Những điều cần biết khi lập bảng dự toán sửa chữa nhà

Thứ ba - 19/01/2021 02:24
So sánh với các nước khác, thời tiết 2 mùa mưa nắng của Việt Nam rất dễ gây ra những ảnh hưởng xấu đến nhà ở, đặc biệt là những ngôi nhà được xây bằng những chất liệu không được đảm bảo tuổi thọ. Vì thế, chỉ tầm sau khoảng 3- 5 năm, những ngôi nhà này dưới sự tác động của thiên nhiên sẽ trở nên xuống cấp trầm trọng. Muốn việc sửa chữa nhà đạt được hiệu quả tốt, lập dự toán cũng là bước quan trọng hàng đầu. Ở bài viết này, hãy cùng Nhất Nghệ tìm hiểu kỹ hơn về dự toán sửa chữa nhà, các bạn nhé! 

 

Tại sao nên lập bảng dự toán sửa chữa nhà?

Việc lập bảng dự toán sửa chữa nhà ở là một việc rất hệ trọng. Trước khi tiến hành sửa chữa, gia chủ cần phải lập bảng dự toán cụ thể để dự trù được những công việc cần làm cũng như kinh phí một cách chính xác nhất. Dựa vào đó, bạn sẽ có cho mình một kế hoạch với thời gian và chi tiêu phù hợp.

du toan sua chua nha
Lập dự toán sữa chữa nhà trước khi tiến hành sữa chữa

Lập dự toán sửa chữa nhà cũng là một dạng của việc lên kế hoạch. Mà trong bất cứ việc gì, chỉ cần lên kế hoạch thì khi thực hiện, công việc sẽ đi theo một trình tự nhất định, không bị dồn dập, thiếu hụt công đoạn hay dụng cụ. 

Với bảng dự toán, bạn có thể dễ dàng và chủ động hơn trong việc lựa chọn một đơn vị thi công chuyên nghiệp, uy tín và nhất là phù hợp với tài chính của gia đình. 

Ngoài ra, lập bảng dự toán sửa chữa nhà sẽ giúp bạn đưa ra những phương án tối ưu nhất khi lựa chọn nguồn cung ứng vật tư xây dựng, nhân công với đơn giá chủ động hơn. 

Lúc nào thì nên lập bảng dự toán sửa chữa nhà? 

Khi nhà ở đang gặp phải những tình trạng sau đây: 

  • Tường nhà bị thấm nước, nứt, rêu mốc, tróc sơn
  • Bề mặt sàn nhà, trần nhà, các lớp gạch bị bong tróc, nứt ác, bung lên
  • Nhà có diện tích nhỏ hẹp, chật chội
  • Bạn muốn thay đổi thiết kế ngôi nhà
=
du toan sua chua nha 1
Lập dự toán sữa chữa khi muốn thay đổi thiết kế ngôi nhà

Cách lập dự toán sửa chữa nhà

Trước tiên, bạn phải xác định mục đích sửa chữa nhà là gì. Từ đó, bạn có thể tính toán chi phí cụ thể là bao nhiêu, những hạng mục nào cần sửa chữa, nhân công cần thiết là bao nhiêu người, dụng cụ cần sử dụng ra sao cho hợp lý. Bạn có thể tham khảo các hạng mục cơ bản khi sửa chữa nhà sau: 

  • Phá dỡ nhà cũ, đập bỏ tường, sàn, gạch, vận chuyển phế liệu ra khỏi mặt bằng để tạo không gian thi công mới.
  • Kiểm tra móng, tạo móng, gia cố móng nhà mới (nếu cần thiết).
  • Xây dựng phần thô cho ngôi nhà: bể ngầm, khung bê tông cốt thép, tường xây bên ngoài và bên trong.
  • Hoàn thiện hệ thống điện, nước, gas, Internet, lát gạch, trát tường, mua sắm nội thất và bài trí hợp lý.

Dựa vào những hạng mục cần sửa chữa và đưa vào bảng dự toán sửa chữa nhà. Với cách làm khoa học này, lãng phí sẽ không bị phát sinh. Nếu có cũng sẽ không tăng quá nhiều so với định mức ban đầu. 

Một vài lưu ý khi lập dự toán sửa chữa nhà

Để làm được một bảng dự toán sửa chữa nhà khoa học và chi tiết thì yêu cầu người lập cần có những kiến thức và hiểu biết nhất định về lĩnh vực xây dựng. Bạn cũng có thể nhờ những người có chuyên môn hỗ trợ việc này để đảm bảo chính xác và an toàn hơn. 

Đơn giá cao hay thấp sẽ tùy thuộc vào hạng mục, tính chất, yêu cầu và kích thước mặt bằng thi công. Trong đó, chi phí bao gồm nhân công và vật liệu xây dựng sẽ phụ thuộc vào từng thời điểm. 

Nói tóm lại, trước khi sửa chữa nhà, bạn nên lập bảng dự toán sửa chữa nhà để có kế hoạch chi tiết và tiết kiệm chi phí một cách tối đa, tránh tình trạng vượt quá ngân sách dự định. Với những chia sẻ trên, bạn đã có thêm cho mình những kinh nghiệm trong việc lập dự toán sửa chữa nhà rồi đúng không nào? Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm đến bài viết này, chúc các bạn thành công!

Và đừng quên liên hệ với Nhất Nghệ để tìm hiểu về các khóa đào tạo kỹ sư QS hàng đầu của chúng tôi, các bạn nhé!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây