Tìm hiểu cách xử lý mạch ngừng bê tông chi tiết nhất

Thứ tư - 18/08/2021 05:21
Mạch ngừng bê tông là một khái niệm khá quen thuộc của những người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực xây dựng. Vậy mạch ngừng bê tông là gì? Cách xử lý mạch ngừng bê tông như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Trong hoạt động thi công xây dựng, một thuật ngữ mà dân trong nghề hay sử dụng chính là mạch ngầm. Vậy mạch ngừng là gì? Biện pháp thi công mạch ngừng chuẩn kỹ thuật 2021 được thực hiện như thế nào? Tất cả sẽ được tiết lộ trong bài viết dưới đây của Xây dựng Hoà Bình. Tham khảo ngay nhé!

Tìm hiểu mạch ngừng bê tông

Trong thi công bê tông, vị trí bị gián đoạn gọi là mạch ngừng. Mạch ngừng thường được bố trí ở một số vị trí nhất định. Tại những vị trí này, khi lớp bê tông trước đã đông cứng, đơn vị thi công mới tiếp tục đổ lớp bê tông sau. 

Trong xây dựng, mạch ngừng đóng vai trò giảm yếu cho kết cấu của bê tông cốt thép toàn khối. Do đó, khi xử lý mạch ngừng bê tông, kích thước cần được tối ưu nhất: mạch ngừng càng ít gấp khúc và thẳng là tốt nhất, chiều dài mạch ngừng là ngắn nhất; mặt mạch ngừng với trục kết cấu để diện tích bề mặt mạch ngừng phải thẳng góc và góc đó phải nhỏ nhất.
 

chong mach ngung be tong
Mạch ngừng bê tông

Biện pháp xử lý mạch ngừng bê tông chuẩn kỹ thuật

Để thi công và xử lý mạch ngừng bê tông hiệu quả, chuẩn kỹ thuật đòi hỏi đơn vị thi công phải có biện pháp phù hợp. Dưới đây là một số lưu ý khu xử lý mạch ngừng.

Thời gian ngừng chính xác

  • Ranh giới giữa lớp bê tông cũ và bê tông mới gọi là mạch ngừng. Sẽ có hai cường độ khác nhau khi thi công hai lớp bê tông.

  • Nếu thời gian dừng dài quá thì cường độ lớp bê tông cũ sẽ lớn hơn cường độ lớp bê tông mới. Điều này giúp hạn chế độ bám dính giữa hai lớp trước và sau. Nếu thời gian ngừng quá ngắn thì  độ lớp bê tông cũ rất nhỏ, trong quá trình thi công lớp bê tông thứ hai, sẽ làm nứt lớp bê tông đã đổ .

  • Để đảm bảo chất lượng các lớp bê tông, thời gian ngừng thích hợp nhất là (20 ÷ 24)h, lúc đó lớp bê tông đã đổ đạt được cường độ tối thiểu là 25kg/cm2.
     

    mach ngung e tong
    Xử lý mạch ngừng bê tông

Vị trí mạch ngừng phù hợp

Khi xử lý mạch ngừng bê tông cần chú ý vị trí mạch ngừng phải phẳng và vuông góc với phương truyền lực nén vào kết cấu. Phải có khuôn để tạo mạch ngừng đối với mạch ngừng đứng. Tương tự với mạch ngừng nằm ngang, vị trí đặt nên thấp hơn đầu mút ván khuôn 3cm đến 5cm.

 Để tạo điều kiện thuận lợi cho thi công, mạch ngừng cần được bố trí  tại một số vị trí như: Vị trí thay đổi phương chịu lực, vị trí có nội lực nhỏ, quan tâm đến lực cắt nhỏ hoặc vị trí mà kết cấu có tiết diện thay đổi đột ngột.

Đối với cấu kiện bê tông chịu nén, để thuận lợi cho quá trình thi công, mạch ngừng có thể ngừng tại bất kỳ vị trí nào. Vì các lớp bê tông khi chịu nén sẽ được ép vào nhau nên không ảnh hưởng đến kết cấu.

Đối với cấu kiện bê tông chịu uốn thì khả năng chịu lực của cấu kiện  liên quan đến vị trí mạch ngừng. Tuy nhiên không nên đặt mạch ngừng tại vị trí moment có khuynh hướng tách hai lớp bê tông trong vùng chịu kéo. Đối với cấu kiện bê tông chịu cắt, mạch ngừng phải đặt ở vị trí có lực cắt nhỏ để  hai lớp bê tông không trượt lên nhau.

Xử lý mạch ngừng hiệu quả

Cần xử lý mạch ngừng bê tông kỹ lưỡng để hai lớp bê tông mới và cũ bám dính vào nhau một cách chắc chắn. Hiện nay, các đơn vị thi công sử dụng một số biện pháp xử lý mạch ngừng dưới đây:

  • Trên bề mặt lớp bê tông cũ sẽ được vệ sinh sạch và tưới nước xi măng lên trước khi đổ bê tông mới.

  • Trên bề mặt lớp bê tông cũ, bề mặt sẽ được đánh xờm, gạt bỏ bê tông không đạt chất lượng và tưới nước xi măng. Đối với mạch ngừng ngang thì cho một lớp vữa dày khoảng 2÷3cm trước khi đổ bê tông mới.

  • Sử dụng các phụ gia kết dính dùng cho mạch ngừng bê tông. Đặt sẵn lưới thép tại vị trí mạch ngừng khi thi công lớp bê tông trước.

Trên đây là những thông tin về  xử lý mạch ngừng bê tông đúng chuẩn kỹ thuật được Nhất Nghệ tổng hợp lại. Hy vọng thông qua bài viết, các bạn sẽ có những kiến thức hữu ích để ứng dụng vào thực tế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây