NHÀ THẦU PHỤ LÀ GÌ VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN KHÁC

Thứ hai - 18/01/2021 21:09
Mỗi một dự án xây dựng đều có nhà thầu. Tuy nhiên từ trước đến nay đa số người ta chỉ nghe đến nhà thầu chính, rất ít khi nhắc đến nhà thầu phụ. Chính vì điều đó mà  khái niệm nhà thầu phụ là gì có lẽ vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Vì thế, trong bất kì một dự án xây dựng nào bạn cũng nên tìm hiểu nhà thầu phụ là gì và một số vấn đề liên quan khác vì chắc chắn nó sẽ giúp ích cho bạn, nhất là trong những trường hợp đặc biệt.

Nhà thầu phụ là gì?

Vậy, khái niệm nhà thầu phụ là gì? Nhà thầu phụ là nhà thầu đã ký kết hợp đồng xây dựng với nhà thầu chính hoặc tổng thầu. Nói cách khác, nhà thầu phụ là nhà thầu có trách nhiệm thực hiện một phần công việc của gói thầu, những công việc liên quan đến cung cấp vật tư, thí nghiệm hiện trường, thiết bị… và phải chịu sự giám sát của nhà thầu chính. Tuy nhiên nhà thầu phụ không cần phải chịu trách nhiệm về việc tham gia đấu thầu.

nha thau 1
Nhà thầu phụ

Trách nhiệm của nhà thầu phụ chính là hoàn thành công việc mà nhà thầu chính thuê sao cho đúng thời gian ghi trong hợp đồng. Nhà thầu phụ có thế làm cho nhiều nhà thầu khác nhau trong cùng một việc và cùng một nội dung. 

Nhìn chung, vai trò của nhà thầu phụ rất quan trọng trong xây dựng công trình. Do đó, để không ảnh hưởng đến tiến độ công trình, khi sử dụng nhà thầu phụ, các chủ đầu tư cần hết sức lưu ý đến các vấn đề về pháp lý, chỉ khi đã ký hợp đồng mới bắt đầu sử dụng nhà thầu phụ.

Sử dụng nhà thầu phụ như thế nào là đúng quy định?

Ngoài câu hỏi nhà thầu phụ là gì thì việc sử dụng nhà thầu phụ như thế nào là đúng quy định cũng là câu hỏi được đề cập đến nhiều nhất. Dưới đây là những quy định mà thầu phụ phải tuân thủ sau khi ký hợp đồng với nhà thầu chính:

  • Chỉ khi được các chủ đầu tư chấp thuận thì các nhà thầu phụ không có trong danh sách thầu phụ kèm theo hợp đồng mới được làm việc.
  • Trong quá trình thi công, các nhà thầu phụ phải chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng, các sai sót của mình, bảo vệ môi trường, an toàn lao động và các công việc khác do các nhà thầu phụ thực hiện,…
  • Cuối cùng, nhà thầu chính phải đảm bảo không được bàn giao công việc theo hợp đồng cho nhà thầu phụ thực hiện.
nha thau xay dung
Nhà thầu phụ trong các công trình xây dựng

Làm sao để lựa chọn một nhà thầu phụ có uy tín?

Khả năng tài chính của nhà thầu phụ

Yếu tố thể hiện sự ổn định tài chính của họ. Bên cạnh đó, việc này còn giúp bạn đảm bảo tất cả các nhà thầu đủ điều kiện để làm việc. Qua đó công trình thi công sẽ đạt hiệu quả cao.

Các trang thiết bị, máy móc xây dựng có sẵn

Nhà thầu phụ uy tín phải có đầy đủ các loại trang thiết bị, máy móc xây dựng của riêng họ bao gồm các thiết bị được mô tả trong đề xuất và phải đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Do đó,  bạn cần phải nêu rõ yêu cầu về máy móc trong hồ sơ chào thầu của bạn. Bên cạnh đó, tất cả các chi phí bảo trì các máy móc, trang thiết bị xây dựng và nhiên liệu phải do nhà thầu phụ chịu một phần trách nhiệm.

Nguyên nhân là bởi vì các giấy phép vận chuyển hay chi phí đều là các mặt hàng của nhà thầu phụ nên việc chăm sóc những mặt hàng đó là trách nhiệm của họ. 

Lên kế hoạch thực hiện dự án

Một lịch trình dự án thật chi tiết có thể giúp ích trong nhiều trường hợp. Do đó, một nhà thầu phụ có kinh nghiệm phải có trách nhiệm cung cấp một kế thực hiện dự án chi tiết bao gồm cách mà họ quản lý dự án và cách họ xử lý các trường hợp ngoài ý muốn xảy ra.

Ngoài ra, nhà thầu phụ còn phải cung cấp một lịch trình chi tiết về các hoạt động mà nhà thầu phụ đó sẽ tiến hành gồm thời gian cần thiết để có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc: nhà thầu phụ là gì và những thông tin liên quan. Chúc các bạn tìm được một nhà thầu phụ uy tín và giàu kinh nghiệm!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây