Tìm hiểu 1 bao xi măng trộn bao nhiêu cát thì hợp lý

Chủ nhật - 09/05/2021 21:33
“1 bao xi măng trộn bao nhiêu cát?” Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về thi công công trình. Để biết đáp án, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đó là: “1 bao xi măng trộn bao nhiêu cát?” Mỗi người có một cách trộn, tuy nhiên để trộn đúng kỹ thuật và tạo thành một khối vững chắc thì bạn cần trộn đúng tỷ lệ. Bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.

Vì sao cần quan tâm đến tỉ lệ trộn xi măng và cát?

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người lại quan tâm đến việc cân đo tỉ lệ cát và xi măng khi trộn vữa cho công trình. Tính toán cẩn thận tỉ lệ trộn xi măng và cát đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Tỷ lệ xi măng cát sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công trình, ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc nhà. Việc tính đúng tỉ lệ trộn của xi măng sẽ làm gia tăng tuổi thọ cho công trình. Giúp cho công trình tránh được những tác hại xấu ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài như khí hậu, thời tiết. Tránh được hiện tượng nứt, thấm dột,… 

Không chỉ ảnh hưởng chất lượng công trình, trộn xi măng và cát không đúng tỉ lệ sẽ khiến công trình mất đi tính thẩm mỹ. Bởi nếu công trình bị thấm dột sẽ gây ra hiện tượng rêu mốc, loang lổ rất mất thẩm mỹ. 

Tỷ lệ trộn xi măng vô cùng quan trọng vì nó quyết định đến chất lượng vữa xi măng. Vậy 1 bao xi măng trộn bao nhiêu cát thì mới đảm bảo chất lượng công trình. Hãy cùng giải đáp thắc mắc ngay sau đây nhé!
 

tron xi mang voi cat
Trộn xi măng với cát

1 bao xi măng trộn bao nhiêu cát thì hợp lý?

“1 bao xi măng trộn bao nhiêu cát?” để có thể trả lời câu hỏi này trước tiên các bạn cần xác định bao xi măng có khối lượng bao nhiêu. Dựa vào khối lượng bao xi măng chúng ta sẽ có lượng cát phù hợp. 

Một bao xi măng hiện nay trên thị trường có trọng lượng nặng là 50kg. Dựa vào khối lượng của 1 bao xi măng chúng ta sẽ phân chia tỉ lệ của cát, đá , sỏi cho phù hợp. Trộn vữa xây đúng tỉ lệ sẽ đảm bảo chất lượng và cấu trúc của công trình.

Vậy cụ thể ở đây, 1 bao xi măng trộn bao nhiêu cát? Theo như tính toán tiêu chuẩn chung thì các bạn có thể tham khảo công thức sau:

  • Đối với vữa mác 75 thì 1 bao xi măng sẽ trộn với 10 thùng cát (thùng 18 lít)

  • Đối với vữa mác 100 thì 1 bao xi măng sẽ trộn với 8 thùng cát (thùng 18 lít)

Tuy nhiên tùy vào từng chất liệu kết hợp mà tỉ lệ trộn xi măng với cát để được vữa xây cũng sẽ khác nhau. 

Tỉ lệ trộn xi măng với cát mịn:

  • Vữa xây PCB30 – cát to > 2

  • Mác 75 tỷ lệ trộn là 1 xi măng + 10 cát + 2 nước

  • Mác 100 tỉ lệ trộn là 1 xi măng + 8 cát + 2 nước

Vữa xây PCB30 – cát vừa

  • Đối với mác 75 tỉ lệ trộn sẽ là 1 xi măng + 9,5 cát + 2 nước

  • Đối với mác 100 thì tỉ lệ trộn là 1 xi măng + 7 cát + 2 nước

Tỷ lệ trộn xi măng với cát vàng trong vữa xây: 

  • Vữa trát PCB30  và cát mịn có định mức từ 0,7 đến 1,4

  • Mác 75 tỷ lệ trộn sẽ là 1 xi măng 8 cát + 1,5 nước + 1 phụ gia

  • Mác 100 1 xi măng + 6 cát + 1,5 nước + 1 phụ gia
     

    cach tron xi mang voi cat
    Cách trộn xi măng với cát

Ngoài việc biết “1 bao xi măng trộn bao nhiêu cát?” các bạn cũng cần biết tỉ lệ sỏi, nước khi trộn vữa. Những yếu tố này cần được trộn đúng tỉ lệ, trộn đúng quy chuẩn để đảm bảo vữa chất lượng, giúp công trình luôn bền vững và bền bỉ theo thời gian. 

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ về 1 bao xi măng trộn bao nhiêu cát. Cũng như cách trộn xi măng sao cho chuẩn nhất để trong quá trình làm việc và thi công của bạn được chất lượng nhất. Cũng như đảm bảo được công trình được hoàn hảo. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây