CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ THÀNH XÂY DỰNG

Thứ hai - 18/01/2021 05:09
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá thành xây dựng bao gồm những yếu tố nào trong bài viết này nhất nghệ sẻ chia sẻ cho mọi người chia sẻ để mọi người biết

Để có được một dự án xây dựng chất lượng đòi hỏi nhiều yếu tố khác nhau như nhà thầu, thời gian thi công dự án, nhân công,... Một trong số những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của dự án thi công đó chính là giá thành xây dựng. Tuy nhiên, giá thành xây dựng dùng trong một dự án thi công không hề rẻ. Nó còn phải chịu rất nhiều sự tác động khác nhau. Vậy, đâu là các yếu tố ảnh hưởng đến giá thành xây dựng? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải quyết thắc mắc.

Các loại nguyên vật liệu dùng trong dự án xây dựng

Nguyên vật liệu chính là yếu tố đầu tiên gây ảnh hưởng đến giá thành xây dựng bởi vì chúng quyết định một phần giá thành của dự án đó. Lấy ví dụ tuy cùng một loại gỗ nhưng chúng có giá thành khác nhau vì đến từ những thương hiệu khác nhau.

nguyen lieu xay dung
Nguyên liêu xây dựng

Những thương hiệu nổi tiếng sẽ tương ứng với giá thành cao và ngược lại. Tóm lại, tuỳ vào yêu cầu về thiết bị của các chủ đầu tư mà giá thành xây dựng sẽ cao hoặc thấp. Do đó, nguyên vật liệu đóng một vai trò rất quan trọng trong các yếu tố ảnh hưởng đến giá thành xây dựng.

Tiến độ thi công xây dựng công trình

Thời gian thi công cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình xây dựng. Tốc độ xây dựng nhà xưởng nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào thời gian thi công của dự án đó.

Đặt trường hợp một dự án xây dựng có thời gian thi công rất ngắn thì bắt buộc các công ty xây dựng hay các nhà đầu tư phải huy động rất nhiều nguồn nhân công vào dự án. Cũng bởi vì thế mà giá thành xây dựng được nâng lên đáng kể. Vậy, các nhà đầu tư cần cân nhắc thật kỹ trong khâu lựa chọn nhà thầu để có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc hơn. 

Trình độ làm việc của nhân công đối với tiến độ xây dựng dự án

Trong những năm gần đây, báo đài hay đưa tin về tình hình lao động ở nước ta. Việc tìm kiếm nguồn lao động có trình độ tay nghề cao đã và đang là vấn đề khó khăn của nước ta vì nguồn lao động làm việc cho các công trình xây dựng đang bị thiếu hụt.

Để có một thiết kế mới lạ và cầu kì đòi hỏi dự án đó phải có số lượng nhân công đủ đông. Chưa hết, đội ngũ kỹ sư và nhân công còn phải dày dặn kinh nghiệm và hợp tác với nhau một cách chặt chẽ thì mới có thể đưa ra những biện pháp và phương án thi công tốt nhất.

Tuy nhiên, chi phí để thuê được đội ngũ nhân công dồi dào kinh nghiệm này lại không hề rẻ. Chính vì vậy mà trình độ của công nhân xây dựng cũng là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến giá thành xây dựng.

tho xay chuyen nghiep
Thợ xây dựng
 

Thiết kế của công trình gây ảnh hưởng đến giá thành xây dựng

Thiết kế của công trình xây dựng cũng là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến giá thành xây dựng mà trước giờ ít ai nghĩ đến. Cụ thể, các nhà đầu tư thường quan tâm đến những chi tiết hạng mục để cấu thành dự án hay giá thuê một công trình đã hoàn thiện quá trình thiết kế….

Trong lĩnh vực xây dựng, các thiết kế càng phức tạp thì giá thành xây dựng sẽ càng cao vì các kỹ sư xây dựng sẽ dùng các nguyên vật liệu đạt tiêu chuẩn cao và nhiều nhân công có trình độ tay nghề cao hơn.

Một công trình xây dựng có thiết kế đẹp đạt chất lượng đương nhiên sẽ có giá thành cao hơn hẳn. Như vậy, quá trình thiết kế các công trình xây dựng dù đơn giản hay phức tạp đều gây ảnh hưởng đến giá thành xây dựng của công trình đó. 

Trên đây là các yếu tố ảnh hưởng đến giá thành xây dựng mà chúng tôi cập nhật được. Vẫn còn nhiều yếu tố ảnh hưởng khác. Tuy nhiên, dù là yếu tố lớn hay nhỏ thì ít nhiều chúng cũng gây ảnh hưởng đến giá thành xây dựng. Do đó, bạn cần thận trọng trong tất cả các khâu quản lý của dự án để không gặp phải những trường hợp gây ảnh hưởng đến giá thành xây dựng. Chúc bạn có một dự án thành công!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây