định để chọn biến pháp thi công phù hợp.

Lưu ý khi thi công bê tông khối lớn

Để đảm bảo chất lượng công trình khi thi công bê tông khối lớn các bạn cần kiểm tra kỹ các vật liệu cách nhiệt sẽ sử dụng cho công trình, vật liệu như xi măng, cát ,đá có phù hợp với bê tông khối lớn. Kiểm tra kỹ hàm lượng xi măng có trong bê tông đã phù hợp hay chưa.

Biện pháp thi công bê tông khối lớn hiệu quả là trước lúc đổ cần kiểm tra nhiệt độ của hỗn hợp bê tông đã đạt tiêu chuẩn. Các biện pháp chống nứt cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng, kiểm tra chiều cao lớp đổ và từng đợt đổ. 

Để đảm bảo quá trình thi công được diễn ra liên tục, cần kiểm tra kỹ tình trạng của thiết bị thi công và tình trạng cốp pha. Bên cạnh đó, cần phải kiểm tra tình trạng lắp đặt hệ dàn ống thoát nhiệt. 

Biện pháp thi công bê tông khối lớn chất lượng cần có chế độ bảo dưỡng ẩm bằng tưới nước để nhiệt được thoát một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó cần kiểm tra rước biện pháp thi công bọc vật liệu cách nhiệt trước khi thực hiện biện pháp thi công bê tông khối lớn.

Biện pháp thi công bê tông khối lớn

Để đảm bảo chất lượng công trình, tránh hiện tượng nứt bê tông sau khi thi công thì khi thực hiện biện pháp thi công bê tông khối lớn cần lưu ý những bước sau:

  • Bước 1: Bê tông được dùng để thi công trong công trình xây dựng sẽ được vận chuyển đến công trường bằng xe trộn để đảm bảo chất lượng vữa.

  • Bước 2: Đối với các biện pháp thi công bê tông khối lớn, bê tông sau được vận chuyển đến sẽ được đổ và đầm cần đảm bảo những yêu cầu về chiều cao lớp đổ, không vượt quá 50cm, các lớp phải cách nhau 1 đến 2 giờ tùy vào tình hình thời tiết.  Bên cạnh đó, cần xử lý bề mặt bê tông đổ trước, bề mặt lớp bê tông của đợt trước cần phải được làm nhám và rửa sạch trước khi đổ lớp mới.

  • Bước 3: Sau khi đổ bê tông cần bảo dưỡng bê tông cẩn thận. Để bảo dưỡng bê tông các bạn có thể sử dụng vật liệu bọc cách nhiệt để bạn có thể bọc xung quanh khối đổ hoặc bảo dưỡng bằng cách tưới nước để bê tông được thoát nhiệt nhanh. 
     

    thi cong be tong khoi luong
    Thi công bê tông khối lớn

Yêu cầu đối với biện pháp thi công bê tông khối lớn

Khi tiến hành thực hiện các biện pháp thi công bê tông khối lớn cần chú ý đảm bảo bê tông đạt được độ bền, độ chắc, khả năng chống thấm, cường độ… theo yêu cầu của bản thiết kế và theo tiêu chuẩn xây dựng.

Sau khi thi công bê tông khối lớn cần đảm bảo bê tông không bị nứt do tác động của môi trường hay do hiệu ứng nhiệt thuỷ hoá của các loại xi măng có trong bê tông. Để tránh hiện tượng bê tông bị nứt, luôn chuẩn bị đầy đủ các phương án như: thiết kế thành phần bê tông đạt tiêu chuẩn, chuẩn bị vật tư xây dựng đầy đủ, quá trình chuyển, trộn, đổ đầm và bảo dưỡng bê tông khối lớn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định. 

Những thông tin về biện pháp thi công bê tông khối lớn được được tổng hợp lại trong bài viết trên đây hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức khi tiến hành thi công bê tông khối lớn. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây