Chia sẻ kinh nghiệm bóc tách khối lượng thép chính xác

Thứ hai - 18/01/2021 22:40
Khi phải bóc tách khối lượng thép mọi người thường băn khoăn về việc làm thế nào cho đúng. Trong bài viết sau đâu Nhất nghệ cho mọi người cách bóc tách.

Bóc tách khối lượng hiện nay đã trở thành một thuật ngữ không mấy xa lạ với những người làm công việc liên quan đến xây dựng, kiến trúc… Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn khá nhiều người chưa hiểu rõ thuật ngữ này và thiếu nhiều kinh nghiệm khi thực hiện việc bóc tách khối lượng, cụ thể là bóc tách khối lượng thép.

Đừng quá lo lắng! Trong bài viết ngày hôm nay, Nhất Nghệ sẽ giải đáp một cách dễ hiểu và đơn giản nhất về những thắc mắc liên quan đến việc bóc tách khối lượng thép

Thuật ngữ bóc tách khối lượng được hiểu như thế nào?

Bóc tách khối lượng là việc xác định ra khối lượng những hạng mục công trình hay các công tác xây dựng của công trình trước khi chúng được thi công. Việc đo tính khối lượng trước khi thực hiện còn được gọi là đo bóc tiên lượng hay tính tiên lượng.

Như vậy, bóc tách khối lượng nói chung và bóc tách khối lượng thép nói riêng là việc xác định khối lượng của công tác xây dựng một cách cụ thể.

Nó được thực hiện bằng phương thức đo, đếm, kiểm tra, tính toán dựa trên cơ sở số lượng và kích thước đã được quy định trong bản vẽ thiết kế (có thể là bản vẽ thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công hoặc thiết kế kttc,).

Ngoài ra, bóc tách khối lượng thép có thể được thực hiện từ các tiêu chuẩn và quy chuẩn xây dựng Việt Nam, các yêu cầu thi công xây dựng, triển khai dự án hay các chỉ dẫn có liên quan.

tinh khoi luong thep
khối lượng thép

Kinh nghiệm bóc tách khối lượng thép

Bóc tách khối lượng thép cũng là một trong những công việc cực kỳ quan trọng khi tiến hành dự án xây dựng. Do đó, bạn cần phải chuẩn bị cho bản thân những kiến thức và kỹ năng cần thiết nếu muốn bóc tách khối lượng thép một cách chính xác. Dưới đây là một số kinh nghiệm mà Nhất Nghệ muốn chia sẻ đến bạn đọc về việc bóc tách khối lượng thép.

Đầu tiên, bạn cần phải biết đọc bản vẽ thiết kế thép (phải đọc kỹ các chỗ mối nối, các chỗ ngàm vào bê tông, các chỗ neo, những đoạn liên kết giữa  cột và vách, giữa bê tông cột và sàn.....)

Sau đó, bạn đọc các chi tiết sàn, chi tiết dầm, chi tiết cột, móng một một cách cẩn thận. Bóc kỹ và đánh số các thanh thép cho đầy đủ và chính xác.

Khối lượng kết cấu thép phải được đo bóc, phân loại theo chủng loại thép, đặc tính kỹ thuật của thép, kích thước kết cấu, các kiểu liên kết (hàn, bu lông…), các yêu cầu kỹ thuật cần thiết khi gia công, lắp dựng, biện pháp gia công, lắp dựng (thủ công, cơ giới, trụ chống tạm khi lắp dựng kết cấu thép …).

Việc bóc tách khối lượng thép được thực hiện bằng việc đo khối lượng của các thanh thép, các tấm thép tạo thành. Khối lượng phần thép được bóc tách sẽ bao gồm cả những mối nối chồng theo quy định của tiêu chuẩn kỹ thuật, các khối lượng khoét bỏ để tạo ra các rãnh, lỗ hoặc khối lượng cắt xiên, cắt vát các đầu. Khối lượng đai ốc, bu lông, con kê cũng được tính chung (ngoại trừ khối lượng các chi tiết gá lắp, bu lông, lắp ráp tạm thời….)

Các chi tiết cho từng tấm nối, bu lông, đinh tán, đai ốc và các chi tiết tương tự sẽ không được tính khi tính toán diện tích sơn các bộ phận kết cấu kim loại.

thep trong ket cau xay dung
thép trong kết cấu công trình
 

Đối với việc bóc tách khối lượng thép có yêu cầu sơn bảo vệ trước khi lắp đặt, người ta sẽ bổ sung khối lượng sơn vào khối lượng sơn vá và sẽ dặm hoàn thiện sau khi lắp đặt.

Ban đầu mới bóc tách khối lượng thép, bạn không nên bóc công trình quá lớn vì nó sẽ làm bạn dễ ngợp và chán. Bạn nên chọn 1 công trình nhà phố đơn giản để bóc trước rồi hãy nghĩ đến việc bộc 1 công trình lớn hơn.

Với lời giải đáp cụ thể về khái niệm bóc tách khối lượng, Nhất Nghệ hy vọng bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm này. Bên cạnh đó, Nhất Nghệ cũng mong muốn những kinh nghiệm bóc tách khối lượng thép mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết này cũng phần nào giúp bạn đọc ứng dụng dễ dàng hơn khi thi công dự án. Chúc các bạn thành công! 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây