Định mức nhân công đổ bê tông thương phẩm và thủ công

Thứ hai - 17/01/2022 00:02
Bê tông được xem là là vật liệu cơ bản và chất lượng nhất của bất kỳ công trình nào. Nhiều người xây dựng nhà hiện nay sẽ thắc mắc định mức nhân công đổ bê tông thương phẩm và thủ công là gì? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết cho bạn.
Định mức nhân công đổ bê tông thương phẩm và thủ công

Như các bạn đã biết, trước đây bê tông thường được đổ thủ công tại nhà. Sau đó cho công nhân trộn bê tông và đổ vào công trình. Nghĩa là nhà xây xong sẽ chịu nhân công theo giá, đổ bê tông vào ngay, không phụ thuộc vào chi phí xây dựng hay số lượng bê tông bơm vào. Ngày nay khi bê tông tươi có quá nhiều ưu điểm trong xây dựng thì bây giờ thợ xây không cần phải quan tâm đến việc đổ bê tông nữa. Vậy định mức nhân công đổ bê tông hiện nay như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời đầy đủ nhất cho bạn.  

Hướng dẫn tính định mức công tác đổ bê tông công trình thương phẩm

Bê tông bán sẵn còn được người trong giới gọi tên tắt là bê tông tươi. Đây là loại bê tông trộn sẵn có chứa tỷ lệ tiêu chuẩn của các vật liệu xây dựng như xi măng, cát, đá, nước và các chất phụ gia khác.

Định mức sử dụng vật liệu xây dựng được hiểu là quy cách kinh tế - kỹ thuật trong đó gạch 1m2, gạch 1m3, gạch xây tường và phế thải vật liệu xây dựng khác được dùng làm đơn vị đo khối lượng xây dựng. Kết cấu công trình (1 bộ kết cấu lò, 1 bộ kết cấu giàn, v.v.). Thông số kỹ thuật hao hụt đối với bê tông đúc sẵn phải phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật, thiết kế và tiêu chuẩn xây dựng hiện hành.

Ngoài việc tính toán tiêu hao vật liệu xây dựng như cát, đá, xi măng thì chỉ tính hao phí vữa trong quá trình vận chuyển và hao hụt máy bơm bê tông đang hoạt động. Như bạn đã biết, tỷ lệ hao hụt vữa của bê tông trong quá trình vận chuyển và thi công có thể gộp thành một.

 

dinh muc do be tong
Định mức đổ bê tông

Hướng dẫn tính định mức công tác đổ bê tông công trình thủ công

Đối với bê tông trộn nhỏ truyền thống (máy trộn nhỏ, bê tông thủ công), bạn đọc cần có sự giám sát của nhân viên thi công và nắm rõ các tiêu chuẩn vật liệu sau để đảm bảo đủ định mức quy định.

Như vậy, với mác bê tông 250, bê tông thủ công cần số nguyên liệu cho 1m3 bê tông như sau bao gồm 415,125 kg xi măng loại PC30, với 0.455 m3 loại cát vàng chất lượng cao và 0.887 m3 đá trộn bê tông cùng 185 lít nước sạch dùng để trộn bê tông.  

Đối với mác bê tông 200, mỗi 1m3 bê tông cần đến 350.55 kg xi măng loại chất lượng PC30. Cùng với đó là 0.481 m3 cát vàng chuẩn bê tông và 0.9 m3 đá xây dựng. Cùng với đó là 185 lít nước sạch phục vụ cho việc trộn bê tông.

Đối với một số kỹ thuật dùng để đổ bê tông thì về cơ bản chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt theo các nguyên tắc sau:

Bơm bê tông không được gián đoạn trong thời gian dài. Điều này làm giảm tính toàn vẹn tổng thể của dự án tòa nhà và khiến nó dễ bị nứt và trầy xước hơn. Cụ thể, thời gian chờ bê tông thương phẩm không quá 15 phút và thời gian chờ bê tông trộn cơ giới loại nhỏ không quá 10 phút.

Nếu bạn đổ bê tông trong thời tiết nắng nóng, thời gian này sẽ ngắn hơn so với thông thường. Nếu buộc phải dừng, bạn đọc có thể yêu cầu thợ đổ thêm nước vào bê tông, tuy nhiên nhiều quá cũng không làm giảm được độ dốc của bê tông.

Định mức đổ bê tông thủ công

Việc đầm kỹ đóng vai trò quan trọng, giúp lấp đầy dầm và sàn bê tông và đảm bảo rằng cấu trúc dự án đúng như thiết kế. Ngoài ra, quá trình đầm kỹ lưỡng đã loại bỏ hiện tượng trương nở bê tông và giúp công trình đạt cường độ nén cao nhất.

Hy vọng những thông tin trên đây về định mức nhân công bê tông có thể giúp cho bạn đọc tham khảo một cách phù hợp và đầy đủ nhất. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây