Chống Thấm Công Trình Quan Trọng Như Thế Nào?

Thứ bảy - 13/08/2022 05:35
Trong quá trình thi công, việc chống thấm công trình là giai đoạn quan trọng để giúp công trình hoàn thiện hơn. Hãy cùng Nhất Nghệ khám phá ngay, giai đoạn chống thấm có yếu tố quan trọng như thế nào đến công trình qua bài viết sau đây.

Chống thấm công trình là một lĩnh vực khá mới và còn xa lạ với nhiều người, nên ít ai biết được tầm quan trọng của công việc này là như thế nào. Do đó, để tìm hiểu thêm về lĩnh vực này, các bạn hãy cùng Nhất Nghệ khám phá ngay bài viết dưới đây.

Vì sao chống thấm công trình tại Việt Nam quan trọng?

Tại Việt Nam, thời tiết là một yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quá trình thi công của dự án. Bởi thông thường, thời tiết ở khu vực này là mưa nhiều và nắng ít nên nó ảnh hưởng rất lớn đến việc thi công công trình. Khi trời bắt đầu đổ mưa, phần móng, nền và tường của công trình sẽ bị thấm nước, dẫn đến tình trạng bị vết nứt, mọc rêu, xỉn màu… 

Chính vì vậy, việc ra đời của giai đoạn chống thấm công trình nhằm mục đích hạn chế tác nhân từ thời tiết, không cho nước chảy vào phần móng, đất nền và tường của công trình. Bảo vệ cấu trúc và hạn chế tình trạng mục rữa, đọng nước… bên trong của công trình. 

 

1659951353
Việc chống thấm công trình sẽ giúp bảo vệ công trình tốt hơn

Chống thấm tại những vị trí nào cho công trình

Tùy vào mức độ thấm nước của các vị trí trong công trình, mà người thi công sẽ thực hiện chống thấm công trình cho những vị trí đó. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia cho hay, có 4 vị trí đặc biệt mà bạn nên chống thấm nước cho chúng gồm: 

Vị trí sàn nhà vệ sinh

Khu vực sàn nhà vệ sinh thường xuyên tiếp xúc với nước, cho nên nếu không được chống thấm thì nơi này sẽ bị thấm dột. Vì thế, trong mọi công trình thi công, người ta thường chống thấm cho nhà vệ sinh đầu tiên.

Vị trí trần nhà

Trần nhà là nơi chịu ảnh hưởng bởi thời tiết rất nhiều, đặc biệt với khí hậu tại Việt Nam trong mùa mưa sẽ khiến cho khu vực trên bị thấm nước và xảy ra hiện tượng dột trần nhà. Cách để tránh tình trạng trên là bạn hãy chống thấm cho trần nhà. 

1659951354
Trần nhà là vị trí hay bị dột nhất nên cần chống thấm 

Vị trí tường nhà ngoài trời

Phần tường ngoài trời tương tư như trần nhà sẽ chịu tác động của tự nhiên khác nhiều, do đó khu vực này cũng thuộc nhóm có tỉ lệ thấm dột cao. Quá trình xử lý chống thấm công trình, bạn nên ưu tiên khu vực này trước để tránh tình trạng bị dột nước. 

Vị trí tầng hầm và thang máy cho nhà cao tầng

Các công trình có thang máy và nhiều tầng chứa hầm, thì những khu vực này cần được xử lý đầu tiên. Bởi vì nó ảnh hưởng trực diện đến kết cấu của công trình, cũng như độ an toàn cho người sử dụng. 

Một số lưu ý khi chống thấm cho công trình

Trước khi chuẩn bị tiến hành chống thấm công trình, bạn nên lưu ý một số điểm sau để giúp việc chống thấm diễn ra đúng theo quy trình: 

  • Lắp đặt vị trí cổ ống

Những cổ ống như lỗ thoát sàn hay cổ ống sàn, chúng đều là nơi tiếp giáp với sàn bê tông và ống dẫn nước. Cho nên khi sử dụng một thời gian dài có thể gây ra hiện tượng tách lớp, khiến ống nước xuất hiện khe hở và tạo điều kiện cho nước thấm xuống sàn. Vì vậy, trước khi chống thấm bạn nên kiểm tra kỹ càng lại vị trí cổ ống.

  • Tiến hành xử lý toàn bộ vết nứt

Chính những vết nứt trong ngôi nhà là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bị thấm nước, khiến cho nước từ bên ngoài chảy vào nhà. Nếu bạn chỉ bịt các vết nứt bằng những vật liệu thông thường sẽ không giải quyết triệt để vấn đề, mà bạn cần phải có các đồ vật chuyên dụng để chống thấm nước cho vết nứt trên. 

 

1659951357
Xử lý các vết nứt để không cho nước thấm vào nhà 

Thông qua bài viết trên về chống thấm công trình, Nhất Nghệ hy vọng rằng các bạn đọc giả đã có thêm những thông tin hữu ích cho bản thân. Đồng thời biết thêm lý do tại sao việc chống thấm quan trọng như thế nào, cũng như một vài lưu ý khi chấm thống cho công trình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây