Các loại bulong liên kết chân cột thép với móng

Chủ nhật - 19/09/2021 00:40
Bulong được sử dụng chủ yếu trong liên kết chân cột thép với móng bê tông. Tìm hiểu các loại bulong liên kết chân cột thép với móng được ứng dụng nhiều nhất

Bulong được sử dụng chủ yếu trong liên kết chân cột thép với móng hiện nay. Tùy thuộc vào tính chân công trình và từng trường hợp cụ thể để lựa chọn bulong phù hợp nhất. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các loại bulong liên kết chân cột thép với móng được ứng dụng nhiều nhất trong xây dựng.

Tìm hiểu liên kết bulong trong kết cấu thép

Liên kết chân cột thép với móng là liên kết truyền trọng tải đứng và momen, từ kết cấu thép phía trên xuống nền móng bê tông phía dưới. Liên kết này được chia ra thành nhiều loại như sau:

lien ket chan cot thep
Liên kết chân cột thép
 
  • Liên kết có sườn

  • Liên kết không có sườn

  • Liên kết có sườn đỡ bằng bulong

  • Liên kết ngàm vào móng

Khi liên kết chân cột thép với móng, người ta thường sử dụng cách liên kết bằng bulong, song song với các cấu kiện khác như xà gồ, giằng xà gồ, giằng mái, giằng cột…

Bulong có khả năng chịu lực tốt, tính cơ động cao, đặc biệt dễ dàng thi công và sửa chữa trong nhiều điều kiện khác nhau. Do đó, bulong hiện được sử dụng rộng rãi trong thi công nhà tiền chế và liên kết chân cột thép với móng.

Các loại bulong dùng liên kết chân cột thép với móng

Bulong được thiết kế với nhiều kích thước và chiều dài khác nhau để phù hợp với từng loại liên kết. Các loại bulong được sử dụng chủ yếu hiện nay bao gồm:

Bulong neo

Bulong neo hay còn gọi với tên khác là bulong móng, công dụng chính của vật liệu này đó là liên kết chân cột thép với nền móng bê tông. Bulong neo được lựa chọn có kích thước M22, M24 và M27.

Một phần của bulong neo sẽ được hàn cố định vào cốt thép bên dưới, đúng vị trí trước khi bê tông được đổ lên trên. Sau khi đã hoàn tất quá trình đổ bê tông thì bulong neo chỉ còn lộ ra một phần đầu để bắt cột thép.

bu long neo mong
Bu lông neo móng

Kích thước và số lượng bulong neo sẽ được tính toán kỹ càng, căn cứ vào nội lực của chân cột cũng như thiết kế của hệ kết cấu. Thông thường, người ta sẽ sử dụng 4 bulong neo loại M24X750 để liên kết. Trong trường hợp chân cột liên kết ngầm thì số lượng bulong neo được lựa chọn chắc chắn sẽ nhiều hơn.

Lưu ý khi lựa chọn bulong neo:

  • Chiều dài bulong neo phải đảm bảo đủ kích thước, tránh trường hợp bulong bị tuột trong quá trình liên kết đổ bê tông

  • Trước khi đổ bê tông nên che chắn đầu bulong neo, không để bê tông phủ kín đầu làm hư hỏng bulong

  • Sử dụng các biện pháp như sơn chống gỉ, dùng dầu mở, nắp kim loại (nhựa) để bảo vệ đầu bulong không bị hỏng bởi các tác động bên ngoài hoặc do yếu tố thời tiết.

Bulong liên kết

Bulong liên kết nhằm mục đích liên kết các cấu kiện chính như dầm, cột, kèo mái. Loại bulong được lựa chọn khi liên kết chân cột thép với nền móng là M20, M22 và M24. Trường hợp dùng để liên kết xà gồ thì sẽ chọn bulong M12, liên kết hệ giằng dùng bulong M16 và M18.

Bulong cường độ cao

Các mối ghép nối cột, nối xà trong công trình nhà khung thép tiền chế có tải trọng, khẩu độ lớn thường phải chịu áp lực cực kỳ khắc nghiệt. Do đó, trong trường hợp này người ta thường lựa chọn loại bulong tự đứt S10T, thuộc dòng bulong cường độ cao.

Bulong cường độ cao có đường kính và cấp độ bền phù hợp có khả năng tránh sự cố và sai sót không đáng có trong quá trình thi công. Bulong cường độ cao dùng trong liên kết chân cột thép với nền móng ít tiếp xúc với bên ngoài nên khả năng ăn mòn ít. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và chất lượng tốt nhất thì người ta vẫn sử dụng thêm một lớp sơn chống thấm.

Bulong thép hợp kim

Bulong thép hợp kim là một sự lựa chọn khác dùng liên kết chân cột thép với nền móng. Tuy nhiên lời khuyên đó là chỉ nên sử dụng loại bulong này cho những mối ghép không chịu nhiều áp lực cũng như không tiếp xúc lâu với môi trường bên ngoài.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn các loại bulong liên kết chân cột thép với móng. Mọi thắc mắc liên quan xui vui lòng liên hệ với Nhất Nghệ để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây