Kỹ sư xây dựng mới ra trường nên làm gì ?

Thứ hai - 18/01/2021 05:12
Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi ngành kỹ sư. Vậy, sau khi tốt nghiệp, kỹ sư xây dựng mới ra trường nên làm gì? Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé!

Bạn vừa tốt nghiệp ngành kỹ sư xây dựng ? Mới ra trường thì nên làm gì ? Làm sao để chuẩn bị được bước nền vững chắc cho công việc tương lai của bạn ? Bạn yêu nghề, bạn sẵn sàng theo đuổi ước mơ ? Đó là điều tiên quyết đầu tiên nhất. Dưới đây, bài viết sẽ chia sẻ một số thông tin giải đáp thắc mắc kỹ sư xây dựng mới ra trường nên làm gì. Tìm hiểu ngay nhé! 

Nguyên nhân nào khiến kỹ sư xây dựng mới ra trường khó tìm được công việc như ý?

Bên cạnh câu hỏi “ Kỹ sư xây dựng mới ra trường nên làm gì? thì rất nhiều bạn trẻ muốn tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại khó tìm kiếm được công việc theo mong muốn khi mới tốt nghiệp. 

Tay nghề còn non trẻ

Với sự phát triển của đất nước, nhu cầu về nguồn lực trong ngành kỹ sư là rất lớn. Chỉ cần vài giây gõ tìm kiếm trên các trang thông tin tuyển dụng, bạn đã có thể thấy hàng nghìn công ty đăng tuyển vị trí này. Thế nhưng, khi mới ra trường, các bạn trẻ rất khó để tìm được một công việc như ý muốn. 

ky su xay dung 2 (1)
Kỹ sư xây dựng mới ra trường

Kỹ sư xây dựng là công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao. Khi sử dụng nhân sự non trẻ sẽ đem đến nhiều hạn chế. Khi vừa ra trường, kiến thức chuyên môn của các kỹ sư còn rất yếu. Bởi khi ngồi trên ghế nhà trường, các bạn được học chủ yếu trên lý thuyết, việc thực hành thực tế còn hạn chế. Vì vậy, xét về kinh nghiệm là còn chưa đủ. 

Có ít sự ổn định trong công việc

Khi ở độ tuổi 22 - 24, các bạn trẻ chưa thật sự đạt được sự ổn định trong tư tưởng làm việc. Các bạn vẫn còn chưa định hướng rõ ràng về công việc của mình. Bên cạnh đó, các bạn dễ nản lòng khi gặp phải vấn đề. Những điều này sẽ dẫn đến tình trạng nhảy việc, đổi việc thường xuyên.

Đối với doanh nghiệp, khi mất thời gian và công sức đào tạo người mới, sau đó các bạn nghỉ việc, họ không thu được một kết quả nào cả. Điều này đã tạo nên một sự e ngại với doanh nghiệp trong việc tuyển dụng người mới ra trường. 

Vị trí hỗ trợ kỹ sư - bước đi tiền đề cho kỹ sư xây dựng mới ra trường

Với những khó khăn tìm việc khi vừa tốt nghiệp như vậy thì kỹ sư xây dựng mới ra trường nên làm gì? Câu trả lời đó là hãy tích lũy kinh nghiệm từ những công việc đơn giản nhất.

Và với ngành nghề kỹ sư xây dựng, các bạn trẻ hãy bắt đầu từ vị trí hỗ trợ kỹ sư. Nói đơn giản hơn về vị trí này đó là “ học việc”. Hãy tìm đến những công ty có kỹ sư chuyên môn, nhiều kinh nghiệm để xin việc và học hỏi. 

Đây sẽ là cơ hội để bạn trau dồi kiến thức chuyên môn và có thể học hỏi thực tế nhất. Khi hỗ trợ kỹ sư, bạn sẽ học hỏi được nhiều bài học thực tế. Như cách xử lý những tình huống rắc rối trong ngành nghề hay là được chỉ bảo những mẹo làm việc mà bạn không hề được chỉ dạy trên trường học. 

Yêu nghề và theo đuổi đam mê - bí quyết thành công cho kỹ sư mới ra trường

Ngoài việc bắt đầu từ công việc thích hợp, sự nhiệt huyết, đam mê cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi “ Kỹ sư xây dựng mới ra trường nên làm gì?”. Cơ hội không tự nhiên đến và cũng không tự mất đi. Tất cả phụ thuộc vào bản thân con người. Để có thể tìm kiếm cơ hội, các bạn kỹ sư xây dựng mới ra trường cần luôn giữ được niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề. 

yeu nghe ky su xay dung (1)
Yêu nghề là cách để phát triển với nghề

Bạn cần tự tin vào chính bản thân mình, không ngừng nỗ lực, phấn đấu. Như vậy, đôi khi không có quá nhiều kinh nghiệm, bạn vẫn để lại ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Dù nhiều đợt phỏng vấn trôi qua vẫn không có kết quả như ý, đừng nản lòng. Hãy tìm nguyên nhân và rút ra kinh nghiệm. Thái độ tích cực học hỏi sẽ giúp bạn thành công bước ra khỏi những khó khăn sau khi tốt nghiệp.

Kỹ sư xây dựng mới ra trường luôn có tinh thần nhiệt huyết cùng với khả năng thích ứng môi trường tốt. Hơn thế nữa, các bạn trẻ còn có sự năng động, sáng tạo và nhạy bén. Đây cũng chính là những ưu thế của các bạn với doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc cần thiết với bạn đó là giữ được nguồn năng lượng tích cực này.

Kỹ sư xây dựng mới ra trường nên làm gì ? Bạn cần phải trang bị những kỹ năng và chuyên môn thật vững vàng cho công việc của mình. Đặc biệt là giữ được đam mê và lửa với nghề. Bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công với ước mơ của mình, trở thành một kỹ sư xây dựng giỏi. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây