Tiêu chuẩn nối thép cột - Những điều cần lưu ý khi nối thép cột

Thứ ba - 19/01/2021 02:40
Tiêu chuẩn nối thép cột như thế nào đạt chuẩn. Đây là câu hỏi mà nhiều người đang băn khoăn. Hãy cùng vncons.edu.vn tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay!

Để đảm bảo công trình xây dựng bền vững, đảm bảo an toàn thì bê tông cốt thép là thành phần rất quan trọng. Vậy tiêu chuẩn nối thép cột như thế nào thì đạt? Hãy cùng vncons.edu.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết ngày hôm nay.

Tiêu chuẩn nối thép cột

Tiêu chuẩn nối thép cột trong xây dựng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định đến khả năng chịu lực của một cấu kiện kết cấu, độ bền vững và an toàn của công trình xây dựng.

Vì thế mà để đảm bảo độ an toàn, đạt chuẩn của cốt thép cũng như công trình phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn được đề ra.

noi thep cot
Nối thép cột

Cụ thể thì tiêu chuẩn trong nối thép cột Việt Nam là 4453:1995, tiêu chuẩn này quy định các tiêu chuẩn về kết cấu bê tông và bê tông toàn khối, quy phạm thi công và nghiệm thu. 

Trong đó, các tiêu chuẩn về nối thép cột cũng được đề cập và quy định rất chi tiết, rõ ràng. Khác công trình xây dựng luôn phải phù hợp tiêu chuẩn nối thép cột, tiêu chuẩn thiết kế TCVN 5574:1991 "Kết cấu bê tông cốt thép” và TCVN 1651:1985  “Thép cốt bê tông".

Nếu công trình sử dụng thép nhập khẩu thì phải kiểm tra theo tiêu chuẩn TCVN 197:1985 "Kim loại - Phương pháp thử kéo" và TCVN 198:1985 “Kim loại - Phương pháp thử uốn".

Yêu cầu trong nối thép cột

Ngoài đạt tiêu chuẩn nối thép cột, nối thép cột trong công trình xây dựng cần chú ý rất nhiều vấn đề. Cốt thép nên đảm bảo mức độ cơ giới phù hợp với khối lượng thép tương ứng dù gia công tại hiện trường hoặc tại nhà máy.

Trong cùng một công trình chỉ nên chọn một loại thép, hạn chế tối thiểu tình trạng chọn nhiều loại thép tuy có hình dáng và kích thước như nhau, nhưng tính chất cơ lý khác nhau.

Bên cạnh đó, cốt thép trước khi gia công và trước khi đổ bê tông cần vệ sinh sạch sẽ bề mặt, không nên để dính bùn đất, vảy sắt và các lớp gỉ.

cach noi thep cot
Nối thép cột trong xây dựng

Trường hợp thép bị biến dạng, giảm tiết diện do vệ sinh hay vì một  nguyên nhân khác thì không vượt quá giới hạn cho phép là 2% đường kính. Trong quá trình nối thép cột, cần chú ý cốt thép cần được kéo, uốn và nắn thẳng.

Ngoài các yêu cầu chung được nêu ở trên, TCVN 4453 : 1995 còn quy định một số tiêu chuẩn khác về cắt và uốn cốt thép, hàn cốt thép, nối buộc cốt thép, thay đổi cốt thép trên công trường, vận chuyển và lắp dựng cốt thép, kiểm tra và nghiệm thu cốt thép. Các bạn có thể tham khảo ở các văn bản liên quan để có đủ thông tin cụ thể nhất.

Những điều cần lưu ý khi nối thép cột

Nối cột thép có ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công trình, độ bề cũng như tính an toàn. Do đó ngoài đảm bảo tiêu chuẩn nối thép cột và các yêu cầu như đã đề cập ở trên thì các bạn cần chú ý những vấn đề sau: 

Việc nối chồng buộc cốt thép cột đối với thép có gờ thì cùng mặt cắt không được nối quá 50% lượng thép. Bên cạnh đó, cần chú ý không được nối thép tại những vị trí chịu lực lớn và chỗ uốn cong.

Nối thép cột nhà cao tầng
Nối thép cột nhà cao tầng

Tại cột của các công trình xây dựng dân dụng thì ở chân cột nhà, vị trí sát mặt dầm và đầu cột, vị trí dưới mặt dầm là hai vị trí thường chịu lực lớn nhất do đó không được thực hiện việc nối thép ở những vị trí này để tránh việc thép bị tuột nối buộc, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Chỉ cần làm đúng những vấn đề được đề cập ở trên, chắc chắn nối thép cột của công trình sẽ được đảm bảo an toàn và chất lượng.

Trên đây là 1 số thông tin liên quan đến tiêu chuẩn nối thép cột trong công trình xây dựng mà các bạn nên lưu ý tìm hiểu. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây