Những công việc cụ thể của kỹ sư là gì?-Nhất Nghệ

Thứ hai - 18/01/2021 03:59
Những kỹ sư QS là gì?Các công việc cụ thể của những kỹ sư QS là gì?Để trở thành một kỹ sư QS giỏi thì bạn cần những gì?Hãy cùng tìm hiểu bài viết này nhé!

Dạo một vòng trên các trang tuyển dụng, các cơ hội việc làm cho kỹ sư QS thường có yêu cầu kinh nghiệm ít nhất là 1 đến 2 năm trong ngành. Đây là những vị trí nhân sự cấp cao và có vai trò quan trọng trong các dự án xây dựng. Một ngày làm việc của kỹ sư QS diễn ra như thế nào? Bạn sẽ hiểu rõ hơn về công việc của kỹ sư QS qua bài viết: Mô tả công việc của kỹ sư QS dưới đây.

d32

Khái niệm kỹ sư QS

Trước khi mô tả công việc của kỹ sư QS, mời bạn đọc tìm hiểu kỹ sư QS là gì. Khác với hai vị trí QA (Quality assurance) và QC (Quality Control), bộ phận kỹ sư QS sẽ chuyên về dự toán khối lượng.

Để có thể chào thầu thành công, hai bên chủ đầu tư và nhà thầu cần phải nắm được các thông số ước tính chi phí cũng như thời gian, số lượng nhân sự và tất tần tật những vấn đề liên quan đến khối lượng xung quanh việc xây dựng. Người kỹ sư QS sẽ là người thực hiện bảng ước tính này. Kỹ sư QS có thể là người của bên nhà thầu, cũng có thể là đội ngũ đến từ phía Chủ đầu tư.

QS3W

Mô tả công việc của kỹ sư QS

QS là chữ viết tắt của từ Quantity Surveyor. Như đã nói ở trên, kỹ sư có thể làm việc cho cả hai bên, nhưng công việc chung quy cũng như nhau mà thôi. Mô tả công việc của kỹ sư QS:
Tính toán mức độ khả thi của dự án.

Dự trù và lên sẵn kế hoạch thay thế nếu có bất kỳ rủi ro, sự cố nào xảy ra.

Thiết lập ngân sách, giá cả và kế hoạch chi tiết về chi phí dự án

Lập bảng khối lượng. Đây là cơ sở để cho hai bên Nhà thầu và Chủ dự án chào thầu thành công.

Chuẩn bị hồ sơ dự thầu ban đầu, tài liệu hợp đồng.

Kết hợp với các ban ngành khác đưa ra chiến lược lợi nhuận.

Quản lý chi phí trong suốt quá trình thi công.

Tiến hành chỉnh sửa và duy trì dự án khi có sự thay đổi.

Lựa chọn nguồn cung ứng nguyên vật liệu giá rẻ mà vẫn phải đảm bảo chất lượng và độ an toàn cho dự án.

Lập kế hoạch thanh toán và đưa ra kế hoạch thông báo chi phí nếu xảy ra trường hợp bồi thường.

Để làm một kỹ sư QS giỏi, bạn cần có những gì?

Sau khi đã xem qua mô tả công việc của kỹ sư QS, có người cảm thấy những công việc đó thực ra cũng đơn giản, có người lại cảm thấy khó nhằn. Dù dễ hay khó, đây vẫn là một vị trí rất quan trọng. Để làm một kỹ sư QS giỏi, bạn cần tôi luyện cho mình những yếu tố cần thiết như:

Giỏi chuyên môn và kiến thức về ngành xây dựng, nắm được những cơ sở nền tảng trong công việc.

Đảm bảo có đầy đủ kỹ năng như: sử dụng các phần mềm phục vụ công việc, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, thảo luận với khách hàng. kỹ năng đọc hiểu bản vẽ tất cả các bộ môn có liên quan như: kiến trúc, kết cấu, điện nước, điều hòa thông gió, hoàn thiện….

Có sự am hiểu tất cả các lĩnh vực liên quan đến dự án và luật pháp.

Khối lượng công việc trong một ngày của kỹ sư QS là rất lớn nên bạn cần chịu được áp lực trong công việc.
Nhanh nhạy, tinh tế, cẩn thận và tỉ mỉ là những đức tính không thể thiếu của một người kỹ sư QS giỏi. Bên cạnh đó, công việc này không có chỗ làm việc cố định. Bạn có thể sẽ phải vừa làm việc ở văn phòng vừa theo dõi trực tiếp tại công trình. Vì thế, bạn phải là một người chịu khó và không thích gò bó trong khuôn khổ.
Nắm bắt được những sự thay đổi về xu hướng mới trong xây dựng.

Hy vọng qua bài viết mô tả công việc của kỹ sư QS, quý bạn đọc đã có được cho mình cái nhìn đa chiều hơn về công việc của họ. Hãy để chúng tôi giúp bạn trở thành một kỹ sư QS giỏi thông qua những khóa Đào tạo kỹ sư QS ngắn hạn và chuyên nghiệp của chúng tôi. Rất hân hạnh được đón tiếp các bạn đến ghi danh.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây