Giới thiệu các loại gói thầu trong xây dựng hiện nay

Thứ hai - 01/02/2021 03:57
Các loại gói thầu trong xây dựng là những loại nào. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về các loại gói thầu chúng ra sao

Gói thầu được xem là một phần của dự án, nó thường bao gồm khối lượng mua sắm một lần đối với việc mua sắm thường xuyên hoặc một số nội dung mua sắm tương đồng nhau thuộc các dự án. Để biết hiện nay có các loại gói thầu trong xây dựng nào, mời đọc giả tham khảo bài viết sau đây. 

Giới thiệu các loại gói thầu trong xây dựng

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ liệt kê 3 loại gói thầu được dùng nhiều nhất trong các dự án hiện nay.

Gói thầu xây lắp (Construction Work Package là tên tiếng Anh của gói thầu này)

Đây là một trong các loại gói thầu trong xây dựng được dùng nhiều hiện nay. Ngoài ra, gói thầu xây lắp còn có các hạng mục công trình dân sự hoặc quân sự như  trường học, bệnh viện, xây dựng nhà ở, công ty làm việc, các công trình thủy lợi và công trình hạ tầng kỹ thuật của địa phương, quốc gia, căn cứ quân sự….

Gói thầu xây lắp thường được hình thành ở giai đoạn thực hiện dự án. Trong đó, nhà thầu có tham gia đấu thầu xây lắp thì được gọi là nhà thầu xây lắp hay nhà thầu xây dựng. Thông thường, nhà thầu xây lắp là các doanh nghiệp, họ rất có năng lực về tài chính và kĩ thuật bởi vì họ phải sử dụng rất nhiều lao động cho gói thầu của mình cùng với nhiều chủng loại máy móc và thiết bị thi công khác.
 

goi thau xay lap
Gói thầu xây lắp

Gói thầu phi tư vấn (tên trong tiếng Anh là Non - Consulting Package)

Đứng thứ hai trong các loại gói thầu trong xây dựng phải kể đến chính là gói thầu phi tư vấn. Đây được hiểu là gói thầu mà mức độ sử dụng "chất xám" của dịch vụ tư vấn ít hơn so với gói thầu tư vấn. 

Để phân biệt được gói thầu phi tư vấn với các loại gói thầu khác, bạn chỉ cần chú ý đến những dịch vụ như: dịch vụ bảo hiểm công trình, chăm sóc cây xanh, dịch vụ vận chuyển hàng hóa, viết báo cáo cho một công việc, đo đạc địa chính,... Một số dịch vụ trong lĩnh vực công nghệ thông tin như: dịch vụ lắp đặt và bảo dưỡng các trang thiết bị, máy móc, dịch vụ rình bày website, đào tạo,... Tất cả những dịch vụ trên đều được xếp vào nhóm dịch vụ phi tư vấn.

Trong phạm vi dự án đầu tư,  ở cả giai đoạn chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư thường xuất hiện gói thầu dịch vụ phi tư vấn. Nhà thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn có thể là một cá nhân, một nhóm cá nhân hay một tổ chức doanh nghiệp.
 

goi thau xay dung
gói thầu tư vấn xây dựng

Gói thầu hàng hóa 

Đối với gói thầu hàng hóa, các sản phẩm mà bên mời thầu cần mua sắm trong trường hợp này thường là hàng hóa các loại như trang phục, thuốc men,  máy móc thiết bị, bàn ghế làm việc, phương tiện vận tải, nguyên vật liệu... Các loại hàng hóa mà bên mời thầu cần mua chủ yếu là các loại hàng hóa được sản xuất sẵn và đang lưu thông trên thị trường.

Khi đó, nhà sản xuất hoặc nhà phân phối có thể sẽ là nhà thầu cung cấp hàng hóa. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp đặc biệt, nếu bên mời thầu muốn mua những loại hàng hóa được sản xuất theo các yêu cầu cụ thể của mình thì nhà thầu lúc này chỉ có thể là nhà sản xuất.

Tại sao một dự án thường có nhiều gói thầu khác nhau?

  • Lý do thường có sự phân chia các gói thầu khác nhau trong một dự án là vì dự án phải được thực hiện theo trình tự, căn cứ theo tính chất kỹ thuật và phải bảo đảm tính đồng bộ của dự án.

  • Một dự án thường có nhiều công việc cần phải thực hiện. Do đó, việc chia dự án ra làm gói thầu sẽ giúp hoàn thành dự án đúng tiến độ và đạt hiệu quả công việc cao hơn.

  • Lý do cuối cùng là vì một dự án có thể là sự kết hợp của nhiều thành phần ở các lĩnh vực khác nhau. Việc chia dự án thành nhiều gói thầu sẽ giúp cho chủ đầu tư dễ dàng tìm ra các nhà thầu phù hợp với từng lĩnh vực cũng như từng bộ phận của dự án.Bài viết trên đã giới thiệu các loại gói thầu trong xây dựng hiện nay. Hãy tham khảo kỹ để biết dự án của bạn phù hợp với những gói thầu nào nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây