Phạm vi công việc của kỹ sư khối lượng - Vncons.edu.vn

Thứ năm - 11/03/2021 21:59
Kỹ sư khối lượng là ngành nghề được nhiều người quan tâm. Vậy, phạm vi công việc của kỹ sư khối lượng là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Trong ngành xây dựng có rất nhiều vị trí công việc, trong đó chính là kỹ sư khối lượng là vị trí được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Nếu bạn cũng đang nghiên cứu về phạm vi công việc của kỹ sư khối lượng thì hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Kỹ sư khối lượng là gì?

Kỹ sư khối lượng hay còn gọi là kỹ sư dự toán, là một vị trí việc làm trong ngành nghề xây dựng. Bản chất công việc của kỹ sư khối lượng là tính toán, ước lượng khối lượng vật tư, thiết bị, máy móc cho đến nguồn nhân lực cần thiết cho một dự án xây dựng bất kỳ. 

Bên cạnh việc dự toán khối lượng các hạng mục trong công trình xây dựng, kỹ sư khối lượng phải chịu trách nhiệm tìm kiếm nguyên liệu, sao cho chi phí nhỏ nhất theo yêu cầu từ phía chủ đầu tư yêu cầu. Từ những tính toán của kỹ sư khối lượng, phía chủ đầu tư và đơn vị thi công sẽ dựa vào đó để ước lượng được chi phí để thực hiện dự án.
 

ky su khoi luong
Kỹ sư khối lượng

Phạm vi công việc của kỹ sư khối lượng

Để các bạn có thể hiểu được một cách chi tiết nhất về phạm vi công việc của kỹ sư khối lượng, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu công việc mà một kỹ sư khối lượng cần phải làm.

Công việc Kỹ sư khối lượng tại các nhà thầu thi công

Phạm vi công việc của kỹ sư khối lượng tại các nhà thầu thi công có thể gói gọn sau đây:

• Bóc tách khối lượng thi công dựa vào bản vẽ thiết kế - tính toán. Căn cứ theo khối tượng bóc tách để lập bảng dự toán thi công.

• Làm việc với các bộ phận chuyên môn khác để lập hồ sơ dự thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu. Làm sao cho phải đảm bảo yêu cầu về tiến độ và tính chính xác. Bên cạnh đó, kỹ sư khối lượng cần lập và theo dõi hợp đồng với nhà thầu phụ.

• Theo dõi định mức tiêu hao các loại vật tư và lập bảng kế hoạch. Theo dõi quá trình thi công dựa theo hồ sơ khối lượng.

• Phối hợp làm việc với bộ phận liên quan để quản lý hồ sơ khối lượng. Khảo sát, thu thập giá cả thị trường để chọn được đơn vị giá tốt. 

• Tiến hành quyết toán công trình bằng cách phối hợp với các bộ phận liên quan.

Công việc Kỹ sư khối lượng trong ban quản lý dự án

Khác với công việc tại nhà thầu, phạm vi công việc của kỹ sư khối lượng tại ban quản lý dự án sẽ gồm các công việc sau:

• Dựa vào bảng dự toán do bên tư vấn thiết kế lập trong giai đoạn thiết kế thi công để kiểm tra hồ sơ dự toán, đánh giá vật liệu. Bên cạnh đó, kỹ sư khối lượng cần  nắm được đơn giá và tổng chi phí liên quan đến dự toán công trình xây dựng.

• Để hỗ trợ tốt quá trình mời thầu, kỹ sư khối lượng cần cung cấp thông tin về các đầu mục khối lượng dự toán thiết bị vật tư… Phối hợp với phòng ban để xác nhận những chi phí phát sinh khi thi công dự án.

• Sau khi chọn được đơn vị thi công, kỹ sư khối lượng phải kiểm tra, đưa ra ý kiến đánh giá về khối lượng, chất lượng. Tiến hành xem xét các khoản có thể phát sinh nếu thay đổi thiết kế. 

• Theo dõi, kiểm tra khối lượng vật tư để phục vụ cho việc quyết toán. Phối hợp bộ phận kế toán để tiến hành làm tổng dự toán.
 

ky su khoi luong cong trinh xay dung
kỹ sư khối lượng công trình xây dựng 

Những yếu tố cần có để trở thành kỹ sư khối lượng 

Phạm vi công việc của kỹ sư khối lượng không hề đơn giản, thậm chí còn khá khó khăn và cần nhiều yêu cầu từ kỹ năng đến kiến thức. Vì vậy để trở thành một kỹ sư khối lượng giỏi,  bạn cần có những yếu tố sau.

  • Về chuyên môn: Yếu tố tiên quyết để trở thành kỹ sư khối lượng đó chính là có trình độ về chuyên môn và kiến thức về lập dự toán các công trình xây dựng. Kỹ sư khối lượng cần biết được kỹ năng đọc - hiểu bản vẽ xây dựng,... 

  • Về kỹ năng: Bên cạnh giỏi chuyên môn thì kỹ sư khối lượng cần nắm vững các kỹ năng hỗ trợ cho nghệ như sử dụng tốt các phần mềm phục vụ cho công việc, có kỹ năng giao tiếp, có khả năng làm việc nhóm,...

  • Về tính cách: Kỹ sư khối lượng đòi hỏi phải có tinh thần trách nhiệm, luôn tỉ mỉ và cẩn trọng. Bên cạnh đó, lĩnh vực xây dựng yêu cầu người làm nghề phải có sức khỏe tốt, chịu áp lực.

Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về “Phạm vi công việc của kỹ sư khối lượng” khi tìm hiểu các vị trí công việc trong lĩnh vực xây dựng. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Joe Marchese
    VIET/ENG

    Xin chào, tín đồ rượu vang! Chúng tôi là Vinoteka, nhà nhập khẩu rượu vang có 15 năm kinh nghiệm trên thị trường.
    Bộ sưu tập của chúng tôi bao gồm từ rượu vang để uống hàng ngày đến các sản phẩm bảo quản đặc biệt.

    Truy cập trang web của chúng tôi và nhận mức giảm giá 15% ngay lập tức tại https://vinoteka.vn/registration/.

    Nếu bạn làm việc trong ngành cung cấp dịch vụ khách sạn, chúng tôi rất vui được nói chuyện với bạn! Hãy liên hệ với chúng tôi qua Zalo hoặc WhatsApp tại số +84899367486 để có thêm thông tin và báo giá về những loại rượu vang tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
    Chúng tôi cũng cung cấp nhiều dịch vụ khác, như hỗ trợ chọn lựa, định giá và giao hàng.

    Đừng bỏ lỡ cơ hội này để trải nghiệm những loại rượu vang tuyệt vời - chúng tôi rất mong sớm nhận được tin từ bạn!
    Chúc vui,
    Đội ngũ Vinoteka


    Hey there, wine lover!
    We are Vinoteka, a wine importer with 15 years in the market. Our portfolio of wines ranges from everyday drinking to exclusive collector's pieces.

    Visit our website and get an instant 15% discount at https://vinoteka.vn/registration/. If you're in the hospitality business, we'd love to chat!

    Feel free to reach out to us on Zalo or WhatsApp at +84899367486 for info and quotes on the best wines for your business. We also offer a variety of services, such as assistance with selection, pricing, and delivery.
    Don't miss out on this great wine offer – we can't wait to hear from you soon!

    Cheers,

    Vinoteka Team
      Joe Marchese   05/02/2023 05:14
Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây