​​​​​​​Biện pháp thi công cọc khoan nhồi dưới nước hiệu quả

Thứ ba - 31/08/2021 00:24
Cọc khoan nhồi là gì? Phương pháp thi công cọc khoan nhồi dưới nước có già đặc biệt? Hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu chi tiết trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Thi công cọc khoan nhồi dưới nước là một trong những giải pháp xử lý nền móng được áp dụng trong nhiều công trình xây dựng. Phương pháp này vừa đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về trọng tải đồng thời bảo đảm sự an toàn cho các công trình lân cận. Để biết hiểu hơn về cọc khoan nhồi dưới nước. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Tìm hiểu Cọc khoan nhồi là gì?

Thi công cọc khoan nhồi là một giải pháp xây dựng mang đến độ an toàn cao cho các công trình, khắc phục được các nhược điểm mà các giải pháp thi công truyền thống. Đó cũng chính là lý do, hiện nay phương pháp này được nhiều đơn vị áp dụng khi thi công các dự án xây dựng, nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn cho công trình.

Cọc khoan nhồi là loại cọc có móng sâu được ứng dụng rộng rãi trong nhiều dự án xây dựng, đáp ứng được tất cả các công trình xây dựng lớn nhỏ khác nhau. Với sự hỗ trợ của máy móc hiện đại mà cọc khoan nhồi có thể đạt độ sâu tối đa rất lớn với đường kính rất rộng, đảm bảo chất lượng cho công trình. 
 

thi cong coc khoan nhoi 2
Thi công cọc khoan nhồi

Tại sao nên lựa chọn giải pháp thi công cọc khoan nhồi?

So với các phương pháp xử lý nền đất khác, thi công cọc khoan nhồi dưới nước có thể chịu lực gấp gấp nhiều lần. Cọc được chôn sâu vào những lớp đất nên sức tải trọng cũng cao hơn. Do đó phương pháp xử lý nền này được ứng dụng cho những công trình có quy mô lớn, thi công được trên vị trí có địa hình phức tạp.

Đặc biệt, thi công cọc nhồi có thể áp dụng ở các khu vực đông dân cư mà không gây ảnh hưởng tới các công trình lân cận. Phương pháp này tạo nên những khối cọc bê tông liền khối nên tăng được khả năng chịu lực và độ bền của móng được nâng cao đáng kể, giúp giảm chi phí xây móng công trình.

Ưu điểm của cọc khoan nhồi

Một ưu điểm nổi của phương pháp thi công cọc khoan nhồi dưới nước là mang lại hiệu quả an toàn cao trong các công trình xây dựng. Dễ dàng thi công trong mọi địa hình, tiết kiệm được các chi phí bởi giải pháp này sẽ giảm bớt được các công đoạn đúc cọc. Để phù hợp với tình trạng đất nền, quy mô của các công trình, cọc được đúc trực tiếp tại móng

Phương pháp này tận dụng tối đã công suất, khả năng của các vật liệu, tránh được tình trạng lãng phí mà còn giảm được số cọc trong móng. Khi thực hiện không gây tiếng ồn và tác động đến môi trường.

Thi công cọc khoan nhồi dưới nước thường tận dụng hết khả năng làm việc của vật liệu, giảm được số cọc trong móng, có thể bố trí cốt thép phù hợp với điều kiện chịu lực của cọc. Cho phép trực quan kiểm tra các lớp địa chất bằng cách lấy mẫu từ các lớp đất đào lên, để có thể đánh giá chính xác điều kiện đất nền, khả năng chịu lực của đất nền dưới đáy hố khoan.
 

bien phap thi cong co khoan nhoi
Biện pháp thi công cọc khoan nhồi

Quy trình thi công cọc khoan nhồi

Quá trình thi công cọc khoan nhồi dưới nước sẽ dựa theo Tiêu chuẩn thi công cọc khoan nhồi TCVN 9395:2012. Cụ thể:

  • Định vị và khoan đoạn đầu tiên của vỏ máy khoan vỏ thép có thể phục hồi làm giá đỡ tạm thời trong quá trình doa.

  • Trong khi khoan, vỏ máy khoan - bên trong trang bị một đầu khoan cố định trên thanh - được dao động vào đất. 

  • Khi tiến trình khoan, đất được lấy ra khỏi lỗ khoan bằng dụng cụ đào và các đoạn ống bổ sung được nối để bảo vệ đất không bị sụp xuống lỗ khoan. trong quá trình khoan. 

  • Sau khi đạt độ sâu thiết kế, tiến hành thu dọn mặt trước lỗ khoan, loại bỏ dụng cụ khoan, dung dịch khoan bơm ra khỏi lỗ khoan.

  • Hình thành cọc: chèn và hạ lồng cốt thép, đổ bê tông. Khi có nước, việc đổ bê tông được thực hiện bằng ống pít tông để tránh bê tông bị tách rời.

  • Trong quá trình đổ bê tông liên tục, các phần tử ống vách tạm thời được rút dần theo đó bê tông tạo thành trục cọc.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến thi công cọc khoan nhồi dưới nước, các bạn có thể tham khảo để bổ sung thêm kiến thức và ứng dụng vào thực tiễn. Nếu có bất cứ câu hỏi nào liên quan đến lĩnh vực xây dựng, hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 098 3234949 để được hỗ trợ. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây