Quy trình 5 bước đấu thầu qua mạng như thế nào?

Chủ nhật - 16/01/2022 21:43
Quy trình 5 bước đấu thầu qua mạng như thế nào?

Hình thức đấu thầu qua mạng phát triển đã tạo cơ hội cho nhà thầu có thể tiếp cận nhanh chóng các dự án khác nhau. Lợi ích mà đấu thầu qua mạng đem lại hoàn toàn không thể phủ nhận được. Tuy nhiên, để khẳng định đã hiểu rõ hình thức đấu thầu này thì không phải nhà thầu nào cũng tự tin. Tìm hiểu ngay quy trình 5 bước đấu thầu qua mạng như thế nào để nắm bắt thông tin trước khi tham gia đấu thầu. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Giới thiệu về hình thức đấu thầu qua mạng

Chính Phủ đã có quyết định phê duyệt tổng thể và lộ trình đấu thầu chi tiết trong giai đoạn từ 2016 đến 2025. Theo đó, những nội dung về khái niệm đấu thầu qua mạng và quy định của pháp luật về hoạt động này đã được cụ thể hóa như sau:

Khái niệm đấu thầu qua mạng

Đấu thầu qua mạng ứng dụng công nghệ thông tin để tiến hành tổ chức hoạt động đấu thầu, thông qua hệ thống đấu thầu quốc gia. Tại đây, các bên có liên quan đến đấu thầu dự án nhu: chủ đầu tư, bên mời thầu, nhà thầu, đơn vị giám sát, cơ quan quản lý Nhà nước hay các đơn cung cấp dịch vụ sẽ trực tiếp tương tác với nhau để lựa chọn ra nhà thầu phù hợp nhất.

Đấu thầu qua mạng là xu hướng tất yếu trong tương lai, nhằm nâng cao khả năng quản trị của Nhà nước. Đồng thời sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách, góp phần giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính rườm rà, kém hiệu quả.
 

dau thau qua mang
Đấu thầu qua mạng

Quy định về đấu thầu qua mạng

Thực hiện đấu thầu qua mạng là một trong những cải cách được Nhà nước tập trung hướng đến trong tương lai. Quy định về đấu thầu qua mạng sẽ được thực hiện theo lộ trình:

-         Năm 2021: 100% gói thầu thuộc lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn, tư vấn có giá trị dưới 10 tỷ đồng, lĩnh vực xây lắp có giá trị dưới 20 tỷ đồng

-         Năm 2022 đến năm 2025

  • 70% gói thầu nằm trong Điều 1 Luật Đấu thầu 2013

  • 100% gói thầu có sử dụng nguồn vốn Nhà nước để duy trình hoạt động thường xuyên

  • 100% gói thầu trong lĩnh vực mua sắm tập trung

Cách đấu thầu qua mạng như thế nào?

Đấu thầu qua mạng sử dụng internet để tiến hành đấu thầu qua hệ thống đấu thầu quốc gia. Để tham gia đấu thầu qua mạng, nhà thầu cần phải thực hiện theo quy trình sau:

Quy trình đấu thầu qua mạng

- Bước 1: Chuẩn bị chọn nhà thầu

Chủ đầu tư hoặc bên mời thầu sẽ lập E-HSMT để tiến hành quá trình thẩm định và phê duyệt. Ở bước làm này cần phải đảm bảo nội dung trên E-HSMT cần phải khớp với bản cuối cùng đã được duyệt.

- Bước 2: Tổ chức chọn nhà thầu

Chủ đầu tư hoặc bên mời thầu đăng tải E-TBMT và phát hành E-HSMT. Trường hợp E-HSMT cần phải sửa chữa thì sẽ chỉnh sửa trực tiếp trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nếu được sự đồng ý của chủ đầu tư.

Khi nhà thầu đã nộp E-HSDT, đồng thời thời gian nộp hồ sơ dự thầu kết thúc. Chủ đầu tư/bên mời thầu sẽ chọn gói thầu cần mở theo số E-TBMT, tiến hành giải mã E-HSDT. Theo quy định, việc mở gói thầu phải được diễn ra trong vòng 2 giờ, kể từ thời điểm đóng hồ sơ dự thầu.

- Bước 3: Đánh giá E-HSMT để xếp hạng nhà thầu

Chủ đầu tư/bên mời thầu sẽ tổ chức đánh giá và xếp hạng các hồ sơ, căn cứ theo quy định của Luật Đấu thầu 2013 và tiêu chuẩn đánh giá trong E-HSMT

- Bước 4: Thương thảo và công khai kết quả

Sau khi lựa chọn được nhà thầu phù hợp, chủ đầu tư/bên mời thầu sẽ phải đăng tải thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống đấu thầu qua mạng quốc gia. Bao gồm các thông tin: Thông tin về gói thầu, tên nhà thầu trúng thầu, quyết định phê duyệt kết quả

- Bước 5: Ký kết hợp đồng

Chủ đầu tư/bên mời thầu sẽ ký kết hợp đồng với nhau, căn cứ theo quy định của pháp luật trước khi tiến hành thi công gói thầu.
 

qui dinh ve dau thau qua mang
Qui định về đấu thầu qua mạng

Một số điều cần lưu ý trong quá trình đấu thầu

Đấu thầu qua mạng vẫn còn là hình thức khá mới mẻ đối với nhiều nhà thầu hiện nay. Do đó, nhà thầu nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi tham gia. Đồng thời nên thử dự thầu trên hệ thống.

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và gửi hồ sơ tham dự đấu thầu trước trước hạn tối thiểu là 01 ngày, nhằm phòng trừ gặp lỗi trong quá trình thực hiện. Đối với các hồ sơ được scan dưới dạng PDF, dung lượng <4MB thì lưu file tên không dấu, chia theo từng loại văn bản khác nhau. Các file đính kèm hợp lệ không được cài mật khẩu, không chứa virus độc hại. Sau khi gửi hồ sơ, nếu trạng thái hiển thị là “Xác nhận đã gửi” thì tức nhà thầu đã gửi hồ sơ dự thầu thành công.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn quy trình đấu thầu qua mạng như thế nào. Mọi vướng mắc trong quá trình thực hiện, xin vui lòng liên hệ với Nhất Nghệ để được tư vấn và hỗ trợ khắc phục trong thời gian sớm nhất. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây