​​​​​​​Những Rủi Ro Thường Gặp Trong Quản Lý Dự Án

Thứ tư - 16/03/2022 21:56
Nắm rõ về những rủi ro thường gặp trong quản lý dự án sẽ giúp ích được cho dân xây dựng trong khi tiến hành hoàn thiện dự án, công trình xây dựng.

Nắm rõ được những rủi ro thường gặp trong quản lý dự án sẽ giúp cho doanh nghiệp hạn chế và lường trước được những vấn đề có thể phát sinh để kịp thời chuẩn bị phương án phòng tránh những trường hợp xấu nhất sẽ xảy ra. Và hôm nay, Nhất Nghệ sẽ giúp bạn tìm hiểu những nội dung có liên quan nhất về rủi ro trong quản lý dự án.

Khái niệm rủi ro trong quản lý dự án

Rủi ro trong quản lý dự án được hiểu là những yếu tố xảy ra ngẫu nhiên, không lường trước liên quan tới sự thiếu cập nhật về mặt thông tin, điều kiện thực hiện hoặc được đo lường bằng xác suất việc không đạt được mục tiêu đã định của dự án. Điều này có thể gây nên thiệt hại về chi phí, tiến độ thực thi công trình ở vị trí chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu, nhà khai thác sử dụng, cộng đồng và xã hội.

Những rủi ro thường gặp trong quản lý dự án

Giai đoạn chuẩn bị dự án

-  Độ tin tưởng về thông tin: Rủi ro về thông tin không đầy đủ và chính xác về nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, khả năng cung ứng vật tư cho dự án, thời gian thực hiện dự án…tác động xấu tới việc xác định hiệu suất đầu tư.

- Lựa chọn địa điểm: Rủi ro vì địa điểm đầu tư chưa phù hợp về điều kiện kinh tế, địa lý, xã hội dẫn đến hiệu suất đầu tư, mục tiêu dự án lãng phí, tốn kém tài chính khảo sát, giải phóng mặt bằng…

- Lựa chọn kỹ thuật, công nghệ: Rủi ro này liên quan tới mức độ thành công và thất bại của dự án.

-  Kế hoạch đầu tư: Rủi ro do sai lầm về kế hoạch đầu tư khiến lãng phí, thất thoát trong khi đầu tư.

- Bên cạnh đó, còn có rủi ro về quyết định đầu tư, công tác thẩm định dự án,...
 

quan ly du an
Quản lý dự án xây dựng

Giai đoạn triển khai thực hiện dự án

- Về công tác thiết kế: rủi ro khi các hồ sơ thiết kế không theo tiêu chuẩn về kỹ thuật, nguyên vật liệu, thiết bị đầu vào và tác động đến hiệu suất đầu tư dự án.

- Lựa chọn nhà thầu: rủi ro khi việc thực hiện trình tự đấu thầu, xét thầu, đánh giá để có quyết định lựa chọn cuối cùng không chính xác ảnh hưởng tới chất lượng và mong muốn ban đầu của nhà đầu tư.

- Tổ chức thi công xây dựng công trình: rủi ro khi có tác động khách quan bao gồm điều kiện tự nhiên, điều kiện xây dựng, năng lực về máy móc, thiết bị, người lao động…làm chậm đi tiến độ thi công dự án.

- Đồng thời còn những rủi ro về thị trường, căn cứ pháp lý, công tác thiết kế, công tác giám sát,...

Giai đoạn kết thúc, bàn giao và khai thác sử dụng

- Thứ nhất, rủi ro vì các thủ tục, hồ sơ hoàn công chưa đủ điều kiện để thanh toán vốn đầu tư, mất thời gian và phát sinh chi phí dự án

- Thứ hai, rủi ro trong khi tồn động nợ xấu, khó khăn về tài chính cũng như nguồn vốn không xác định.

- Thứ ba, rủi ro phát sinh từ ảnh hưởng trực tiếp đến yếu tố thị trường đầu vào, đầu ra, duy trì hoạt động quản lý khai thác dự án, tổ chức quản lý sản xuất.
 

quan ly du an xay dung
Quản lý rủi ro dự án xây dựng

Giải pháp cho những rủi ro thường gặp trong quản lý dự án

- Hoàn thiện chính sách pháp luật trong quản lý rủi ro, giảm thiểu những thủ tục không cần thiết.

- Hoàn thành hiệu quả quy trình quản lý rủi ro: nhận dạng, đo lường và kiểm soát rủi ro

- Kiểm soát rủi ro bằng các hoạt động bao hàm rủi ro

- Chấp nhận khi rủi ro xảy ra và đề phòng các biện pháp để ứng phó: dự trữ tiền bạc trong thời gian dài, chấp nhận khoản phí gia tăng,...

Trên đây có những thông tin giúp các độc giả hiểu rõ hơn về những rủi ro thường gặp trong quản lý dự án một cách chi tiết và cụ thể nhất dành cho bạn. Hy vọng bài viết này đã giải đáp được những băn khoăn của bạn đọc về các tiêu chuẩn, nội dung về rủi ro quản lý dự án trong khi thực hiện dự án xây dựng!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây