Tìm hiểu quy chuẩn xây dựng mới nhất hiện nay

Chủ nhật - 16/01/2022 23:39
Quy chuẩn xây dựng và tiêu chuẩn đều là những khái niệm đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực xây dựng nhà ở. Đặc biệt là với những người đang làm việc trong lĩnh vực xây dựng và các lĩnh vực khác liên quan.
Tìm hiểu quy chuẩn xây dựng mới nhất hiện nay

Nếu bạn là người làm việc trong lĩnh vực nhà ở công trình, kỹ thuật, xây dựng hoặc các lĩnh vực liên quan thì việc hiểu rõ về các quy chuẩn xây dựng và hệ thống tiêu chuẩn là vô cùng quan trọng. Quy chuẩn xây dựng nào nào đã được ban hành và vẫn còn giá trị? Bài viết dưới đây tóm tắt những thông tin bạn đọc nên biết về quy chuẩn xây dựng năm 2021 mới nhất trên thị trường hiện nay.

 Khái niệm quy chuẩn xây dựng

Quy chuẩn được biết đến là những hạn chế về đặc tính kỹ thuật mà các đối tượng khác phải tuân thủ để bảo đảm an toàn cho những yếu tố như sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường và hoạt động kinh tế - xã hội. Yêu cầu cơ bản về an toàn, vệ sinh, sức khỏe con người, bảo vệ động thực vật, lợi ích quốc gia, an toàn môi trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tên tiếng Anh của quy chuẩn là Regulation. Các quy định trong nước đảm bảo việc phân phối sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ trên thị trường cần đảm bảo an toàn, sức khỏe, con người, động thực vật và bảo vệ môi trường. Nó bảo vệ lợi ích và sự an toàn của quốc gia, lợi ích của người tiêu dùng, v.v.

 

Quy chuẩn xây dựng là hệ thống các quy định của nhà nước mang tính bắt buộc

Vì vậy, một số sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên thị trường, đặc biệt là hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài cần phải có giấy chứng nhận hợp quy. Nếu sản phẩm không đạt tiêu chuẩn do cơ quan quốc gia cấp sẽ không được phép bán ra thị trường.
 

quy chuan xay dung
Quy chuẩn xây dựng

Quy chuẩn xây dựng mới nhất năm 2021

Một số quy chuẩn xây dựng mới nhất năm 2021 là một trong những điều được nhiều nhà xây dựng quan tâm hiện nay. Có thể kể đến Quy chuẩn QCVN số 1 năm 2021 của Bộ xây dựng là quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng; Quy chuẩn QCVN số 04 năm 2021 của Bộ xây dựng về kỹ thuật quốc gia về chung cư;…

Phân biệt quy chuẩn và tiêu chuẩn xây dựng

Tiêu chuẩn là các quy định về các yêu cầu kỹ thuật và quản lý đặc biệt, đồng thời là các tiêu chuẩn làm việc để phân loại và đánh giá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường và các đối tượng khác. Tiêu chuẩn có thể được xem là bài kiểm tra về hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng và chất lượng được phát hành một cách tự nguyện dưới dạng văn bản.

 

Tiêu chuẩn và quy chuẩn xây dựng có nhiều điểm khác nhau

Trong khi đó thì quy chuẩn lại mang tính bắt buộc mà bất kì ai làm việc trong lĩnh vực phải tuân thủ theo điều đó. Sự khác biệt lớn nhất giữa tiêu chuẩn và quy định là tiêu chuẩn thực sự chỉ là các khuyến nghị, khuyến nghị và áp dụng tự nguyện. Các tiêu chuẩn do cơ quan nhà nước ban hành buộc các công ty phải áp dụng vào các hoạt động sản xuất, thương mại và các hoạt động kinh tế xã hội khác.

Về mục đích của quy chuẩn- tiêu chuẩn

Tiêu chuẩn là các quy định về đặc tính kỹ thuật, trong khi đó thì quy chuẩn là mức giới hạn của các đặc tính kỹ thuật. Tiêu chuẩn quốc gia có ký hiệu TCVN, trong khi đó quy chuẩn quốc gia lại có ký hiệu QCVN.
 

quy chuan xay dung 1
Hoạt động xây dựng

Về cơ quan có thẩm quyền công bố

Hiện nay, tiêu chuẩn có các cơ quan công bố đa dạng như cơ quan nhà nước, các hiệp hội, tổ chức có uy tín xã hội. Trong khi đó thì quy chuẩn chỉ do cơ quan nhà nước mới được công bố.

Với các thông tin trên đây liên quan đến quy chuẩn xây dựng mới nhất, chúng tôi hy vọng bạn đọc có được những hiểu biết cơ bản về yếu tố quan trọng trong xây dựng là quy chuẩn và tiêu chuẩn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây