Tìm hiểu Thi công cọc khoan nhồi trong xây dựng - Nhất Nghệ

Thứ ba - 19/01/2021 02:39
Vì sao cần thi công cọc khoan nhồi cho phần móng? Đặc điểm phương pháp khoan nhồi cọc là gì? Hãy cùng vncons.edu.vn tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay.

Vậy làm thế nào để đảm bảo tính an toàn cho các công trình cao tầng? Nên chọn phương pháp thi công móng nào để đảm bảo các yêu cầu về tải trọng cũng như độ an toàn cho công trình? Một giải pháp được đưa ra và áp dụng thành công là thi công cọc khoan nhồi. hãy cùng tìm hiểu nhé!

Thi công cọc khoan nhồi là gì?

Cọc khoan nhồi là cọc bê tông cốt thép được đổ vào nền thông qua các lỗ khoan được chôn dưới lòng đất bằng phương pháp khoan tạo lỗ. Cọc khoan nhồi được dùng để gia cố nền đất và liên kết với móng nhằm giữ ổn định cho công trình xây dựng.

thi cong coc khoan nhoi
Thi công cọc khoan nhồi
 

Thi công cọc khoan nhồi là một giải pháp được sử dụng rộng rãi trong  trong xây dựng nhà cao tầng. Đặc biệt là các công trình có tải trọng lớn. Cọc khoan nhồi sẽ giúp phần móng rất bền vững và an toàn, đảm bảo công trình không bị sụt lún hay ảnh hưởng vì phần móng rất vững chắc. 

Đặc điểm phương pháp thi công cọc khoan nhồi

Phương pháp thi công cọc khoan nhồi có thể giúp xác định được chiều sâu của cọc đảm bảo sức chịu tải của nền đất. Nhờ đó mà quá trình thi công móng nhà sẽ đạt hiệu quả cao hơn. 

Sử dụng cọc khoan nhồi có khả năng chịu lực cao. Phương pháp này có thể đặt trên những lớp đất cứng mà vẫn đảm bảo độ sâu. Nhờ đó mà sức chịu tải của cọc cũng lớn hơn. Quá trình thi công gây chấn rung nhỏ, không ảnh hưởng đến các công trình khác.

Cọc khoan nhồi phù hợp với các công trình quy mô lớn, tải trọng lớn, các nền móng thi công có địa chất, địa tầng phức tạp. Cọc khoan nhồi có tiết diện và độ sâu mũi cọc lớn hơn do vậy sức chịu tải lớn. Sức chịu tải ngang của cọc khoan nhồi là rất lớn, việc thi công cọc nhồi có rung chấn cũng rất nhỏ.

Tuy nhiên, kiểm tra chất lượng cọc khoan nhồi rất phức tạp, gây ra tốn kém. Việc xử lý các sai sót của cọc khoan nhồi rất phức tạp. Công nghệ thi công khó, giá thành cao hơn so với các phương án cọc đóng và cọc ép. Môi trường khi thi công phương pháp này thường sình lầy, dơ bẩn.

kỹ thuật thi công cọc khoan nhồi
kỹ thuật thi công cọc khoan nhồi

Quy trình thi công cọc khoan nhồi

Quy trình thi công cọc khoan nhồi thông thường sẽ được tiến hành qua 7 bước cơ bản sau. Các bạn có thể tham khảo: 

  • Bước 1: Định vị vị trí đặt cọc: Dùng máy kinh vĩ để xác định vị trí đặt cọc. Căn cứ bản vẽ thiết kế và địa hình thực tế mà định vị tìm cọc. 
  • Bước 2: Tiến hành hạ ống vách, khoan và bơm dd bentonite. Đầu tiên tiến hành hạ ống vách để định vị và dẫn hướng cho máy khoan. Giữ ổn định cho bề mặt hố khoan và chống sập, bảo vệ đất đá và thiết bị không bị rơi xuống hố khoan. Sau đó tiến hành khoan tạo lỗ và bơm dd Bentonite. Quá trình này sẽ thực hiện sau khi đặt xong ống vách tạm.
  • Bước 3: Xác định độ sâu hố khoan và vệ sinh hố khoan. Dùng thước dây có treo quả dọi xuống hố khoan hoặc đo chiều dài các cần khoan để xác định độ sâu hố khoan.
cọc khoan nhồi
cọc khoan nhồi
  • Bước 4: Hạ lồng thép xuống hố khoan. Căn cứ vào bản vẽ để gia công thép cho cọc, Cốt thép được đưa xuống hố khoan từng lồng bằng cần trục. Trong thi công cọc khoan nhồi, khi hạ xuống cần tiến hành cẩn thận để tránh va vào thành hố khoan.
  • Bước 5: Lắp ống bê tông. Ống bê tông có thể được lắp đặt ngay sau khi khoan hố xông để thổi rửa đáy hố khoan nhưng cũng có thể chỉ được lắp sai khi đã làm sạch đáy hố khoan. 
  • Bước 6: Đổ bê tông và rút ống vách. Đổ bê tông cần nhanh, khoảng 0,6 m3/phút. Thời gian đổ bê tông 1 cọc chỉ nên khống chế trong 4 giờ. Đổ bê tông xong sẽ rút ống vách. Ống vách cần được kéo lên từ từ bằng cần cẩu và phải kép thẳng đứng để tránh xê dịch tim đầu cọc.
  • Bước 7: Kiểm tra chất lượng cọc khoan nhồi. Sẽ có hai phương pháp kiểm tra là: kiểm tra tĩnh và kiểm tra động. 

Trên đây là 1 số thông tin liên quan đến Thi công cọc khoan nhồi trong công trình xây dựng mà các bạn nên lưu ý tìm hiểu. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây