Một số sai lầm trong quản lý hợp đồng xây dựng

Thứ hai - 18/01/2021 04:50
Một số sai lầm trong quản lý hợp đồng xây dựng là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu
hop dong xay dung
hop dong xay dung

Bất kì một công trình xây dựng nào cũng cần phải có hợp đồng xây dựng. Đây là một văn bản vô cùng quan trọng thể hiện các quyền, nghĩa vụ giữa bên nhận thầu và bên giao thầu. Do đó, chúng ta cần phải thận trọng đối với các văn bản hợp đồng xây dựng. Dưới đây là những sai lầm trong quản lý hợp đồng xây dựng mà chúng ta thường gặp phải. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Hợp đồng xây dựng có những đặc điểm gì?

Để hiểu hơn về những sai lầm trong quản lý hợp đồng xây dựng, trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những đặc điểm có ở hợp đồng xây dựng. Hợp đồng xây dựng chính là một hợp đồng dân sự với những đặc điểm sau đây:

  1. Về chủ thể (bao gồm bên nhận thầu bên giao thầu): 
  • Nếu bên giao thầu là chủ đầu tư thì bên nhận thầu có thể là tổng thầu hoặc nhà thầu chính; trong trường hợp bên tổng thầu là nhà thầu phụ thì bên giao thầu là nhà thầu chính hoặc tổng thầu. Tuy nhiên, bên nhận thầu cũng có thể là liên danh gồm các nhà thầu khác nhau. 
  • Bên giao thầu là tổng thầu hoặc nhà thầu chính, là chủ đầu tư hay là đại diện của chủ đầu tư.
  1. Tiếp theo, về hình thức, hợp đồng xây dựng phải được lập thành một văn bản và phải được ký kết bởi người đại diện theo đúng thẩm quyền của pháp luật đã ban hành giữa các bên tham gia hợp đồng. Trong trường hợp nếu một bên tham gia hợp đồng là tổ chức thì bên đó bắt buộc phải ký tên và đóng dấu theo đúng quy định của pháp luật.
  2. Cuối cùng, đối với hợp đồng xây dựng, điều bắt buộc phải có chính là phải có tài liệu kèm theo hợp đồng và trong đó có quy định mối quan hệ, quyền và nghĩa vụ cơ bản và của các bên tham gia hợp đồng xây dựng.
hop dong xay dung
Ký kết hợp đồng xây dựng

Một số sai lầm trong quản lý hợp đồng xây dựng

Dự án công trình xây dựng đều là những hạng mục đầu tư lớn nên cần phải cẩn thận không được có sai sót. Một số sai lầm trong quản lý hợp đồng xây dựng dưới đây có tác dụng chỉ rõ hơn những sai sót mà các nhà quản trị thường gặp phải.

 

Cập nhật thông tin chậm chạp, không có tính liên tục

 

Đứng đầu danh sách sai lầm trong quản lý hợp đồng xây dựng có thể nói là cách cập nhật thông tin chậm chạp và không có tính liên tục. Việc cập nhật thông tin một cách chậm chạp và không liên tục có thể gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp quản lý thi công công trình. Đây là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công của dự án. 

 

Giao việc không đúng người

 

Đây là một trong những nguyên nhân quyết định tiến độ thi công của dự án bởi khối lượng công việc của mỗi công trình thi công thường cực kì lớn. Nếu giao công việc quan trọng cho một người thiếu kinh nghiệm thì khả năng cao sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cũng như tiến độ thi công của công trình. Do đó, để không mắc sai lầm trong quản lý hợp đồng xây dựng, người quản lý phải nắm rõ về các thành viên trong đội.

giao viec
Giao việc

 

Thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp

 

Để có thể triển khai được một dự án thi công thật sự chất lượng đòi hỏi các thành viên phải phối hợp với nhau một cách chặt chẽ. Bất kì một cá nhân, tổ chức đơn vị hay phòng ban nào thực hiện sai nhiệm vụ hay hoạt động thiếu trách nhiệm, đặc biệt là thiếu tinh thần hợp tác đều sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và chất lượng hoạt động của toàn bộ dự án.

Do đó, để không mắc sai lầm trong quản lý hợp đồng xây dựng, người quản lý nên phân công nhiệm vụ rõ ràng, cố gắng tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cá nhân, tổ chức có liên quan. Điều này có thể giúp bạn tránh được những hậu quả không lường trước được.

Như đã nói ở trên, những sai lầm trong quản lý hợp đồng xây dựng có ảnh hưởng rất lớn đến quy trình hoạt động của dự án xây dựng. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm không đáng có trong việc quản lý hợp đồng xây dựng.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây