Lưu ý khi xây dựng hồ sơ mời thầu? - Nhất Nghệ

Thứ hai - 01/02/2021 03:43
Lưu ý khi xây dựng hồ sơ mời thầu? bao gồm những thông tin gì. Trong bài viết này Nhất Nghệ sẽ chia sẻ cho mọi người những thông tin cần thiết nhất

Hồ sơ mời thầu là căn cứ quan trọng để lựa chọn được nhà thầu uy tín, đảm bảo chất lượng. Hồ sơ mời thầu yêu cầu rất nhiều nội dung khác nhau trên cơ sở đảm bảo cạnh tranh giữa các đơn vị. Vậy những lưu ý khi xây dựng hồ sơ mời thầu là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Xây dựng hồ sơ mời thầu

Việc xác định hồ sơ mời thầu và giá trị gói thầu là đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Do vậy, nghị định 63/2014/NĐ-CP đã quy định chi tiết nội dung này như sau:

Hình thức lựa chọn nhà thầu

Dựa vào quyết định phê duyệt dự án hoặc Giấy chứng nhận đầu tư dự án để làm căn cứ cho hồ sơ mời thầu. Theo đó, các nội dung liên quan đến kỹ thuật, cấu hình,tài liệu thiết kế...sẽ trở thành một trong các yêu cầu tất yếu ở hồ sơ mời thầu.

Hình thức lựa chọn nhà thầu được sử dụng nhiều nhất hiện nay đó là đấu thầu. Bao gồm:

  • Đấu thầu trong nước

  • Đấu thầu quốc tế

  • Đấu thầu trực tiếp 

  • Đấu thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia
     

    ho so du thau 1
    Hồ sơ dự thầu

Gói thầu và giá gói thầu

Giá gói thầu sẽ liên quan trực tiếp đến nhiều vấn đề khi lập hồ sơ mời thầu. Với những gói thầu có quy mô nhỏ, thông thường cách đánh giá được đa phần sử dụng đó là phương pháp giá thấp nhất. Tuy nhiên nếu giá gói thầu không thuộc quy mô nhỏ thì đồng nghĩa với việc phương pháp này cũng không còn khả thi nữa.

Gói thầu giá trị lớn sẽ được chia thành nhiều phần độc lập. Do đó, hồ sơ mời thầu lúc này cũng có nhiều sự khác biệt. Nhà thầu nên cân nhắc để tham dự thầu một phần nào đó thuộc thế mạnh của đơn vị chứ không nhất thiết là phải tham gia toàn bộ gói thầu.

Các nội dung khác

Phương thức lựa chọn nhà thầu 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ hay 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ

Hợp đồng trọn gói hay hợp đồng có đơn giá cố định, hoặc đơn giá điều chỉnh theo thị trường

Thời gian thực hiện hợp đồng theo hồ sơ mời thầu (đây là nội dung cần đặc biệt quán triệt ngay từ đầu để hạn chế tình trạng trì hoãn, chậm tiến độ thi công)

Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu

Dựa theo hồ sơ mời thầu, các doanh nghiệp và đơn vị có đầy đủ năng lực sẽ thực hiện đăng ký hồ sơ dự thầu. Một dự án đấu thầu thường có rất nhiều đơn vị đến tham gia dự thầu. Do vậy cần phải căn cứ vào các tiêu chuẩn cụ thể để lựa chọn hồ sơ cho thật chắc chắn. Tiêu chuẩn khi lựa chọn hồ sơ dự thầu được quy định như sau:

ho so du thau
Những thông tin của hồ sơ dự thầu
  • Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm

  • Tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật

  • Tiêu chuẩn xác định giá dự thầu thấp nhất (áp dụng cho gói thầu nhỏ, sử dụng phương pháp đánh giá thấp nhất)

  • Tuyệt đối không được nếu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo điều kiện cho một số nhà thầu nhất định

Hồ sơ mời thầu càng hấp dẫn thì càng thu hút được nhiều doanh nghiệp và đơn vị tham gia đấu thầu. Đây sẽ là điều kiện cực kỳ tốt để tìm ra được nhà thầu uy tín, có đầy đủ năng lực kinh tế, kỹ thuật để thực hiện gói thầu. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn thật nhiều những thông tin bổ ích về hồ sơ mời thầu trong xây dựng !

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây