Các phần mềm cần thiết cho kỹ sư xây dựng

Thứ hai - 18/01/2021 21:44
Đối với các kỹ sư xây dựng, các phần mềm thiết kế là công cụ cần thiết cho công việc. Với sự phát triển ngày càng hiện đại của công nghệ, các phần mềm cũng được nâng cấp hơn. Không chỉ hỗ trợ cho việc tạo ra các bản vẽ mà còn tạo ra các mô hình trực quan. Bên cạnh đó còn có phần mềm hỗ trợ được việc tính toán tự động. Dưới đây, cùng tham khảo ngay các phần mềm cần thiết cho kỹ sư xây dựng nhé!

Phần mềm Autocad

Đứng đầu trong top các phần mềm cần thiết cho kỹ sư xây dựng là phần mềm Autocad. Một công cụ mà dân xây dựng không thể không biết đến. Công cụ này chủ yếu để tạo ra các bản vẽ kỹ thuật bằng vectơ 2D hoặc 3D. Được ra mắt lần đầu vào năm 1982 bởi tập đoàn Autodesk, Autocad đã giúp kỹ sư xây dựng chinh phục rất nhiều ý tưởng thi công trong các công trình. 

phan mem auto card
Phần mềm Autocad

Nếu như trước đây các bản vẽ thiết kế xây dựng, kiến trúc đòi hỏi các kỹ sư phải tự tay vẽ trên giấy thì ngày nay họ chỉ việc ngồi thao tác trên máy tính. Với những tính năng hiện đại, autocad luôn mang đến cho người dùng những hỗ trợ tuyệt vời nhất để thiết kế đồ họa, thiết kế các bản vẽ một cách nhanh chóng. 

Tích hợp trong mình nhiều các lệnh tắt nên chỉ cần một vài thao tác cơ bản bạn đã có thể khắc họa sơ bộ bản vẽ của mình. Tiết kiệm thời gian công sức một cách hiệu quả.

Phần mềm SketchUp

Nếu là một kỹ sư xây dựng chắc hẳn bạn đã từng nghe qua phần mềm SketchUp. Đây là phần mềm mô hình hóa 3D chủ yếu dành cho các kiến trúc sư, kỹ sư,...thiết kế và xây dựng những mô phỏng các tòa nhà, các công trình,...thông qua các icon. 

Phần mềm này được phát triển bởi công ty Last Software của Mỹ. Và được tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ người dùng một cách tối đa. Đa phần các tín đồ của công cụ này đều nhận xét nó là nhanh, đơn giản và dễ sử dụng. 

Phần mềm 3DS Max

Nằm trong top các phần mềm cần thiết cho kỹ sư xây dựng do tập đoàn Autodesk sáng tạo nên. 3DS Max đã thu hút vô số người dùng bởi những chức năng hiện đại về mô phỏng 3D, hoạt ảnh, rendering cho đồ họa game.

Đối với ngành xây dựng, phần mềm này dành riêng để thiết kế nội - ngoại thất. Hỗ trợ các kiến trúc sư sáng tạo và hoàn thành những ý tưởng hoàn hảo. Những chức năng thiết kế, đồ họa được tính hợp sẵn, đơn giản, dễ sử dụng. Mang đến cho người dùng cảm giác thuận tiện nhất.

Đặc biệt phần mềm 3DS Max được cập nhật thường xuyên hàng năm. Mỗi bản cập nhật lại mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới về cả cấu hình và tính năng.

Phần mềm ETABS

Khác với những phần mềm nêu bên trên, ETABS là phần mềm hỗ trợ tính toán kết cấu trong xây dựng. Trong mỗi công trình, ngoài việc thiết kế mô phỏng ngôi nhà, thì kỹ sư xây dựng cũng cần phải tính toán kết cấu thép, bê tông,... Và ETABS là sự lựa chọn hoàn hảo cho công việc này.

 

etabs
Phần mềm ETABS

Trải qua hơn 40 năm đầu tư và phát triển, đến nay phần mềm này đã gần như khắc phục được tất cả các hạn chế kể cả về đồ họa cũng như giúp tối ưu hóa khi liên kết với chương trình ứng dụng mô hình thông tin trong công trình. 

Điểm đặc biệt trong ETABS là khi sử dụng, người dùng sẽ không bị giới hạn số lượng các khung và cửa sổ thuận tiện cho cả thao tác thiết kế và xem dữ liệu.

Phần mềm SAFE

SAFE là một trong các phần mềm cần thiết cho kỹ sư xây dựng phục vụ cho tính toán kết cấu giống như ETABS. Tuy nhiên nó được dùng chuyên dụng trong tính toán sản phẩm bê tông cốt thép theo phương pháp phần tử hữu hạn. Ví dụ như sàn giao thoa, sàn nấm, sàn không dầm,... Đặc biệt, phần mềm này còn giúp các kỹ sư tính toán được nội lực và tính thép cho đài móng tổ hợp, móng bè hay móng đơn hiệu quả.

Cùng một nhà phát triển CIS, hai phần mềm ETABS và SAFE là bộ đôi tuyệt vời phục vụ tính toán kết cấu được dùng nhiều nhất hiện nay.

Trên đây là các phần mềm cần thiết cho kỹ sư xây dựng. Hy vọng bài viết giúp bạn tìm được những phần mềm hiệu quả cho công việc của mình. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây