Tổng thầu D&B là gì? Những điều cần biết về tổng thầu D&B

Thứ sáu - 09/04/2021 00:31
Mô hình tổng thầu Thiết kế và Thi công (Design & Build) hay gọi tắt là D&B đã không còn quá mới mẻ. Vậy, tổng thầu D&B là gì? 

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid 19 nhưng thị trường bất động sản trong nước thời gian gần đây vẫn trên đà phát triển mạnh. Hình thức D&B (thiết kế và thi công) và các tổng thầu D&B đang trở thành xu hướng được ưa chuộng hiện nay.

Điều này cũng có nghĩa, trong thời gian tới, các nhà thầu xây dựng ở Việt Nam sẽ hướng đến việc khép kín chuỗi giá trị ngành xây dựng, từ tư vấn, thiết kế, quản lý đến thi công. Đây là một lợi thế và cũng mang lại nhiều thách thức cho xây dựng Việt Nam. Vậy tổng thầu D&B là gì? 

Tổng thầu D&B là gì?

Tổng thầu D&B là nhà thầu ký kết hợp đồng trọn gói trực tiếp với chủ đầu tư để nhận dự án đầu tư xây dựng. Có nghĩa là tổng thầu sẽ chịu trách nhiệm tư vấn, thiết kế, quản lý và thi công.

Mô hình này được xem là một giải pháp thay thế các phương thức xây dựng truyền thống trong quá khứ là thiết kế và thi công là 2 hợp đồng riêng biệt, ký kết với 2 đơn vị riêng biệt. 

Với mô hình D&B thì chủ đầu tư và cả nhà thầu đều tiết giảm chi phí và thời gian thi công một cách hiệu quả. 
 

tong thau d b la gi
Tổng thầu D&B

Ưu điểm khi sử dụng tổng thầu D&B

Chúng ta vừa tìm hiểu qua khái niệm tổng thầu D&B là gì. Tiếp theo sẽ là một số lợi thế khi sử dụng tổng thầu D&B trong xây dựng. 

Chất lượng 

Điểm mạnh đầu tiên phải nói đến đó chính là chất lượng dự án sẽ được nâng cao hơn. Một khi đội ngũ thiết kế và xây dựng cùng nhau làm việc, họ sẽ đáp ứng được hiệu suất cao trong công việc. Mỗi đội ngũ sẽ có 1 điểm mạnh riêng và dĩ nhiên là họ sẽ không hiểu được những khó khăn của đội ngũ khác. Nếu kết hợp được công tác thiết kế và xây dựng, nhiều sáng kiến ​​để cung cấp một giải pháp xây dựng tốt hơn sẽ được ra đời. 

Tiết kiệm thời gian

Tổng thầu D&B sẽ hạn chế được việc thay đổi thiết kế hay chọn lại vật liệu hơn nhiều so với 2 đơn vị Thiết kế và Xây dựng riêng biệt trong quá khứ. Điều này sẽ giúp tiết kiệm được thời gian và công sức một cách hiệu quả. 

Chủ động trong quản lý tiến độ dự án

Lựa chọn tổng thầu D&B, nhà đầu tư sẽ giảm thiểu những công đoạn không còn cần thiết như lựa chọn nhiều nhà thầu cho các gói thầu nhỏ, thay đổi nhà thầu,.... gây ảnh hưởng tới tiến độ chung.

Tối ưu vốn đầu tư

Bên cạnh việc tối ưu về mặt thời gian thì các giải pháp để xử lý công việc việc như chọn vật liệu, giải pháp, biện pháp thi công sẽ giúp giảm chi phí thi công dự án một cách tối đa. 
 

tong thau xay dung
Tổng thầu xây dựng

Nhược điểm khi sử dụng tổng thầu D&B

  • Nếu chưa chọn lựa được nhà thầu, chưa có sẵn trong tay bản thiết kế, chủ đầu tư thường gặp khó khăn trong việc dự toán chi phí.

  • Nhà thầu D&B cũng sẽ gặp rủi ro lớn trong việc đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư, vì chưa ước tính được chính xác khối lượng công việc cần thực hiện.

  • Nếu tiết kiệm chi phí quá nhiều, chủ đầu tư gặp rủi ro về chất lượng, công năng sản phẩm. 

  • Khả năng kiểm soát và quản lý của chủ đầu tư không bằng phương thức truyền thống. 

  • Hiện nay có rất ít các công ty cung cấp dịch vụ Design and Build nên chưa có nhiều sự lựa chọn, dễ bị lừa bởi các công ty cung cấp dịch vụ “ảo”.

Để cung cấp một dịch vụ Design and Build đúng nghĩa, nhà thầu cần phải có cho mình:

  • Một đội ngũ nhân sự đông đảo gồm kiến trúc sư, kỹ sư, công nhân có chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao

  • Sở hữu trực tiếp nhà xưởng để quản lý vật tư. 

  • Năng lực tài chính mạnh

Đó cũng chính là lý do nhiều dịch vụ Design and Build “ảo” xuất hiện ngày càng nhiều. Các nhà đầu tư hãy cân nhắc tìm hiểu thật kỹ các công ty xây dựng để liên hệ trực tiếp và đánh giá họ trước khi tiến hành ký kết hợp đồng.

Bài viết trên đã phần nào giải đáp cho bạn đọc câu hỏi tổng thầu D&B là gì. Chúc bạn thành công! 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây