Làm thế nào để quản lý hao hụt vật tư dự án xây dựng ?

Thứ hai - 18/01/2021 04:58
Vấn đề hao hụt vật tư dự án xây dựng xảy ra ngày càng nhiều. Vậy làm thế nào để quản lý hao hụt vật tư dự án xây dựng? Hãy cùng tìm hiểu bài viết này

Vấn đề hao hụt vật tư dự án xây dựng xảy ra ngày càng nhiều. Nếu không quản lý hiệu quả, bạn sẽ thiệt hại về tài chính, tổn thất và uy tín, hiệu quả công việc giảm sút, nhân viên cũng xuống tinh thần. Vậy làm thế nào để quản lý hao hụt vật tư dự án xây dựng? Để tìm hiểu, cùng khám phá ngay những chia sẻ từ bài viết này nhé! 

Hao hụt vật tư dự án xây dựng là gì?

Hao hụt vật tư dự án xây dựng là một vấn đề được quan tâm rất nhiều trong những năm gần đây. Tỷ lệ hao hụt vật tư dự án xây dựng là lượng vật tư trong thực tế bị hao hụt. Có nhiều nguyên nhân gây ra hao hụt vật tư. Trong đó bao gồm hao hụt tự nhiên, hao hụt do sàng lọc, phân loại vật tư và hao hụt trong quá trình thi công…

Làm thế nào để quản lý hao hụt vật tư dự án xây dựng là vấn đề cần được giải đáp của rất nhiều người. Việc quản lý hao hụt vật tư không phải là công việc đơn giản. Trước khi đưa ra những biện pháp quản lý, bạn cần xác định được rõ những nguyên nhân chính gây ra hao hụt.

Làm thế nào để quản lý hao hụt vật tư dự án xây dựng?

Với mỗi nguyên nhân hao hụt, bạn cần áp dụng những biện pháp quản lý hao hụt vật tư khác nhau. 

Biện pháp quản lý hao hụt vật tư dự án xây dựng do hao hụt tự nhiên

Với trường hợp hao hụt vật tư trong tự nhiên người ta thường gọi là hao hụt bảo quản. Đây là kiểu hao hụt vật tư trong suốt quá trình để vật tư ở trong kho chứa. Do nhiều nhà thầu quyết định mua và dự trữ vật tư trong kho nên để quản lý hao hụt vật tư tự nhiên, các doanh nghiệp cần có kế hoạch tính toán mua vật tư rõ ràng, cụ thể.

 

vat lieu
Vật liệu xây dựng

Đối với những loại vật tư có tính chất bị ảnh hưởng nhiều bởi điều kiện tự nhiên thì chủ thầu không nên lựa chọn dự trữ quá nhiều. Nếu trong trường hợp chủ dự án muốn mua tích trữ vật tư khi có mức giá thành rẻ thì nên xây dựng điều kiện kho bảo quản tốt.

Biện pháp quản lý hao hụt vật tư dự án xây dựng do hao hụt xuất nhập

Hao hụt xuất nhập là hao hụt vật tư trong quá trình chuyển vật tư từ kho lên phương tiện vận chuyển. Hoặc trong quá trình dỡ vật tư từ kho xuống nơi thi công dự án. Hao hụt xuất khẩu là một trong những nguyên nhân chính gây hao hụt vật tư trong các công trình xây dựng. Vậy làm thế nào để quản lý hao hụt vật tư dự án xây dựng trong trường hợp này?

Đầu tiên, chủ thầu cần có kế hoạch xuất nhập cụ thể. Nên giao công việc này cho một người quản lý. Khi lập hợp đồng vận chuyển vật tư, chủ thầu dự án cần yêu cầu chủ phương tiện vận chuyển chịu trách nhiệm bảo quản tốt các loại vật tư. 

vat lieu xay dung
Hao hụt vật tư xây dựng

Quản lý hao hụt vật tư dự án xây dựng bằng công nghệ

Sử dụng công nghệ là một giải pháp rất tốt cho câu hỏi “ Làm thế nào để quản lý hao hụt vật tư dự án xây dựng”. Thay vì quản lý một cách truyền thống trên giấy tờ, bạn hãy áp dụng công nghệ vào quá trình quản lý vật tư của mình. Với việc sử dụng phần mềm quản lý, bạn có thể nắm rõ sự thay đổi cũng như hao hụt vật tư. 

Với phần mềm công nghệ, việc kiểm kê, quản lý vật tư của bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào trong thời gian nhanh chóng. Vì vậy, bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra sự hao hụt vật tư để từ đó kịp thời đưa ra các biện pháp giải quyết hao hụt phù hợp. 

Quản lý hao hụt vật tư xây dựng tại công trình

Hao hụt vật tư xây dựng trong quá trình thi công cũng xảy ra rất nhiều. Điều này có thể do nhân viên thi công không thực hiện đúng theo dự án đã đề ra. Để giảm thiểu hao hụt trong quá trình thi công, chủ dự án cần giao người giám sát và quản lý chất lượng thi công nghiêm ngặt. 

Làm thế nào để quản lý hao hụt vật tư dự án xây dựng ? Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin đến bạn. Cần biết cách quản lý để tránh các tình trạng bị thiếu hụt, đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây