Tất tần tật về quản lý hợp đồng tổng thầu EPC

Thứ ba - 19/01/2021 22:59

Tại Việt Nam, trong những năm trở lại đây thường xuất hiện rất nhiều dự án xây dựng được triển khai theo hình thức EPC. Không quá lạ khi cụm từ “Quản lý hợp đồng tổng thầu EPC” xuất hiện ngày càng nhiều hơn, nhất là đối với những dự án đầu tư với quy mô lớn. Vậy, công tác quản lý hợp đồng tổng thầu EPC là gì? Nó có ưu điểm gì nổi bật so với các loại hợp đồng xây dựng thông thường khác? Vì sao chúng ta nên sử dụng loại hợp đồng này? Tất tần tật về loại hợp đồng này sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết ngày hôm nay.

Quản lý hợp đồng tổng thầu EPC được hiểu như thế nào?

Trước khi tìm hiểu công tác quản lý hợp đồng tổng thầu EPC là như thế nào, chúng ta phải hiểu thế nào là hợp đồng tổng thầu EPC. EPC là tên viết tắt của cụm từ tiếng anh Engineering - Procurement of Goods - Construction, đây là một loại hợp đồng chuyên thiết kế, cung cấp các trang thiết bị công nghệ và nhận thi công xây dựng tất cả các công trình của một dự án đầu tư xây dựng nào đó. 

hop dong tong thau xay dung (1)
Hợp đồng tổng thầu xây dựng

Vậy, công tác quản lý hợp đồng tổng thầu EPC được hiểu như sau:

  • Đây là công tác quản lý phạm vi thực hiện những hạng mục công việc theo mục tiêu của dự án đã đề ra và theo danh mục công việc trong hợp đồng đã được ký kết từ trước.
  • Kiểm tra sự đầy đủ, tính đúng đắn và phù hợp của các tài liệu kỹ thuật, tài liệu khảo sát, thiết kế được áp dụng.
  • Bên cạnh đó, công tác quản lý hợp đồng tổng thầu EPC còn là công việc quản lý các chi phí thực hiện công việc theo hợp đồng đã ký kết.

 

Vì sao chúng ta nên sử dụng hợp đồng tổng thầu EPC?

Trên thực tế, để có thể tổ chức thực hiện và hoàn thành một công trình đòi hỏi đơn vị chủ đầu tư phải thực hiện cùng lúc các công việc khác nhau mặc cho thiếu nhân sự làm công tác quản lý dự án hoặc bị hạn chế về mặt kinh nghiệm. Điều này thể hiện cách làm việc không chuyên nghiệp và thiếu hiệu quả của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, phương pháp quản lý này còn có thể gây ra những hậu quả tiêu cực như thất thoát vốn, lãng phí vật liệu, lỏng lẻo trong khâu quản lý chất lượng dự án,...

Để có thể khắc phục được những nhược điểm trên, bạn nên sử dụng hợp đồng tổng thầu EPC kết hợp với công tác quản lý hợp đồng tổng thầu EPC với mục đích tạo lợi ích cho cả nhà thầu lẫn chủ đầu tư, nhờ đó giúp nâng cao hiệu quả thực hiện dự án của cả 2 bên.

Đồng thời, chủ đầu tư  còn có thể tận dụng được tối đa trình độ kỹ thuật và năng lực quản lý của nhà thầu nếu áp dụng hình thức hợp đồng tổng thầu EPC.

Một lý do khác khiến bạn sử dụng hợp đồng tổng thầu EPC đó là loại hợp đồng này chỉ có một đầu mối chịu trách nhiệm chính cho công trình thi công nên chủ đầu tư thường cần chi phí và  ít nhân lực để quản lý dự án.

quan ly hop dong tong thau epc
Quản lý hợp đồng tổng thầu EPC

Chia sẻ cách quản lý hợp đồng tổng thầu EPC một cách hiệu quả

Để có thể thực hiện công tác quản lý hợp đồng tổng thầu EPC một cách hiệu quả cho công trình xây dựng hay dự án, bạn cần thực hiện những điều sau đây:

  • Xác định rõ chi tiết phạm vi của công việc: đây là giai đoạn mà các nhà đầu tư cần thực hiện một cách minh bạch và rõ ràng trong phạm vi quản lý hợp đồng tổng thầu EPC. Trên thực tế, một dự án khi triển khai luôn luôn có những công việc rất khó để phân định nên có thể ảnh hưởng trực tiếp tới việc phân chia công việc và trách nhiệm của các bên. Do đó, xác định rõ chi tiết phạm vi của công việc là không thể thiếu nếu muốn quản lý hợp đồng tổng thầu EPC một cách hiệu quả. 
  • Chuẩn bị kỹ lưỡng các loại hồ sơ, tài liệu cần thiết để mời thầu EPC: các yêu cầu cụ thể của chủ đầu tư với dự án sẽ được làm rõ thông qua các giấy tờ. Các yêu cầu này thường khá đa dạng và phải được làm rõ theo định lượng và định tính để đưa vào nội dung tài liệu.
  • Chủ động phối hợp với chủ đầu tư trong công tác tổ chức đào tạo các cán bộ quản lý cũng như công nhân vận hành và sử dụng công trình theo hợp đồng đã ký.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết! Mọi thắc mắc và đóng góp, bạn đọc vui lòng comment bên dưới! 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây