Biện pháp tổ chức thi công nhà cao tầng hiệu quả nhất hiện nay

Thứ ba - 19/01/2021 01:59

Những công trình cao tầng chọc trời đang là dấu hiệu nhận biết của một thành phố, một đất nước đang phát triển. Để kiến tạo được kiến trúc cao tầng thì chủ đầu tư cũng cần phải có cho mình những biện pháp tổ chức thi công nhà cao tầng hiệu quả. Nắm bắt kinh nghiệm và các biện pháp tổ chức thi công nhà cao tầng đạt chuẩn, đúng tiến độ luôn là điều mong muốn của hầu hết các chủ đầu tư và nhà thầu.

Biện pháp tổ chức thi công nhà cao tầng là gì? 

Biện pháp tổ chức thi công nhà cao tầng và các giải pháp kỹ thuật sẽ do nhà thầu đề xuất, báo cáo cho chủ đầu tư. Từ đó, chúng sẽ được áp dụng để xây dựng các hạng mục công trình. 

bien phap to chuc thi cong nha cao tang
Tổ chức thi công nhà cao tầng

Các biện pháp tổ chức thi công nhà cao tầng và giải pháp được trình bày trong hồ sơ là một trong những nội dung mà nhà thầu cần dùng để thuyết minh khả năng đáp ứng của nhà thầu đối với các yêu cầu của chủ đầu tư một cách đầy đủ là thuyết phục nhất. Vì thế, nó là cơ sở để nhà đầu tư lựa chọn nhà thầu và giúp nhà thầu triển khai công việc, hạng mục công trình, tạo điều kiện thuận lợi cho các bên liên quan trong việc theo dõi tiến độ thi công.  

Khả năng đáp ứng của nhà thầu được thể hiện thông qua các biện pháp cụ thể sau:

  • Biện pháp tổ chức thi công và các giải pháp kỹ thuật: được xây dựng dựa trên các yêu cầu về chất lượng công trình, hồ sơ thiết kế, điều kiện thi công, tính chất công việc, các tiêu chuẩn Việt Nam, quy định, quy phạm hiện hành của Nhà nước.
  • Các biện pháp tổ chức thi công nhà cao tầng phải tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ thiết kế và các tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu.
  • Các biện pháp thi công nhà thầu đưa ra bám sát thực tế, sáng tạo và hiệu quả, đảm bảo việc xây dựng đạt tiến độ và không phát sinh quá nhiều chi phí. 

Tổng hợp các biện pháp tổ chức thi công nhà cao tầng

Công tác tổ chức thi công

Có sự phân công rõ ràng công việc, nhiệm vụ cho các đội nhóm một cách hiệu quả, khoa học. Ban giám sát, chỉ huy công trình có nhiệm vụ đảm bảo theo dõi sát sao mỗi công đoạn. 

Đầu tư vào thiết bị vận chuyển nguyên vật liệu 

Đối với các biện pháp tổ chức thi công nhà cao tầng, việc vận chuyển nguyên vật liệu lên cao là một trong những vấn đề quan trọng. Dựa vào quy mô và kết cấu, chủ đầu tư và nhà thầu sẽ có sự bàn bạc và lựa chọn các thiết bị vận chuyển nguyên vật liệu lên cao đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất. 

Chú trọng thực hiện công tác cốp pha

Lựa chọn biện pháp thi công cốp pha cốt thép phù hợp với định hình công trình và đảm bảo đúng tiến độ. Bên cạnh đó, cốp pha còn được kết hợp với cây chống để lắp dụng cho các kết cấu nhỏ lẻ. 

Ngoài ra, hệ thống cốp pha và đà giáo cần phải đảm bảo độ cứng cáp, kín kẽ, ổn định và dễ tháo lắp.

Lắp dựng cột, dầm và sàn đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật

Lắp dựng cột, dầm và sàn đúng tiêu chuẩn và kỹ thuật là một trong những biện pháp giúp mang tới hiệu quả cao trong số các biện pháp tổ chức thi công nhà cao tầng.

Thực hiện công tác cốt thép

Trước tiên, cốt thép cần được gia công bám sát theo thiết kế tại kho của công trường. Việc chuẩn bị trước sẽ giúp khắc phục được các sai sót, đảm bảo sản phẩm sẽ đúng theo yêu cầu bản vẽ và đạt được tiến độ. 

thuc hien cong tac cot thep
Thực hiện công tác cốt thép

Ngoài ra, quá trình gia công như cắt, uốn và hàn cốt thép cần phải đảm bảo đúng yêu cầu và tiêu chuẩn Việt Nam. 

Tiến hành công tác đổ bê tông

Trước khi đổ bê tông, cần kiểm tra cẩn thận lại cốt thép, sàn giáo, kích thước khu vực cần đổ bê tông. Cần chú ý bê tông phải đổ liên tục theo từng lớp. 

Che chắn và không để nước mưa rơi vào bê tông mỗi khi trời tối và trời mưa cũng là điều không thể thiếu. 

Trên đây là một vài biện pháp tổ chức thi công nhà cao tầng hiệu quả nhất hiện nay. Nếu như bạn đang tìm cho mình một địa chỉ tin cậy để học kỹ sư QS thì đừng quên liên hệ với Nhất Nghệ ngay hôm nay. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây