Tìm hiểu biện pháp thi công mố trụ cầu trong xây dựng

Thứ ba - 19/01/2021 03:58

Mố trụ cầu là khái niệm quen thuộc đối với những người làm trong lĩnh vực xây dựng cầu đường. Tuy nhiên đối với những người mới bước chân vào lĩnh vực xây dựng thì đây vẫn là một khái niệm mới mẻ. Hôm nay vncons.edu sẽ chia sẻ đến bạn các thông tin liên quan đến biện pháp thi công mố trụ cầu. hãy cùng tìm hiểu nhé!

Mố trụ cầu là gì?

Mố trụ cầu là bộ phận rất quan trọng trong các công trình xây dựng cầu đường, chúng có chức năng nâng đỡ kết cấu nhịp, truyền tải trọng thẳng đứng và ngang xuống sâu dưới lòng đất.

Mố cầu là bộ phận nối liền giữa đường và cầu, các tác dụng như tường chắn đất ở nền đường và cầu để nền đường không sụt lún. 

mo tru cau
Mố trụ cầu

Mố trụ cầu nằm trong vùng ẩm ướt, dễ bị xói mòn, việc xây dựng hay sửa chữa rất khó khăn nên khi thiết kế - thi công cần đảm bảo đúng kỹ thuật.

Đảm bảo yêu cầu xây dựng sẽ giúp đảm bảo mỹ quan cầu, chống bào mòn tốt. Để làm được điều này các bạn cần nắm được biện pháp thi công mố trụ cầu đúng kỹ thuật.

Biện pháp thi công mố trụ cầu

Biện pháp thi công mố trụ cầu sẽ được chia thành hai phần: Thi công phần mố cầu và thi công phần trụ cầu. Cụ thể:

Thi công mố

  • Bước 1: Dọn dẹp mặt bằng thi công: San ủi mặt bằng thi công. 
  • Bước 2: Đào đất hố móng: Sử dụng máy đào kết hợp thủ công đào đất hố móng. 
  • Bước 3: Thi công bệ mố: Lắp dựng văng chống, ván khuôn, cốt thép bệ mố. Sau khi thi công bệ hố cần bảo quản bê tông kỹ lưỡng.
  • Bước 4: Thi công tường thân + tường cánh: Sau khi bê tông bệ mố đạt cường độ yêu cầu, tiến hành dựng đà giáo, ván khuôn, cốt thép tường thân + tường cánh. Đổ bê tông tường thân + tường cánh đợt  đến cao độ yêu cầu.  
  • Bước 5: Hoàn thiện mố: Lắp đặt ván khuôn, cốt thép đổ bê tông tường tai, bệ kê gối.  Thi công chân khay, tứ nón và hoàn thiện mố.

 

Thi công trụ 

Trong biện pháp thi công mố trụ cầu, phần thi công trụ cầu rất quan trọng, cần thực hiện cẩn trọng. 

  • Bước 1: Xác định vị trí hố móng Trụ:Dọn dẹp mặt bằng thi công. San ủi, đắp đảo tạo mặt bằng thi công. 
  • Bước 2: Đóng cọc định vị + Rung hạ cọc ván thép: Đóng cọc vào vị trí đã xác định. Dùng búa rung rung hạ cọc ván thép đến cao độ yêu cầu. 
  • Bước 3: Đào đất hố móng: Sau khi thi công rung hạ cọc ván thép tiến hành đào đất hố móng. Dùng máy đào kết hợp với nhân công đào hố móng. 
  • Bước 4: Đổ bê tông lót đáy móng, thi công bệ Trụ: Đổ bê tông lót móng tạo phẳng đáy hố móng đến cao độ yêu cầu. Tiến hành  đổ bê tông bệ Trụ đến cao độ yêu cầu. 
  • Bước 5: Thi công thân trụ: Sau khi bê tông bệ trụ đạt cường độ tiến hành tháo dỡ ván khuôn. Đổ bê tông thân trụ đến cao độ yêu cầu. 
  • Bước 6: Thi công đổ bê tông xà mũ trụ: Khi bê tông thân trụ đạt yêu cầu, tiến hành tháo dỡ ván khuôn. Đổ bê tông xà mũ trụ.
  • Bước 7:  Hoàn thiện trụ.

Lưu ý khi thi công mố trụ cầu

Khi thi công mố trụ cầu, các bạn cần lưu ý những vấn đề sau: 

  • Điều kiện đối với công nhân: Biện pháp thi công mố trụ cầu cần đảm bảo công nhân phải có bằng cấp nghề nghiệp. Tất cả những người trên công trường phải được bảo hộ, đảm bảo an toàn lao động.
  • Trang thiết bị máy móc: Tất cả thiết bị phải được đăng ký giám định chất lượng và có giấy phép vận hành. Thiết bị đảm bảo hoạt động ổn định, không bị hỏng hay sự cố gây ảnh hưởng đến quá trình thi công.
  • Công trường làm việc: Phải rà soát bom mìn trước khi triển khai xây dựng. Hệ thống chiếu sáng cần bố trí khoa học, an toàn.

Trên đây là 1 số thông tin liên quan đến biện pháp thi công mố trụ cầu trong công trình xây dựng mà các bạn nên lưu ý tìm hiểu. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây